Lifestyle

‘ต้อม ยุทธเลิศ’ เล่าเบื้องหลังกำกับ ‘แอฟ ทักษอร’

“ต้อม ยุทธเลิศ” เล่าเบื้องหลังกำกับ “แอฟ ทักษอร” ยกเป็นนักแสดงที่แท้จริง ด้านเพลง “เจ็บน้อยที่สุด” ยอดชมพุ่งทะลุ 7 ล้านวิว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ต้อม ยุทธเลิศ” ผู้กำกับชื่อดังได้เล่าเบื้องหลังการถ่ายทำมิวสิควีดีโอเพลง “เจ็บน้อยที่สุด” ของศิลปินวง ZEAL ผ่านทางอินสตาแกรมของตัวเองว่า “ไม่เคยรู้จัก แอฟ ทักษอร เป็นการส่วนตัว เห็นใกล้ๆ ครั้งแรกที่ร้านเพลินวานทองหล่อเมื่อไม่นานมานี้ ตอนนั้นคงมาถ่ายรายการอะไรสักอย่าง มาเจอกับแอฟอีกครั้งก็วันถ่ายเอ็มวีตัวนี้เลย ฟังจากเนื้อเพลงแล้ว ไม่แปลกใจเลยที่ฟองเบียร์คนแต่งเพลงนี้มันนั่งยันนอนยันว่ายังไงนางเอกก็ต้องเป็น แอฟ ทักษอร เท่านั้น

a1 2

แต่ผมแปลกใจนิดหนึ่งก็ตรงที่แอฟรับปากตกลงรับงานนี้ แต่ตอนนี้ไม่แปลกใจและเพราะแอฟพูดมาหมดแล้ว แต่ที่ผมตกลงรับงานนี้ก็เพราะว่าผมอยากจะทำงานกับนักแสดงที่เป็นนักแสดงจริงๆ ซึ่งในความรู้สึกผมที่เห็นแต่ภายนอกของเธอ หรืออ่านและฟังเรื่องราวเกี่ยวกับเธอจากสื่อที่รู้จริงมั่งไม่จริงมั่งจากในโซเชียลทั้งหลาย ทำไมผมก็ยังรู้สึกว่าแอฟเป็นนักแสดงที่แตกต่างจากดาราทั่วไปอยู่ดี

ดารากับนักแสดงสำหรับผมมันแตกต่างกันตรงนี้ครับ เงินมาก่อนเรื่องงาน นั่นคือดารา แต่ถ้างานก่อนเรื่องเงินนั่นคือนักแสดง แอฟเป็นนักแสดงครับ และการรับงานนี้ของแอฟครั้งนี้มันเหมือนว่าแอฟต้องการจะเดินไปข้างหน้า ถ้าเป็นนักแสดงเธอก็พร้อมแล้วที่จะทำอะไรใหม่ๆ ความพร้อมของแอฟทำให้ผมตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูก

22 6

ผมตื่นเต้นเพราะผมไม่รู้ว่าการทำงานโดยใช้เพียงสัญชาตญาณในครั้งนี้มันจะใช่หรือไม่ใช่ ทีมงานนัดแอฟมา 3 โมง ที่ตึก รถคงติดแอฟมาถึงเวลา 3 โมงกว่าๆ ผมขึ้นไปดูลิฟต์ ลิฟต์ใช้ไม่ได้ เดินไปดูลานจอดเฮลิคอปเตอร์ โล่งใจที่บรรยากาศได้ท้องฟ้าเป็นใจ ก่อนจะกลับมาเตรียมกล้องที่จะใช้ถ่าย แอฟยังแต่งหน้าไม่เสร็จ ผมเริ่มร้อนใจเพราะห้าโมงแล้ว ทันทีที่แอฟขึ้นมา ผมรีบบรีฟงานแบบสั้นๆว่า เรื่องคือแอฟเดินออกจากลิฟต์ ลากกระเป๋าขึ้นบันไดไปลานจอดเฮลิคอปเตอร์ข้างบน รอจนรู้ว่าไม่มาแน่แล้วค่อยถอดโค้ท รองเท้า หมวก ทิ้งไว้กับกระเป๋าเดินทาง ก่อนจะเดินเท้าเปล่ากลับลงไป

แอฟเหมือนจะตั้งตัวไม่ค่อยทัน แต่ผมไม่มีเวลาอธิบายเลยบอกจะถ่ายเทคแรกถือเป็นการซ้อมคิวนักแสดงกับคิวกล้องและกำกับไปในตัว ถ่ายเทคแรกเสร็จแอฟมีคำถาม

แอฟ – แอฟทำแค่นี้เหรอคะ

ผม – ครับ

แอฟ – ไม่มีบทเหรอคะ

ผม – ไม่มีครับ

แอฟ – ไม่มีนักแสดงคนอื่นเหรอคะ

ผม – ไม่มีครับ

แอฟ – แอฟไม่ต้องแสดงอะไรเหรอคะ

ผม – แสดงได้ แต่อย่าแสดงออก ไม่ต้องร้องไห้ น้ำตาไหลได้แต่ไม่ต้องร้องไห้

แอฟไม่ถามต่อ เธอนิ่งไป แต่ในใจผมรู้ว่านักแสดงคนนี้ต้องทำได้ แอฟถาม “พี่ต้อมใช้กล้องตัวนี้ถ่ายจริงๆ เหรอคะ” ผมแอบยิ้ม แอฟคงเจอแต่กล้องใหญ่ๆ คนเยอะๆ มา “ใช่ครับ เทคสองต้องไปละ ก่อนพระอาทิตย์จะลาโลก และคราวนี้เอาจริงนะ ไม่ต้องคิด ไม่ต้องแสดงอารมณ์อะไรออกมา บอกให้ทำอะไรก็ทำ แอคชั่น”

ถ่ายเทคสองเสร็จผมพูดกับตัวเอง “แอฟมันคือนักแสดงที่ใช่จริงๆ ว่ะ”

a4

ขณะที่ “แอฟ ทักษอร” เมื่อได้อ่านข้อความดังกล่าวได้เขียนคอมเมนต์ตอบกลับว่า “ขอบคุณสำหรับการยอมรับค่ะ มีกำลังใจกลับมาทำงานแสดง ตอนอ่านที่พี่ต้อมเขียนนี่ตื่นเต้นพอกันกับตอนถ่ายเลยค่ะ สำหรับแอฟฟีดแบคจากผู้กำกับและทีมงานสำคัญพอกันหรือยิ่งกว่าจากคนดูเสียอีก ว่าแอฟทำได้ตามโจทย์ที่พี่ๆ ตั้งใจไหม อ่านเสร็จค่อยโล่งใจค่ะ

ความจริงวันนั้นกังวลหลายอย่าง ไปรับลูกที่โรงเรียนสาย มาทำงานสาย มาถึงตึกไฟดับอีก แต่งหน้าเสร็จเยอะไปพี่ต้อมให้ลบออก ช็อตพระอาทิตย์ตกแปลว่าเวลาจำกัด ส่วนใหญ่เคยทำแต่งานละเมียดละไม หลายคัท หลายเทค ได้ซ้อม ได้ทำซ้ำจนคล่อง งานนี้สดๆ เลย ก่อนเริ่มเลยตัดทุกอย่าง ฟังพี่ต้อมและนึกถึงเนื้อเพลง แล้วพี่ต้อมก็พาแอฟไปถึงจุดๆ นั้น ที่แอฟไม่ได้ดีไซน์ไว้ก่อน

ขอบคุณพี่ต้อมที่พาแอฟไปอีกด้านของการแสดง สดๆ ทำการบ้านไม่ได้ มาด้วยใจและพลัง ฟังผู้กำกับ แล้วปล่อย… ขอบคุณมากอีกครั้งค่ะ ดีใจที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับพี่ต้อมค่ะ

a5

ด้านยอดชมมิวสิควีดีโอเพลง “เจ็บน้อยที่สุด” สามารถทะยานเข้าสู่ตัวเลข 7 ล้านวิวแล้ว

 

ขอบคุณอินสตาแกรม yuhtlerd และ aff_taksaorn

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK