Lifestyle

‘ไอคอนสยาม’เดสติเนชั่นใหม่ ‘ลอยกระทง’ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมและอนุรักษ์ประเพณีลอยกระทงแบบรักษ์โลกของไทย ส่งเสริมการใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ลดการทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การใช้ชีวิตริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างยั่งยืนตลอดไป

“ไอคอนสยาม” โครงการแลนด์มาร์คระดับโลก ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงาน “ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF LIFE” (ไอคอนสยาม เจ้าพระยา ริเวอร์ ออฟ ไลฟ์)  กิจกรรมลอยกระทงที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 19-22 พฤศจิกายน 2561

ไอคอนสยาม ICONSIAM

โดยพิธีเปิดจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18.00 น. โดยเอกอัครราชทูต 13 ประเทศ แขกผู้มีเกียรติ และศิลปินดารา ปราง -กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล และเต้ย – พงศกร เมตตาริกานนท์ เข้าร่วมทำกิจกรรมลอยกระทง

ณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จํากัด กล่าวว่า “นโยบายของไอคอนสยามให้ความสำคัญในการร่วมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืนและอยู่คู่เคียงแม่น้ำเจ้าพระยา จึงมีพันธกิจต่อสังคม 3 เรื่องหลัก  ประกอบด้วย

1.การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาโดยรอบ 2.มีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและส่งเสริมต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตนอย่างยั่งยืน และ 3.การสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามที่อยู่คู่กับวิถีคนริมน้ำเจ้าพระยามาช้านาน

ไอคอนสยาม ICONSIAM

การจัดงาน “ไอคอนสยาม เจ้าพระยา ริเวอร์ ออฟ ไลฟ์” ตั้งแต่วันที่ 19 – 22 พฤศจิกายน 2561 เพื่อสืบสานประเพณีลอยกระทงของไทยที่มีมายาวนาน และร่วมรณรงค์ให้ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติครอบครัวละ 1 กระทง หรือร่วมลอยกระทงผ่านแอพพลิเคชั่นออนไลน์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา

ไอคอนสยาม นับว่าเป็นเดสติเนชั่นแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เปิดเมืองต้อนรับผู้มาเยือนร่วมกิจกรรมมากมายในช่วงเทศกาลลอยกระทงเป็นครั้งแรก ภายในงานจะมีกระทงดิจิทัลยักษ์ ที่ประดิษฐ์จากนวัตกรรมสุดล้ำ ผ่านการใช้เทคนิคการนำเสนอผ่านจอแอลอีดีที่ล้ำสมัย สูงกว่า 6.5 เมตร

ไอคอนสยาม ICONSIAM

พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย อาทิ นบสักการะพระจุฬามณี, ราชินีแห่งสายน้ำ, การแสดงกลองยาวต่อตัว, การแสดงลาวกระทบไม้ลีลา และการฟ้อนสี่ภาค ณ ริเวอร์ พาร์ค และชมกระทงที่ออกแบบแทนสัญลักษณ์ทั้ง 5 ภาคของไทย ผ่านการสร้างสรรค์จากนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดัง อาทิ 1.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 2.มหาวิทยาลัยรังสิต 3.มหาวิทยาลัยศิลปากร 4.วิทยาลัยเพาะช่าง และ 5.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

ไอคอนสยาม ICONSIAM

รวมทั้ง นิทรรศการกระทงจาก 13 สถานทูต ที่ร่วมสร้างสรรค์ประติมากรรมกระทง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศที่ได้แรงบันดาลใจจากประเพณีลอยกระทงของไทย จัดแสดงอยู่บริเวณ ไอคอนลักซ์ ชั้น M ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม 4 ภาค ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาแสดงทุกวันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย  พร้อมด้วยการร่วมกิจกรรมเวิร์คช้อปประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ณ สุขสยาม

ไอคอนสยาม ICONSIAM

นอกจากนี้ ยังมีการลอยกระทงรักษ์โลกผ่านแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า “กระทง” (Kra Thong) ซึ่งทุกคนสามารถดาวน์โหลดฟรีผ่านเพลย์สโตร์ และแอพสโตร์ เพื่อดีไซน์กระทงแบบ DIY เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเองผ่านมือถือโดยกระทงจะปรากฎบนจอมัลติมีเดียของกระทงยักษ์ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและสามารถลอยกระทงผ่านแอพพลิคเคชั่นได้เลย

Avatar photo