Lifestyle

เตือนภัยคอลูกหนัง ‘เชียร์บอลยูโร 2020’ อย่ารวมกลุ่ม ลดเสี่ยงโควิด-19

เชียร์บอลยูโร 2020 ให้ปลอดภัย ฟังกรมอนามัยแนะนำ งดการรวมกลุ่มเชียร์บอล ลดเสี่ยงแพร่เชื้อ-ติดเชื้อโควิด-19 อย่าเชียร์ไปกินไป เลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มรสหวาน พักผ่อนให้เพียงพอ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังอยู่ในช่วงการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ขณะเดียวกันการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 ได้มีการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ให้สามารถรับชม และเชียร์กันได้ถึงที่บ้าน แต่ด้วยสถานการณ์ขณะนี้ จึงขอความร่วมมือ เชียร์บอลยูโร 2020 ให้ปลอดภัย ด้วยการงดนัดรวมกลุ่มเชียร์ฟุตบอล

เชียร์บอลยูโร 2020

ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19 ที่เกิดจากพฤติกรรมการกินอาหาร โดยไม่ใช้ช้อนส่วนตัว การดื่มน้ำแก้วเดียวกัน การตะโกนเชียร์ และพูดคุยเสียงดัง ระหว่างเชียร์ฟุตบอล ป้องกันน้ำลายหรือละอองฝอย ซึ่งอาจจะเป็นการแพร่เชื้อโควิด-19 สู่คนรอบข้างได้

นอกจากนี้ การถ่ายทอดสด มักมีในเวลาช่วงหัวค่ำหรือดึก ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการนอนหลับพักผ่อน และในการแข่งขันแต่ละครั้ง จะมีการถ่ายทอดสด ติดต่อกันนานหลายวัน กรมอนามัย เป็นห่วงสุขภาพประชาชน ที่ต้องการชมการแข่งขัน เพราะหากไม่มีการเตรียมตัวที่ดี อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะเรื่องการออกกำลังกาย และกินอาหาร ถ้าไม่มีการควบคุมในเรื่องดังกล่าว อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม ร่างกายเสื่อมโทรม

แต่สำหรับบางราย ที่ไม่สามารถชมการแข่งขันได้ทุกคู่ ก็ควรเลือกชมเฉพาะ คู่พิเศษที่สนใจ ซึ่งจะช่วยลดปัญหา การพักผ่อนไม่เพียงพอได้ และระหว่างการแข่งขัน ควรมีการนอนพักให้ได้ 6-8 ชั่วโมง แต่กรณีที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ควรหาเวลาในช่วงพักเที่ยง หรือช่วงหัวค่ำ ก่อนการแข่งขัน ด้วยการงีบหลับ

“การนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้เกิดการอ่อนเพลีย ร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยได้ง่าย อีกทั้งยังมีผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย ที่ควบคุมความอยากอาหาร ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดความหิว จนสามารถนำไปสู่โรคอ้วนได้”นพ.สุวรรณชัย กล่าว

นพ.สุวรรณชัย 1
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

ขณะเดียวกัน การชมฟุตบอลผ่านจอโทรทัศน์ ควรให้อยู่ในระดับสายตา ไม่ควรนั่งชมในที่มืด ต้องเปิดไฟลดความจ้าของแสงโทรทัศน์ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดกับตาได้ และหากชมการแข่งขันเป็นเวลานาน ๆ ผู้ชมควรนั่งอย่างถูกวิธี หากนั่งบนเก้าอี้ควรห้อยขาลง หากนั่งพื้น ไม่ควรนั่งพับเพียบ ขัดสมาธิ หรืองอเข่านาน ๆ

ขณะรับชม หากรู้สึกเมื่อย ก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ด้วยการลุกขึ้น หรือทำการยืดเหยียดแขน ขา ลำตัว คอ บ่า ไหล่ อย่างง่าย ๆ ระหว่างนั่งชม หรือช่วงพักการแข่งขัน เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทุกส่วน จะทำให้รู้สึกสบายขึ้น

ข้อควรระวังคือ ในช่วงการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2020 ผู้ผลิตสินค้าอาหารและเครื่องดื่มยี่ห้อต่าง ๆ อาจมีการโฆษณา และจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย เพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้ประชาชนเกิดกระแสบริโภคนิยม ซึ่งอาหารที่ได้รับความนิยมส่วนมาก เป็นอาหารจำพวก ขนมขบเคี้ยว ที่มีไขมันและโซเดียมสูง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า กลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม ที่ให้พลังงานมาก แต่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายน้อย อาทิ ป๊อบคอร์น มันฝรั่งทอดกรอบ ข้าวเกรียบทอด ไก่ทอด ไส้กรอก น้ำอัดลม ชาเขียว และเครื่องดื่มชูกำลังต่าง ๆ เป็นต้น หากได้รับในปริมาณที่มากเกินความต้องการของร่างกาย จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน และโรคอื่น ๆ ในระยะยาวได้

ที่สำคัญ ควรชมการแข่งขันฟุตบอลเพื่อความสนุก และการส่งเสริมกีฬาเท่านั้น ควรหลีกเลี่ยงการเล่นพนัน เพราะจะก่อให้เกิดความเครียด และมีปัญหาสุขภาพจิตตามมาได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo