Lifestyle

‘น้ำมะพร้าว’ คุณค่าโภชนาการสูง แต่ไม่เหมาะกับทุกคน แพทย์บอกชัด กลุ่มไหนไม่ควรดื่ม

น้ำมะพร้าว แชร์ว่อนเน็ต เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยมีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่โรคไตเสื่อมและหัวใจเต้นผิดจังหวะควรหลีกเลี่ยง

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวเผยแพร่สรรพคุณของ น้ำมะพร้าว ในการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศของผู้ชาย และทำให้เกิดกระแสการบริโภคน้ำมะพร้าว กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร จึงได้ศึกษาคุณภาพและความปลอดภัย ของน้ำมะพร้าวสด และน้ำมะพร้าวในภาชนะบรรจุปิดสนิท ชนิดละ 7 ตัวอย่าง

น้ำมะพร้าว

ทั้งนี้ ได้เก็บตัวอย่าง มะพร้าวสด จากร้านค้าในพื้นที่จังหวัดราชบุรี นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และน้ำมะพร้าวในภาชนะบรรจุปิดสนิท 7 ยี่ห้อ เก็บจากร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้า เพื่อตรวจวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ ได้แก่ แร่ธาตุ วิตามิน น้ำตาล ฮอร์โมน ความเป็นกรดด่าง และการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

ผลการตรวจวิเคราะห์ พบ แคลเซียม แมกนีเซียม โซเดียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานีส เหล็ก สังกะสี ซีลีเนียม และคลอไรด์ในน้ำมะพร้าวสด จากมากกว่าน้ำมะพร้าวในภาชนะบรรจุปิดสนิท

นอกจากนี้ ยังพบน้ำตาล 3 ชนิด ประกบด้วย กลูโคส ฟรุกโตส และซูโครส ในปริมาณเฉลี่ย 1.28 – 2.61 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร และพบฮอร์โมนเอสตราไดออล (estradiol) ซึ่งอยู่ในกลุ่มของเอสโตรเจน (estrogen) ทุกตัวอย่าง โดยมีปริมาณน้อยกว่า 1.0 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร และเทสโทสเตอโรน (testosterone) น้อยกว่า 0.2 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร สำหรับค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) พบอยู่ในช่วง 4.9 – 5.4 และตรวจไม่พบการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชทุกตัวอย่าง

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์
นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์

จากการศึกษาดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า น้ำมะพร้าวมีแร่ธาตุ และเกลือแร่ ในปริมาณสูง ส่วนน้ำตาลกลูโคส ฟรุกโตส และซูโครส ที่พบในน้ำมะพร้าวสด ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยพบว่า น้ำมะพร้าวสดจะมีกลูโคสสูงกว่า น้ำตาลชนิดอื่น (ประมาณ 50% ของน้ำตาลทั้งหมด) และปริมาณน้ำตาล จะขึ้นอยู่กับอายุของลูกมะพร้าว โดยมะพร้าวอ่อนจะมีปริมาณน้ำตาลสูงกว่ามะพร้าวแก่

ส่วนน้ำมะพร้าว ในภาชนะบรรจุปิดสนิท จะมีซูโครสสูง อาจเป็นน้ำตาลทรายที่เติมลงไป ระหว่างกระบวนการผลิต เพื่อปรุงแต่งรสชาติ หรือเพิ่มความหวาน

การบริโภคน้ำมะพร้าว 1 ผลหรือ 1 ขวด (ประมาณ 200 – 300 มิลลิลิตร) จะได้รับน้ำตาล 7 – 25 กรัม กรมอนามัยได้แนะนำว่า ควรบริโภคน้ำตาลไม่เกิน 32 กรัมต่อวัน ดังนั้นการบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมไม่ควรเกิน 1 ผลต่อวัน จะช่วยในการรักษาระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้ดี

ขณะเดียวกัน ยังมีงานวิจัยของ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) พบว่า น้ำมะพร้าวที่มีคุณภาพดี ควรมีค่าความเป็นกรด-ด่าง อยู่ระหว่าง 5.0 – 5.4

line 313798471356282

นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวต่ออีกว่า เรื่องฮอร์โมนเพศในน้ำมะพร้าวมีปริมาณ estradiol และ testosterone น้อยมาก เมื่อเทียบกับฮอร์โมนเพศที่ถูกผลิตขึ้นในร่างกายมนุษย์ แต่ก็มีงานวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของการบริโภคน้ำมะพร้าว ต่อระบบสืบพันธุ์ พบว่า น้ำมะพร้าวสามารถส่งผลกระตุ้นระบบต่อมไร้ท่อ ที่ควบคุมการหลั่งฮอร์โมนเพศ และมีผลช่วยให้อวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิงและชาย พร้อมทั้งช่วยให้สเปิร์มแข็งแรงขึ้น

ดังนั้น การดื่มน้ำมะพร้าว จึงอาจเป็นปัจจัยหนึ่งจากหลาย ๆ ปัจจัยในการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และอาจเป็นผลจากแร่ธาตุหลายชนิดในน้ำมะพร้าว เช่น โพแทสเซียม สังกะสี แมงกานีส และวิตามิน ที่ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิต ทำงานดียิ่งขึ้น ส่งผลให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

อย่างไรก็ตาม น้ำมะพร้าวไม่เหมาะสำหรับ คนที่เป็นโรคไตเสื่อม เพราะน้ำมะพร้าว จะไปกระตุ้นการขับปัสสาวะ ถ้าร่างกายขาดน้ำ คนที่เป็นโรคไต อาจจะหัวใจวายได้ และคนที่มีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ ถ้าร่างกายได้รับโพแทสเซียมมากเกินไป อาจสร้างปัญหาให้หัวใจ และเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นผู้บริโภค จึงควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo