Lifestyle

พิมรี่พาย ตอบแล้ว! สาเหตุที่ไม่ขุดเจาะบ่อบาดาลลึก เป็นเพราะ ?

จากกรณีแม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง พิมรี่พาย ที่ได้เผยแพร่คลิปวีดิโอที่ตนเองได้นำเงินส่วนตัว เกือบ 2 แสนบาท ไปขุดเจาะบ่อบาดาล สร้างแหล่งน้ำให้กับชุมชนในแถบภาคอีสาน ทำให้เกิดกระแสดราม่าต่าง ๆ ตีกลับมามากมาย โดยมีการตั้งข้อสังเกตเปรียบเทียบกับการทำงานของภาครัฐ ว่าทำไมงบถึงต่าง ?

พิมรี่พาย7

โดย พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อธิบายว่าราคาการขุดเจาะ ขึ้นอยู่กับความลึก การขุดบ่อลึก 300 ถึง 400 เมตร จะให้ราคาเท่ากับบ่อลึก 30 เมตร ได้อย่างไร และท่อที่ใส่ลงไปก็ไม่เหมือนกัน

ด้าน นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้สัมภาษณ์ ไทยพีบีเอส ออนไลน์ ว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบบ่อบาดาลของพิมรี่พายที่ตั้งอยู่ มีขนาดเล็กกว่าบ่อบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลหลายสิบเท่า ที่เคยขุดเจาะให้ชาวบ้านที่มีขนาดเล็กที่สุดที่มีความลึก 100-400 เมตร ใช้แผงโซลาร์เซลล์ 16-20 แผง กำลังวัตต์ 5,000 วัตต์ต่อ 1 จุด ดังนั้นจึงมีราคาต่างกัน

พิมรี่พาย8

ล่าสุด ( 2 เม.ย. ) พิมรี่พาย ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวขณะที่กำลังไลฟ์ขายของว่า “ทุกครั้งที่ทำอะไร ก็จะมีดราม่า แต่ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่สังคมพูดถึง เรื่องความแคลงใจ เพราะสมัยก่อนประชาชนไม่มีสิทธิ์ได้รับรู้ว่าเงินหลวงได้เอาไปทำอะไรบ้าง แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไป ประชาชนได้มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น และอยากทราบว่าเงินหลวงได้ไปทำอะไรบ้าง ก็ดีแล้วที่มีดราม่ามา มีหน่วยงานที่รับผิดชอบ ขยายความจริงให้ได้เห็นกันไป เสพความจริงกันไป ไม่ต้องตนว่าพิมจะหยุดทำ

พิมรี่พาย9

พิมไม่ต้องการกำลังใจ เพราะกำลังใจได้มามันก็จอมปลอม พิมยืนหยัดในสิ่งที่พิมจะทำ คิดหน้า คิดหลังว่าการที่จะทำอะไรไปแล้วมีผลกระทบอะไรกับใครบ้าง เช่น การขุดน้ำบาดาล พิมก็ดูแล้วว่ามันก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับใคร ทำทิ้งไว้เขา เขาจะใช้ก็ยินดี เขาได้อันที่ดีกว่าก็ยินดี หรือติดโซลาร์เซลล์ที่คลองเตย ถ้าเขาย้ายออกไป ก็ไม่ต้องเอา หรือใครจะเอาไปก็ถอดไป หรือแม้กระทั่งอมก๋อย ไม่ได้ดูทีวี ไม่ได้ใช้ที่พิมติดตั้งใหม่ มีอันใหม่ที่ดีกว่า เขาก็ใช้อันใหม่ได้เลย

พิมรี่พาย6

อยากให้คนที่เป็นผู้ใหญ่ ดูว่าเด็กสมัยนี้ ว่าเขามีรายได้อีกช่องทางนึง คือยูทูบเบอร์ อย่าว่าเขาไร้สาระ อย่าว่าการสตรีมเกมไร้สาระ สตรีมเกมมันหาเงินได้ เปิดช่องของตัวเอง ในสิ่งที่เขาภูมิใจเป็นอะไรที่หาสปอร์นเซอรได้ ผู้ใหญ่ต้องเข้าใจตรงนี้ เดี๋ยวนี้เขาไม่จำเป็นต้องเที่ยว กินเหล้าเมายาแล้ว การเที่ยวที่ผู้ใหญ่ว่าเด็กเนี้ย การเที่ยวเขาสามารถสร้างประโยชน์ได้ จะไปเที่ยวนั่นนี่ ก็แวะทุกบุญสักหน่อย ซื้อของทำบุญ มันก็เป็นอีกทางเลือกใหม่ ๆ ว่ามันมีอีกหลายทาง เป็นแค่แม่ค้าก็รวยได้ เป็นคนพูดจาโผงผางหน่อย ก็ไม่จำเป็นต้องโดนครหา อยากให้คนที่เสพยูทูบ อินเทอร์เน็ตยุคใหม่ ๆ มองโลกบวกบ้าง อย่างเช่น รอยสักพิมเอง พิมสักบนตัวพิมเอง ก็ไม่ได้เดือดร้อนคนอื่น แล้วก็ไม่ได้นำรอยสักนี้ไปฆ่าคนตาย มันคือรสนิยม โลกมันเปลี่ยน

พิมรี่พาย5

ส่วนผู้ใหญ่ท่านใดที่ยังมีข้อครหากับเด็กอยู่ พิมขออนุญาตชี้นำ เนื่องจากว่าพิมก็อยู่จุดที่จะพูดได้ ไม่ต้องอะไรแล้ว ก็ทำให้เด็กมันเห็นดีกว่า ส่วนบ่อบาดาลที่พิมไม่ได้ขุดลงไปลึกเนี้ย พิมกลัวเจอนรกค่ะ”

ขอบคุณ Kapook

พิมรี่พาย4

พิมรี่พาย3

พิมรี่พาย2

พิมรี่พาย1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo