Entertainment

ทำความรู้จัก ‘ฮาน เลย์’ มิสแกรนด์เมียนมา สาวใจแกร่ง ยืนหยัดเพื่อสิทธิและเสรีภาพ!

นาทีนี้ใคร ๆ ก็ต้องคุ้นหน้า คุ้นตากับสาวสวยคนนี้กันบ้างแล้วใช่ไหมคะ สำหรับ ฮาน เลย์ (Han lay) หรือชื่อจริง Thaw Nandar Aung เธอมีตำแหน่งเป็น มิสแกรนด์เมียนมา 2020 และได้เข้าร่วมประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 ที่ประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้เธอได้รับตำแหน่งรองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์สเมียนมา 2020 โดยได้จัดประกวดไปเมื่อ 30 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา

ฮาน1

ปัจจุบัน ฮานอายุ 22 ปี สูง 168 ซม. กำลังศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์อยู่ที่มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง เธอมีความสามารถในการแต่งหน้า ทำผม และแถมยังพูดได้อีกหลายภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาฉาน (ไทใหญ่) และภาษาจีน ขณะที่เธออยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ก็เป็นตัวแทนนักกีฬาบาสเกตบอลอีกด้วย ซึ่งเธออยากพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่าผู้หญิงก็สามารถทำในสิ่งที่ผู้ชายสามารถทำได้ โดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ โดยมีแรงบันดาลใจมาจากคุณแม่ของเธอนั่นเอง

ซึ่ง ฮาน ได้ถูกพูดถึงอย่างรวดเร็ว จากประเด็นที่เธอได้มีโอกาสออกมากล่าว สุนทรพจน์ถึงประเทศของเธอ นั่นคือเมียนมา ที่กำลังเกิดปัญหาการประท้วงต่อต้านเผด็จการ รัฐประหาร ภายใต้การนำของกองทัพ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และดูจากเหตุการณ์แล้ว อาจจะมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ

ฮาน11

เธอได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกเข้ามายื่นมือให้การช่วยเหลือประเทศของเธอ ฮานได้กล่าวบนเวทีว่า “สวัสดีค่ะ ฉันได้ทุ่มเทอย่างหนักเพื่อฉันให้ฉันมายืนอยู่บนเวทีนี้ในคืนนี้ เพราะเหตุผลนี้เอง พวกเขาจึงอยากให้ฉันพูดเกี่ยวกับความเศร้าโศกและเสียใจแทนพวกเขา ที่กำลังทรมานจากสถานการณ์ปัจจุบันในประเทศที่รักของฉัน เมียนมา ฉันเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับประชาชนที่เสียชีวิตบนท้องถนน พลเมืองโลกทุกคนต้องการความเจริญมาสู่ประเทศตัวเองและบรรยากาศที่สันติ เพื่อทำเช่นนั้น ผู้นำไม่ควรใช้อำนาจและความโหดร้าย ฉันรู้จักคนบางคน หญิงสาว และเด็ก ๆ ที่เสี่ยงชีวิตตัวเอง

ฮาน2
ถ้าสถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นสักที่หนึ่งบนโลก คนทั้งโลกก็จะช่วยกันหาทางออกและช่วยพวกเขา วันนี้ที่ประเทศของฉัน เมียนมา ตอนที่ฉันกำลังพูดอยู่บนเวทีนี้ ก็มีคนจำนวนมากเสียชีวิต วันนี้มีคนตายไปมากกว่า 100 คน ฉันเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อทุกคนที่เสียชีวิต พวกเขาออกไปบนท้องถนนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย”

ฉันอยากพูดตรงนี้ว่า ได้โปรดช่วยเมียนมาด้วย เราต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนจากนานาชาติในตอนนี้’ มาช่วยกันสร้างโลกที่ดีกว่านี้ด้วยกันค่ะ เราต้องรับผิดชอบต่ออนาคนเพื่อคนรุ่นใหม่ ขอให้โลกมีสันติไปกับเมียนมา”

ฮาน3

หลังจากที่เธอได้กล่าวสุนทรพจน์เสร็จก็ได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องคอยส่งกำลังใจให้เธอและทุก ๆ คน ในประเทศเมียนมา โดยฮานยังได้ร้องเพลง Heal The World ของศิลปินระดับตำนานอย่าง ไมเคิล แจ็คสัน พร้อมกับส่งสารเดียวกันจากเนื้อเพลงนี้ผ่าน ‘ภาษามือ’ ไปในเวลาเดียวกัน

ฮาน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้เธอยังกลับประเทศไม่ได้เพราะสนามบินปิด ซึ่งเธอได้อยู่ในประเทศไทยมาประมาณ 1 เดือนแล้ว และอาจจะต้องอยู่ต่อไปจนกว่าประเทศของเธอจะกลับมาเปิดตามปกติ

ฮาน4

ฮาน5

ฮาน6

ฮาน8

ฮาน9

ฮาน10

ฮาน12

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo