Lifestyle

หลังโควิด นักเที่ยวชาวไทย อยากเที่ยว กับครอบครัว-กลุ่มเพื่อน เน้นทริประยะสั้น

หลังโควิด นักเที่ยวชาวไทย เตรียมเที่ยวทริประยะสั้น ใกล้ชิดธรรมชาติ เที่ยวกับครอบครัว กลุ่มเพื่อนมาแรง เน้นราคาย่อมเยา ปลอดภัย บริการเฉพาะบุคคล

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb กล่าวว่า Airbnb ร่วมกับ YouGov บริษัทวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลระดับโลก สำรวจแนวโน้มการท่องเที่ยวของคนไทยปี 2564  พบว่า หลังโควิด นักเที่ยวชาวไทย ต้องการกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และกลุ่มเพื่อนฝูง เป็นอันดับแรก ๆ หลังเริ่มผ่อนคลาย

หลังโควิด นักเที่ยวชาวไทย

นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรม เน้นทริประยะสั้นเพียง 1-3 วัน และเข้าหาธรรมชาติมากขึ้น พร้อมมองหาที่พักราคาย่อมเยา การบริการเฉพาะบุคคล และที่สำคัญ ต้องสะอาดและปลอดภัย

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนไม่สามารถท่องเที่ยวได้เหมือนเดิม ปี 2564 จะเป็นปีที่เห็นผู้คนออกเดินทางอย่างมีความหมาย และมีวัตถุประสงค์มากขึ้น

Airbnb เชื่อว่า คนไทยมีความต้องการที่จะเดินทาง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ กับคนที่ตัวเองรัก โดยไปในที่ ๆ ราคาย่อมเยา ปลอดภัย และสถานที่ท่องเที่ยว สำหรับครอบครัว จะเป็นหัวใจหลัก ที่จะขับเคลื่อนการฟื้นตัว ของการท่องเที่ยวในประเทศ

Amanpreet Bajaj
อมันพรีท บาจาจ

โดยเฉพาะในเทศกาลสำคัญ อย่าง สงกรานต์ ที่ใกล้จะมาถึงนี้ การท่องเที่ยวมีความยืดหยุ่น และจะฟื้นตัวกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง ทั้งนี้ Airbnb พร้อมมุ่งมั่นที่จะสนับสนุน และฟื้นฟูการท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศในระยะยาว

จากผลการสำรวจ พบว่า ท่องเที่ยวกับครอบครัว เป็นเหตุผลอันดับแรก ที่คนไทยอยากออกท่องเที่ยวในประเทศ แต่ท่ามกลางวิกฤติการระบาด ของโควิด-19 ทำให้ความสัมพันธ์ครอบครัวที่อยู่ด้วยกัน แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดย 68% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ระบุว่า รู้สึกใกล้ชิดและผูกพัน กับสมาชิกในครอบครัวมากยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็รู้สึกห่างเหินจากเพื่อนฝูง

แนวโน้มดังกล่าว สะท้อนถึงผลการสำรวจที่ระบุว่า 47% ต้องการท่องเที่ยวกับครอบครัวโดยทันที ตามด้วยการท่องเที่ยวกับคู่รัก การเดินทางคนเดียว และท่องเที่ยวเป็นกลุ่มกับเพื่อน

Tree House Surrounded by Nature Chiang Mai

ขณะเดียวกัน คนไทย ยังมองหาการเดินทาง ที่มีราคาย่อมเยา และให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน โดยผู้ตอบแบบสอบถามเลือก ราคาย่อมเยา เป็นปัจจัยหลัก ในการตัดสินใจในการเดินทาง และเลือกที่พักในปีนี้ เช่นเดียวกับโปรโมชั่น และส่วนลดต่าง ๆ รวมถึงค่าเดินทางที่สมเหตุสมผล

ตามด้วย ที่พักที่ให้บริการดี และให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน ตลอดจน การจัดการเรื่องสุขอนามัย และความปลอดภัย เป็นอีกปัจจัยสำคัญ ที่คนไทยนำมาพิจารณา

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ยังระบุว่า มีความยินดีที่จะใช้จ่าย 5,000 – 15,000 บาท ในการเดินทางปีนี้ ขณะที่กลุ่มผู้ตอบคำถาม อายุมากกว่า 55 ปีมีความยินดีที่จะใช้จ่ายมากกว่า 50,000 บาท

Baan Baan Homestay h

ขณะที่ ทริประยะสั้น และการไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ จะเป็นที่นิยมในปีนี้ เห็นได้จากผลสำรวจ พบว่า  74% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ต้องการเดินทางเป็นระยะเวลา 1-3 คืน โดยต้องการไปในจุดหมายปลายทางที่ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และมีอากาศดี

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ถือเป็นเรื่องสำคัญของคนไทย เพราะผลสำรวจ ระบุว่า 73% ของคนไทย มักใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน เมื่อตัดสินใจเลือกที่พัก และจุดหมาย ในการเดินทาง

ในปีที่ผ่านมา สถาบันวิจัยอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า Airbnb เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญ ของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 โดยสร้างเม็ดเงินมูลค่า 4.37 หมื่นล้านบาท ให้กับจีดีพีไทย และทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 113,300 ตำแหน่งในประเทศไทย

รายงานดังกล่าว ยังระบุอีกว่า Airbnb มีบทบาทสำคัญ ต่อการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว ในประเทศไทย รวมถึงการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น และช่วยสร้างงานกว่าแสนตำแหน่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo