Lifestyle

โด่งดังทั่วโลก! ‘คลองโอ่งอ่าง’ คว้ารางวัล 2020 Asian Townscape Awards

“อัศวิน ขวัญเมือง” ผู้ว่าฯกทม. แจ้งข่าวดี “คลองโอ่งอ่าง” โด่งดังไปทั่วโลก คว้ารางวัล 2020 Asian Townscape Awards 1 ใน 6 ประเทศ ต้นแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ของพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสตข้อความระบุว่า  #คลองโอ่งอ่าง โด่งดังไปทั่วโลก ฟื้นคืนวิถีชีวิตชุมชนริมคลองได้อย่างลงตัวกับชีวิตของคนกรุงเทพฯ จนได้รับรางวัลระดับโลก เป็นต้นแบบการพัฒนาเมืองที่เหมาะกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ ถือเป็นหนึ่งรางวัลของความสำเร็จของกทม. ในการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่สาธารณะ ที่มีความโดดเด่นอย่างเป็นรูปธรรม จนเป็นที่ยอมรับและพูดถึงในสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

cover ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง
รางวัลระดับโลกที่ #คลองโอ่งอ่าง กรุงเทพมหานคร ได้รับรางวัลเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็คือ จาก UN-Habitat Fukuoka เป็น 1 ใน 6 ประเทศ ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ต้นแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์ (Landscape Improvement Project) ที่เหมาะสมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ศิลปวัฒนธรรม ที่มีความสอดคล้องระหว่างภูมิทัศน์ของเมืองกับรูปแบบการดำเนินชีวิตดำเนินการ ซึ่งมีประเทศที่ได้รับรางวัลนี้ มีประเทศญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศเนปาล และประเทศมาเลเซียด้วย

โอ่งอ่าง
ผมขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน และประชาชนทุกคน ที่มีส่วนร่วมกันพัฒนาและทำให้คลองโอ่งอ่างสวยงาม เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติจนถึงทุกวันนี้ครับ

และขอเชิญชวนทุกคนมาเยี่ยมชม Landmark ของ กทม. ที่ได้รับรางวัลระดับโลก

มาพักผ่อนชมงานศิลปะ ฟังเพลงตามสไตล์ จากศิลปิน @ #สตรีทอาร์ต #คลองโอ่งอ่าง

เลือกซื้อของจากผู้ค้าในชุมชน และชิมของกินอร่อยๆ @ #ถนนคนเดิน #คลองโอ่งอ่าง

และอย่าลืม! พายเรือคายัคชมบรรยากาศสองฝั่งคลอง #ฟรี ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม

122042424 931362403938583 7929904209404806428 n
ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่า24

ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่า17

ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่า 16

โอ่งอ่าง99

คลองโอ่งอ่าง ย่านสะพานเหล็ก ที่ได้ปรับโฉมใหม่ให้เป็นถนนคนเดิน จากสะพานเหล็กที่ทางเดินแคบๆ ร้านเกมส์แผ่น CD ละเมิดลิขสิทธิ์ศูนย์รวมของเล่น จนพัฒนามาเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่กลางกรุง จนทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิด ถนนคนเดิน คลองโอ่งอ่าง ยุคปรับปรุงใหม่ ไฉไลกว่าเดิม กับความน่าสนใจของกิจกรรม ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ประมาณ 5 ปี คลองโอ่งอ่าง เต็มไปด้วยด้วยร้านค้าบรรดาเครื่องเล่นเกม เครื่องใช้ประเภทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ของเล่น จนบริเวณนี้ถูกเรียกว่า สะพานเหล็ก ไร้ระเบียบ เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ได้ง่าย

ต่อมาเมื่อปี 2558 กรุงเทพมหานครได้มีนโยบายจัดระเบียบพื้นที่ คืนพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้สอยประโยชน์ร่วมกัน จึงได้รื้อย้ายสะพานเหล็ก และปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ จนปัจจุบันคลองโอ่งอ่างจากสะพานดำรงสถิต- สะพานโอสถานนท์ ระยะทางรวม 750 เมตร ได้พัฒนาและเปิดให้ทำการค้าอย่างมีระเบียบ สวยงาม และปลอดภัย ในรูปแบบ ถนนคนเดิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับประชาชน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกรุงเทพมหานคร กับภาคเอกชนในการส่งเสริมการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในพื้นที่

ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่า1

ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่า11

ถนนคนเดิน คลองโอ่งอ่าง ทั้ง 2 ฝั่ง เดินลัดเลาะจากสะพานดำรงสถิต ถนนเจริญกรุง เรื่อยไป เราจะได้พบกับลานกิจกรรมย่อยต่างๆ ประกอบด้วย งาน Street Art พื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะ ลานการละเล่น การค้าประเภทของเล่น เกมส์ กล้องมือสอง มี Street Food ร้านจำหน่ายอาหารท้องถิ่น เครื่องดื่ม พื้นที่พักรับประทานอาหาร มีร้านค้าท้องถิ่น และสินค้าตามเทศกาล ชานวัฒนธรรม มีร้านค้า ร้านอาหารเชิงวัฒนธรรม เชื้อชาติที่มีความหลากหลายทั้งแขก จีน ไทย ร้านค้า DIY พื้นที่ศิลปะสร้างสรรค์ วาดภาพเหมือน และแสดงผลงานศิลปะ ถนนคนเดิน คลองโอ่งอ่าง จะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ระหว่างเวลา 16.00 – 22.00 น. เป็นประจำทุกวัน ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์

ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่า 23

ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่า6

ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่า5

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight