Lifestyle

‘หมึกบลูริง’ พิษร้าย โผล่ตลาดย่านธนบุรี ดร.ธรณ์ยืนยัน ‘ใช่’ แน่นอน

หลังจากมีข่าวแพร่โลกโซเชียล พ่อค้าขายปลาหมึกย่าง ย่านธนบุรี มีลักษณะคล้ายหมึกบลูริง ที่มีพิษร้ายแรง ล่าสุด ดร.ธรณ์ ยืนยันแล้ว ใช่จริง ห้ามทาน

เพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ version2 by kim” โพสต์ภาพ พร้อมข้อความจากเฟซบุ๊กหนุ่มรายหนึ่ง ซึ่งพบปลาหมึกที่เสียบไม้ย่างขายในตลาด มีไม้หนึ่งที่มีลักษณะคล้ายหมึกบลูริง หมึกที่มีพิษร้ายแรง ซึ่งเจ้าตัวไม่มั่นใจ แต่ก็ได้เตือนพ่อค้าแล้ว แต่พ่อค้ายืนยันว่าจะขายต่อ โดยชายดังกล่าว ระบุว่า

บลูริง1

“มันคือหมึกบลูริงใช่ไหม ขอผู้มีความรู้ เราเจอที่ตลาด มีคนขาย เราถามพ่อค้าบอกลูกปลาหมึก 11 มีนาคม 64 เราเตือนพ่อค้าแล้ว แต่เขาจะขายทำไงได้ ตลาดตรงพื้นที่นี้ครับ ผมไม่ได้ซื้อมานะครับ เพราะผมไม่มีความรู้ เคยเห็นผ่าน  เลยได้แต่บอกพ่อค้า”

บลูริง2

ล่าสุด ผศ.ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ยืนยันว่า ปลาหมึกในภาพ ที่แพร่บนโลกออนไลน์ เป็นหมึกบลูริง จริง พร้อมเตือนอย่าทานเด็ดขาด โดยระบุว่า

“เพื่อนธรณ์ถามกันมา คำตอบคือหมึกบลูริงครับ เห็นลายชัดเจน หมึกชนิดนี้มีพิษรุนแรง และเป็นพิษที่ไม่สลายในความร้อนในระดับย่าง/ปิ้ง หรือการประกอบอาหารใด ๆ

เพราะฉะนั้น หลีกเลี่ยงที่จะนำมาขาย หรือเจอก็เตือนกันไว้ และไม่ควรบริโภคโดยเด็ดขาดครับ”

บลูริง ธรณ์

ก่อนหน้านี้ ผศ.ดร. ธรณ์ เคยให้ข้อมูลว่า หมึกชนิดนี้มีพิษร้ายแรงมาก อย่ากินเด็ดขาด‬ พิษหมึกจะอยู่ในน้ำลายและตามเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ทั่วร่าง เมื่อหมึกกัดพิษจะเข้าบาดแผล รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต พิษพวกนี้เป็น TTX (tetrodotoxin) เหมือนปักเป้า ไม่สลายเมื่อโดนความร้อน

แม้หมึกสายวงน้ำเงินจะพบในไทย แต่ยังมีปริมาณไม่มากนัก โอกาสเสี่ยงมีน้อย ส่วนอาการถ้ากินเข้าไปอาจคล้ายปักเป้า ปากชา หน้าชา หายใจไม่ค่อยออก ทางแก้คือช่วยหายใจฉุกเฉินและส่งแพทย์โดยด่วน และที่สำคัญพิษ TTX ไม่มียาแก้พิษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo