Lifestyle

อย่าตามกระแส! เตือนภัย ซาชิมิอกไก่ดิบ เสี่ยงสมองอักเสบ กินสุกดีที่สุด

เตือนภัย ซาชิมิอกไก่ดิบ อันตรายกว่าที่คิด เสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรีย ร้ายแรงถึงขั้นตาบอด สมองอักเสบ แนะปรุงสุกความร้อนสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส 5 นาที

หลังจากชาวเน็ตพากันแชร์เมนูจากร้านแห่งหนึ่ง เป็น ซาชิมิอกไก่สด (Toriwasa) ซึ่งร้านได้ชวนชิมโดยระบุว่า “ซาชิมิอกไก่สด (Toriwasa) ทานคู่กับน้ำจิ้มต่าง ๆ อันนี้ไม่ใช่เมนูแผลง ๆ เมนูนี้ มีขายในบางร้านในไทยจริง ๆ ร้านที่ทำ ต้องทำน้ำจิ้มฝีมือระดับหนึ่งเลย ต้องกลมกล่อม ลงตัว ดับกลิ่นคาวไก่ และทำให้ไก่อร่อยให้ได้ และร้านควรเป็นอิซากายะ ที่เชี่ยวชาญด้านไก่มาก ๆ เช่นเมนูร้าน ย่างไก่แบบ medium rare”

มิอกไก่สด

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ออกมาเตือนภัย จากการทาน ซาซิมิไก่ดิบ โดยระบุว่า จากกรณีในโลกโซเซียล มีการเผยแพร่เมนูซาชิมิอกไก่ดิบสไตล์ญี่ปุ่น ที่มีการจำหน่ายในร้านอาหารไทยในขณะนี้ กรมอนามัยขอความร่วมมือประชาชน เลือกร้านอาหาร ที่ผ่านการปรุงสุกดีกว่า

ทั้งนี้ เนื่องจากในเนื้อไก่ดิบ หรือไก่ดิบแช่แข็ง มักมีเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ปนเปื้อนมาด้วย เป็นต้นเหตุของการท้องร่วง อาหารเป็นพิษ หรือการติดเชื้อในลำไส้ และมักมี ตัวอ่อนของพยาธิตัวจี๊ด เมื่อกินเข้าไปจะกลายเป็นตัวแก่ในกล้ามเนื้อ ส่งผลให้มีอาการคัน บวมแดง หรือบวม ๆ ยุบ ๆ และเคลื่อนที่ได้ ขณะที่บางราย อาจร้ายแรงถึงขั้นตาบอด หรือสมองอักเสบได้

ในส่วนของสถานประกอบกิจการเลี้ยงไก่ สามารถป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรค Salmonella ได้ด้วยการตรวจสุขภาพของไก่ และอาหารไก่ รวมถึงการตรวจสุขภาพ ของผู้ปฏิบัติงาน ในโรงงานและสุขาภิบาลของโรงงาน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่เกิดจาก Salmonella ไปสู่ผู้บริโภคอีกด้วย

ขณะที่ประชาชน ควรเลือกซื้อไก่จากแหล่งที่เชื่อถือได้ และก่อนนำไก่ดิบมาปรุงประกอบอาหาร ต้องล้างให้สะอาดก่อน โดยเฉพาะสิ่งสกปรกที่ติดมากับไขมัน ถ้ามีมาก ควรล้างด้วยน้ำอุ่นหรือ น้ำสะอาด แล้วจึงนำมาชำแหละเอาส่วนต่าง ๆ และกระดูกที่ไม่ต้องการออก เพื่อนำมาปรุงสุก

นอกจากนี้ ยังควรปรุงอาหารให้สุก โดยใช้ความร้อนสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส ในเวลาไม่น้อยกว่า 5 นาที เพื่อเป็นการทำลายเชื้อโรค ที่ติดมากับเนื้อไก่ดิบ

กรณีการซื้อเนื้อไก่แช่แข็ง ผ่านทางออนไลน์ ต้องสังเกตบรรจุภาชนะห่อหุ้ม ด้วยพลาสติกแช่เย็น ป้ายที่บอกวันเดือนปีที่ผลิต และวันเดือนปีที่ควรบริโภค

การเก็บเนื้อไก่ดิบนั้น หากซื้อมาประกอบอาหารแล้ว แต่ใช้ไม่หมด ควรเก็บในอุณหภูมิ 0-5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะเก็บได้นาน 3-5 วัน หรือเก็บในช่องแช่เย็นที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นาน 12 เดือน

สำหรับอาหารปรุงสุก ที่เก็บไว้นานกว่า 4 ชั่วโมง ควรนำมาอุ่นร้อนก่อนทุกครั้ง ในมื้อต่อไป และอย่าลืมล้างมือให้สะอาด ด้วยสบู่ และน้ำทุกครั้ง ก่อนกินอาหาร และหยิบจับอาหารสด เพื่อสุขอนามัยที่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo