Lifestyle

กินแล้วนอน พฤติกรรมสุดอันตราย!

คงได้ยินกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วใช่ไหมคะว่ากินแล้วห้ามนอน จะเป็นอันตราย แต่ด้วยความเคยชิน ยิ่งตอนมื้อค่ำนั้น หลังจากได้ทานอาหารอิ่ม ๆ นั่งพักผ่อนสบาย ๆ แล้ว การเอนหลังนอนคงเป็นอะไรที่สบายสุด ๆ แต่ในความสบายที่เราเคยตัวกัน อาจจะทำให้เกิดอันตรายที่เราลืมระวังกันได้เลยนะคะ เพราะนอกจากทำให้สำลักอาหารได้แล้ว มีอีกหลายผลเสียด้วยกันเลย มาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าผลเสียที่จะตามมานั้นมีอะไรบ้าง

1. กรดไหลย้อน

อาการร้อนร้อนกลางอก และในลำคอ เรอเปรี้ยวบ่อย ๆ  หรืออาจมีอาการที่ไม่ชัดเจน เช่น เจ็บหน้าอก ไอเรื้อรัง ไซนัสอักเสบ กล่องเสียงอักเสบ หรือหูอักเสบ คนที่มีความเครียดจะรับรู้ถึงอาการกรดไหลย้อนได้ไวมากกว่าคนปกติทั่วไป โรคกรดไหลย้อนหากปล่อยไว้นานเรื้อรัง อาจทำให้เสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งหลอดอาหารได้

กินแล้วนอน

กินแล้วนอน2

2. ท้องอืด

ผู้ที่มีอาการท้องอืด จะรู้สึกปวดท้องส่วนบน ทำให้แน่นท้อง มีลมในท้อง ต้องเรอบ่อย ๆ บางคนอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อิ่มเร็ว หรืออาจมีอาการแน่นท้อง แม้กินอาหารเพียงเล็กน้อย และแสบบริเวณหน้าอก

3. โรคหลอดเลือดสมอง

ผลวิจัยเผยว่า การกินแล้วนอนทันที อาจเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ โดยนักวิจัยได้ศึกษาผู้ที่มีสุขภาพดีจำนวน 500 คน พบว่า ครึ่งหนึ่งของกลุ่มวิจัยนี้ เกิดอาการของโรคหลอดเลือดสมอง และอีกครึ่งหนึ่งมีภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ผู้ที่เว้นช่วงหลังจากรับประทานอาหารนานที่สุด จึงมีโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดสมองน้อยที่สุด

แม้ว่าการวิจัยนี้ ไม่ได้แสดงถึงสาเหตุแน่นอนที่เกี่ยวข้องกับอาการเหล่านี้ แต่นักวิจัยเชื่อว่า อาการกรดไหลย้อนอาจเป็นสาเหตุหนึ่ง เนื่องจากกรดไหลย้อนอาจทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดสมอง กระบวนการย่อยอาหารยังส่งผลต่อความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นปัจจัยต่อการเกิดอาการหลอดเลือดในสมอง

กินแล้วนอน7

กินข้าวกี่ชั่วโมงถึงนอนได้

ช่วงเวลาที่เหมาะสมระหว่างการกินมื้อสุดท้ายกับการเข้านอน ควรเว้นระยะให้ห่างกันประมาณ 3 ชั่วโมงกำลังดีค่ะ และเพื่อสุขภาพที่ดี แนะนำให้ออกไปเดินเล่นสัก 30 นาทีหลังกินข้าวอิ่มแล้ว

หรือพยายามหากิจกรรมที่ร่างกายได้เคลื่อนไหว เช่น ล้างจาน กวาดบ้าน ถูบ้าน ทำงานบ้านสักหน่อยเพื่อกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารและช่วยในการเผาผลาญแคลอรี แล้วค่อยอาบน้ำ จากนั้นก็ค่อยเข้านอน

แต่หากจำเป็นต้องกินมื้อดึกจริง ๆ ควรกินอาหารที่ย่อยง่าย อย่าง โจ๊ก ผลไม้ สลัดผัก เพื่อย่นระยะเวลาในการย่อยอาหารของร่างกาย และเว้นระยะห่างสัก 2 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำก่อนเข้านอน

กินแล้วนอน5

กินแล้วนอน3

Avatar photo