Lifestyle

2 เรื่อง อย่าหาทำ! ดื่มเหล้าแก้หนาว ผิงไฟในเต็นท์ เสี่ยงเสียชีวิตได้

สธ. ห่วงอากาศหนาว อาจเป็นไข้หวัดง่ายขึ้น แนะสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง เลี่ยงสถานที่แออัด ย้ำห้ามดื่มเหล้าคลายหนาว ผิงไฟในเต็นท์ อันตรายถึงชีวิต

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงนี้หลายพื้นที่ของประเทศไทย มีอุณหภูมิลดลง สภาพอากาศหนาวเย็น ประชาชนอาจเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ แม้ที่ผ่านมา จะพบผู้ป่วยลดลงจากปีที่ผ่านมา จาการที่ประชาชนให้ความร่วมมือในการป้องกันตนเอง

สภาพอากาศการเดินทาง ๒๑๐๑๑๓ 0

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ ในหลายจังหวัด หากเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ อาจทำให้แยกอาการจากโรคโควิด 19 ได้ยาก จึงขอให้ประชาชน คงมาตรการส่วนบุคคล ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลอกอฮอล์ เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัด คนรวมตัวกันหมู่มาก และไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น จะช่วยป้องกันการติดเชื้อทั้งโรคโควิด 19 และโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ

สำหรับความเข้าใจผิด ที่ไม่ควรทำในช่วงที่อากาศหนาวเย็น คือ

1. การดื่มแอลกอฮอล์คลายหนาว เนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้รู้สึกอบอุ่นขึ้น ซึ่งเป็นเพียงชั่วครู่ จากการที่หลอดเลือดฝอยขยายตัว เป็นการระบายความร้อนออกจากร่างกาย ทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำลงกว่าปกติ เมื่อร่างกายสัมผัสอากาศเย็นเป็นเวลานานขณะนอนหลับ เป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้

2. ไม่ควรนำเตาถ่าน หรือตะเกียงน้ำมันก๊าด  เข้าไปจุดในเต็นท์ นอกจากเสี่ยงเกิดเพลิงไหม้แล้ว ในควันไฟยังมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เมื่อหายใจเอาก๊าซ 2 ชนิดนี้เข้าไป  จะทำให้เซลล์ของอวัยวะต่าง  ๆ ขาดออกซิเจนไปเลี้ยง เกิดอาการง่วง หลับโดยไม่รู้ตัว และเสียชีวิตได้

วิธีการรักษาร่างกายให้อบอุ่น ขอแนะนำให้ประชาชนสวมเสื้อผ้า ที่เพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายอย่างเพียงพอ ไม่นอนในที่โล่งแจ้ง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลักายสม่ำเสมอ ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว ไม่อาบน้ำอุ่นเกินไป หากผิวหนังแห้งทาครีมบำรุงบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo