Lifestyle

หนาวนี้! ต้อง ‘ปางอุ๋ง’ แม่ฮ่องสอน!

อากาศหนาวระลอกใหม่กลับมาอีกครั้ง ในใจอยากไปเที่ยวรับความหนาวสักหน่อย แต่ก็กลัวโควิด 19 ระลอก 2 เหมื่อนกัน แต่วันนี้มีบรรยายกาศสถานที่ท่องเที่ยว เมืองหนาว กับเมืองสามหมอก มาให้ดูเผื่อช่วยคลายความอยากเที่ยวได้บ้าง สถานที่แรกอันนี้ขึ้นชื่อถึงความสวยงามในบรรยากาศหน้านี้จริงๆครับ

เที่ยวหน้าหนาว 210110

เที่ยวหน้าหนาว 210110 1

ปาง หมายถึง ที่พักของคนที่ทำงานอยู่ในป่า ส่วน อุ๋ง หมายถึง ที่ลุ่มต่ำลักษณะเป็นแอ่งกระทะมีน้ำขัง ปางอุ๋ง  จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นโครงการเนื่องในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อส่งเสริมพัฒนาอาชีพ และความเป็นอยู่ของราษฎรกลุ่มน้อยในบริเวณนี้ให้ดีขึ้น รวมถึงฟื้นฟู และอนุรักษ์ธรรมชาติให้มีความสมบูรณ์ยั่งยืนเป็นโครงการพระราชดำริปางตอง 2 เปรียบเหมื่อนเป็น สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย ใกล้ๆ นี่เอง ถึงใกล้แต่ก็รับรองเลยว่า สวยงาม และโรแมนติก ไม่แพ้ของจริงเลย ด้วยความงามของทิวสน ลำต้นสูงใหญ่ ยิ่งตอนเช้าแสงสีทองสาด กระทบกับต้นสนมองดูสวยงาม นั่งแพ ในอ่างเก็บน้ำ ที่สงบนิ่งมีหมอกลอยมาจากน้ำบรรยายกาศสุดๆจริงๆ อากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี

เที่ยวหน้าหนาว 210110 10

ทั้งหมดนี้ คุณสามารถพบเห็นได้เพียงเดินทางจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ท่านต้องการสัมผัสไอหมอกยามเช้าแล้วล่ะ ก็แนะนำให้กางเต็นท์พักแรมที่ ปางอุ๋ง เลย ติดต่อลงทะเบียนผ่านศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน ความประทับใจในยามเช้าของคุณจะทำให้ลื่มปางอุ๋งไม่ลงแน่นอนครับ  ติดต่อสอบถามระเบียบข้อปฏิบัติ การจองห้องพัก และการพักค้างแรมด้วยเต็นท์ ที่ศูนย์ศิลปาชีพ จังหวัดแม่ฮ่องสอน โทร.0-5361-1244 มือถือ 08-5618-3303 โทรสาร 0-5361-1649, 0-5361-1690

จุดต่อมา จุดชมวิวหยุนไหล ตั้งอยู่ใน อ.ปาย  จ. แม่ฮ่องสอน เลยหมู่บ้านสันติชลขึ้นไปอีกประมาณ 1.6 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวที่ไปปาย แล้วตอนเช้ามืด ก็จะเดินทางขึ้นรถของชาวบ้านที่หน้าหมู่บ้านสันติชลไปดูทะเลหมอก เพราะทางขึ้นไปด้านบนค่อนข้างชัน และชาวบ้านในพื้นที่จะชำนาญทางมากกว่า การขึ้นรถของชาวบ้านไปจะค่อนข้างปลอดภัยในการเดินทาง ค่าบริการจะอยู่คนละ 30 บาท รถเต็มประมาณ 10 คน รถถึงจะออก หรือใครจะเหมาคันขึ้นไปชมทะเลหมอกเลยก็ได้เหมือนกันอยู่ที่ครั้งละ 300 บาท

เที่ยวหน้าหนาว 210110 2

เที่ยวหน้าหนาว 210110 11

ด้านบนจุดชมทะเลหมอกหยุนไหล นั้นจะมีจุดชมวิวโล่งๆ  ตรงจุดนี้เราจะสามารถมองเห็น สายหมอกกำลังปกคลุมเมืองปาย เป็นภาพที่สวยงามมาก แสงอาทิตย์สีส้มส่องกระทบกับสายหมอกสวยงาม นอกจากจุดชมธรรมชาติที่แสนสวยงาม ยังมีของอร่อยขึ้นชื่อที่ต้องห้ามพลาดอย่าง หมั่นโถว และชาร้อนๆ เป็นมื้อเช้าที่แสนอร่อย บ้านดินที่ตั้งอยู่ด้านหลังของจุดชมวิวเป็นจุดที่ขายของที่ระลึก และอาหารเช้าเป็น หมั่นโถว ซาลาเปาทอด และชาร้อน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักขึ้นมาชมวิวและทานมื้อเช้าเบาๆ เป็นหมั่นโถว และจิบชาร้อนไปด้วย ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นแบบนี้ ชาสักแก้วช่วยให้คลายหนาวได้ดี

เที่ยวหน้าหนาว 210110 0

เที่ยวหน้าหนาว 210110 8
ชมทะเลหมอกบนหยุนไหล ลงมาแล้วแวะเที่ยว หมู่บ้านสันติชล สักหน่อย บ้านสันติชล หมู่บ้านจีนยูนนาน เหมือนได้ไปเที่ยวเมืองจีน บ้านสันติชล เป็นหมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานของชาวเขาเชื้อสายจีนยูนนานที่อพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือนอยู่ในเมืองไทย และปัจจุบันก็ได้พัฒนาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวคล้ายกับหมู่บ้านรักไทยเป็นบ้านดินจะเป็นร้านขายของต่างๆ มีทั้งของกิน ของใช้

นอกจากนั้น ยังมีร้านน้ำชามากมาย เพราะที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องของชา และสมุนไพรจีนไปจนถึงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของชาวเขา และยังมีจุดให้เช่าชุดเพื่อถ่ายรูปสวยๆ กับบรรยากาศของที่นี่อีกด้วย ทางด้านในจะเป็นแบบพระราชวังจีนโบราณอีกด้วย ตรงจุดนี้จะมีภัตตาคารอาหารจีนยูนนานให้ได้ชิมกัน และ ยังมีการรักษาโรคโดยวิธีของคนจีนยูนนาน

เที่ยวหน้าหนาว 210110 7

เที่ยวหน้าหนาว 210110 6

เที่ยวหน้าหนาว 210110 4

เที่ยวหน้าหนาว 210110 9

แต่ที่พลาดไม่ได้เห็นทีจะเป็น การโล้ชิงช้าไม้ ที่ไม่เหมือนกับที่ไหนเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวชอบกันมาก นอกจากนี้ยังมี ขี่ม้าแคระ เดินชมรอบหมู่บ้าน บ้านสันติชลนี้เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งในแม่ฮ่องสอนที่ มีความเป็นพื้นบ้านให้เราได้เห็นแล้ว ที่นี่ยังคงเป็นอีกจุดหนึ่งที่เห็นได้ว่า วิถีชีวิตของผู้คนที่นี่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไม่มากมายนักตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แม้ว่าชาวเขาหลายๆ คนที่เปลี่ยนมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าแทนการทำไร่ทำสวน แต่ความรักในวัฒนธรรมอันดีงามเหล่านี้ทำให้พวกเขายังอยู่กับความดั้งเดิม ไว้อย่างมั่นคง

วันนี้ พามาเที่ยว เมืองสามหมอก แม่ฮ่องสอน ไว้สามที่ก่อน แล้วจะพาไปท่องเมืองสามหมอกกันอีกนะครับ

เที่ยวหน้าหนาว 210110 3

เที่ยวหน้าหนาว 210110 12

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo