Lifestyle

เคยเป็นมั๊ย ‘บ้านหมุน เวียนหัว’ แพทย์เฉลยสาเหตุ พร้อมวิธีแก้ อย่าซื้อยากินเอง

บ้านหมุน เวียนหัว กรมการแพทย์เตือน พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย ไม่ควรซื้อยากินเอง ควรปรึกษาแพทย์เพราะอาการเวียนศีรษะ อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคอื่น

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า อาการ บ้านหมุน เวียนหัว เป็นปัญหาสุขภาพ ที่สร้างความรำคาญ และกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก ทำให้ผู้ป่วยที่มีอาการเวียนศีรษะ ระหว่างทำงาน หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร อาจเกิดอันตรายได้

บ้านหมุน

ทั้งนี้ อาการที่พบได้บ่อย คือ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม ทรงตัวลำบาก บ้านหมุนคล้ายกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวหมุน หรือ รู้สึกว่าตัวเองหมุน ทั้งที่ไม่มีการเคลื่อนไหว อาจมีอาการทางหูร่วมด้วย เช่น หูอื้อ มีเสียงในหู เป็นต้น

ดังนั้น การวินิจฉัยโรคที่ถูกต้อง จึงมีความสำคัญกับผู้ป่วย เพราะถ้าได้รับการรักษาในระยะแรก จะได้ผลดี หากสงสัยว่า ตนเองมีความผิดปกติ รู้สึกเวียนศีรษะ บ้านหมุนโดยที่ไม่เคยเป็นมาก่อน หรือมีประวัติโรคหู ควรไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุ และรับการรักษาที่ถูกต้อง

นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุของอาการบ้านหมุน มักเกิดจากสาเหตุของหูชั้นใน ถ้ามีอาการเวียนศีรษะรุนแรง ผู้ป่วยมักจะไม่สามารถเคลื่อนไหวศีรษะได้ หรืออาการ ร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน หูอื้อ หรือมีเสียงดังใน เช่นน้ำในหูไม่เท่ากัน หรือหินปูนในหูหลุด คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า อาการบ้านหมุนเกิดจากน้ำในหูไม่เท่ากัน

สำหรับรายที่มีอาการเวียนศีรษะ และอาเจียนมาก ๆ จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ และเกลือแร่ อย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ความดันในเลือดต่ำ และอาจเกิดภาวะช็อก ทำให้เกิดอันตรายได้

เมื่อมีอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุน ขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ ควรหยุดนั่งพัก เพื่อป้องกันการหกล้ม กรณีที่มีอาการเวียนศีรษะ หรือบ้านหมุนมาก ๆ ควรนอนพักสักครู่ จนอาการดีขึ้นหรือนั่งพัก หลับตา และรีบไปพบแพทย์

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้อาการเลวลง เช่น การหันศีรษะไว ๆ การเปลี่ยนอิริยาบถอย่างรวดเร็ว การก้ม เงยคอนาน ๆ ความเครียด วิตกกังวล อดนอน เป็นต้น ควรงดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รวมถึงรับประทานอาหาร ที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo