Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด ที่ ‘วัดถ้ำพุหว้า’

วัดถ้ำพุหว้า ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ขอยกให้เป็นหนึ่งในวัดสวยและงดงามของเมืองไทย ที่โดดเด่นด้วยศิลปะแบบขอมประยุกต์ บรรยากาศในวัดร่มรื่น เงียบ สงบ โอบล้อมไปด้วยภูเขาและต้นไม้ เงียบสงบเหมาะแก่การวิปัสสนา และสงบจิตใจแต่เดิมวัดแห่งนี้มีถ้ำเป็นอุโบสถ

วัดถ้ำพุหว้า 7

วัดถ้ำพุหว้า 10

ปัจจุบันได้รับการ บูรณะให้สวยงามอลังการ ด้วยการสร้างอุโบสถหินทราย มีการแกะสลักลวดลายรอบอุโบสถได้อ่อนช้อยงดงามครอบตัวถ้ำเอาไว้ เมื่อเดิน เข้าไปในพระอุโบสถก็จะถึงปากทางเข้าถ้ำซึ่งภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงามตามธรรมชาติมีปล่องแสงภายในถ้ำเพื่อให้แสงส่อง ลงมา มีพระพุทธรูปหลายองค์ รวมถึงพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจากประเทศเมียนมา ประดิษฐานไว้ให้นักท่องเที่ยว ได้สักการะบูชา มีพระพุทธรูปปางสมาธิ ประดิษฐาน เป็นองค์ประธาน ใกล้กับพระอุโบสถยังมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่เพื่อให้ พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้อีกด้วย

วัดถ้ำพุหว้า 5

วัดถ้ำพุหว้า 6

วัดถ้ำพุหว้า 4
วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่สามารถรองรับคนได้ถึง 500 คน มีทั้งอาคารที่พัก ห้องนอน โรงอาหาร ห้องน้ำ และฐานผจญภัย ต่างๆ พร้อมวิทยากรฝึกอบรม นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาสักการะ เยี่ยมชมอุโบสถถ้ำเป็นจำนวนมาก วัดถ้ำพุหว้าเปิดให้เยี่ยมชมทุกวันโดยไม่เสียค่าเข้าชม
การเดินทางไปยังวัดถ้ำพุหว้า

สามารถใช้เส้นทางไปได้ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางกาญจนบุรี-บ้านเก่าเลี้ยวซ้ายบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 16 ไปตามเส้นทางสายพุประดู่-วังลาน อีก 6 กิโลเมตร ก็จะถึงทางแยกเข้าวัด หรือ ข้ามแพขนานยนต์ที่ท่าน้ำหน้าเมืองเดินทางผ่านวัดถ้ำเขาปูน สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จากนั้นเลี้ยวขวาที่บริเวณระหว่างหลักกม.ที่ 49-48 ไปตามเส้นทางสายพุประดู่-วังลานอีก 5 กิโลเมตรก็จะถึงทางแยกเข้าวัด

วัดถ้ำพุหว้า 9 e1608226810609

วัดถ้ำพุหว้า2

วัดถ้ำพุหว้า 8

วัดถ้ำพุหว้า3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo