Lifestyle

เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง! ชมทุ่งดอกทานตะวันบานสะพรั่ง รับลมหนาว ที่ลพบุรี 

ช่วงลมหนาวกำลังมาทำให้ เป็นช่วงของเทศกาลดอกไม้หลายแห่งของประเทศไทย โดยจะเริ่มจากทุ่งทานตะวัน ซึ่งจังหวัดลพบุรี มีดอกทานตะวันบาน หลายท้องที่ของจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี โดย นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี เชิญชวนทุกท่าน เดินทางท่องเที่ยว ชมทุ่งดอกทานตะวัน ในปีนี้ มีการเปิดทุ่งทานตะวันไปบ้างแล้วบางจุด แต่จุดหนึ่งที่กำลังจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปถ่ายรูปสัมผัสความงามของดอกทานตะวันบานในช่วงนี้

บรรยากาศการท่องเที่ยวทุ่งทานตะวันแปลงใหญ่ ในพื้นที่อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี  กำลังออกดอกสีเหลือง บานสะพรั่งอย่างสวยงาม อยู่เต็มท้องทุ่ง บนเนื้อที่ 75 ไร่ บริเวณริมถนนสายซอย 24 ตำบลพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี  ได้เบ่งบานมาแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ ช่วงนี้กำลังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยพบว่าตลอดทั้งวัน ได้มีนักท่องเที่ยว ที่ทราบข่าวเดินทางมาเข้าชมกันเป็นจำนวนมาก

ทุ่งทานตะวัน1

ทุ่งทานตะวัน9

ทุ่งทานตะวัน8

ทุ่งทานตะวัน4

ทุ่งทานตะวันแปลงดังกล่าว เป็นของ คุณรำยอง รื่นสนธิ์ การปลูกทานตะวัน ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าไปส่งเสริมและพัฒนายกระดับ เกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการเกษตรด้านการให้บริการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัดลพบุรี ใช้การเพาะปลูกด้วยการหยอดเมล็ด โดยทำการเพาะปลูกหลังการเก็บเกี่ยวข้าวโพดไปแล้ว และเมื่อต้นทานตะวันโตเต็มที่ออกดอกเบ่งบานสวยงามอย่างที่เห็น ก็จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม พร้อมกับจัดสถานที่เป็นมุมต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมและถ่ายภาพความสวยงามของดอกทานวัน ซึ่งด้านหลังมีฉากหลังเป็นภูเขาสูง ที่ ชาวบ้านเรียกกันว่า เขาพระยาเดินธง ตัดกับท้องฟ้าสีคราม

สำหรับ ทุ่งทานตะวันบาน ที่เขาพระยาเดินธง แห่งนี้จะออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งอย่างสวยงามต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยว ต้องรีบหน่อยนะครับ เนื่องจากธรรมชาติของดอกทานตะวัน จะเบ่งบานหันหน้าสู้แสงแดด อยู่ได้แค่เพียง 2-3 สัปดาห์เท่านั้น ก่อนที่กลีบดอกจะล่วงโรย และแห้งเหี่ยวเป็นสีน้ำตาล เกษตรกรก็จะเก็บเกี่ยวเพื่อนำเมล็ดทานตะวันไปส่งโรงงาน เพื่อแปรรูปเป็นน้ำมันทานตะวัน ออกจำหน่ายอีกทีหนึ่ง การเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 21 สายพุแค-หล่มสัก ถึงสี่แยกไฟแดง บ้านมะนาวหวาน ให้เลี้ยวขวาขึ้นไป จนถึงซอย 24 แล้วให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอย 24 มุ่งหน้าบ้านโคกสลุง ไปตามเส้นทางประมาณ 200 เมตร ก็จะพบทุ่งทานตะวันไร่คุณรำยอง ที่กำลังออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งอยู่เต็มท้องทุ่งอย่างสวยงาม

ทุ่งทานตะวัน2

ทุ่งทานตะวัน3

ทุ่งทานตะวัน5

ทุ่งทานตะวัน7

ระยะเวลาการเปิดให้เข้าชม ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง ปลายเดือนธันวาคม 2563 ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การถ่ายภาพมากที่สุด คือ ช่วงเช้า 07.00 ถึง 10.00 น. หรือ บ่ายแก่ๆ เพราะแสงแดดจะไม่แรงมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo