Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด ที่ ‘วัดปริวาสราชสงคราม’ ไม่ไป ไม่ได้!!

 วัดปริวาสราชสงคราม หรือที่เรียกกันติดปากสั้นๆว่า วัดปริวาส ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนพระราม 3 ในอดีตคาดว่า สร้างราวปลายกรุงศรีอยุธยา ถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ได้เทำการบูรณะใหม่จนสวยงาม โดยพระยาเพชรพิชัย (เกษ) และพระยาราชสงครา (ทัต) จึงตั้งชื่อว่า วัดปริวาสราชสงคราม ตามบรรดาศักดิ์ เมื่อหลายปีก่อนเคยโด่งดังด้วย รูปปั้นเบคแฮมแบกฐานพระภายในศาลาเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา ตอนนี้มีศิลปะปูนปั้นเบญจรงค์ประดับ อยู่รายรอบพระอุโบสถ เป็นการ์ตูนร่วมสมัยกับเหล่ายอดมนุษย์อีกมากมาย ทั้งจากฝั่งอเมริกาและญี่ปุ่น อาทิ ซุปเปอร์แมน พิกาจู กัปตันอเมริกา พิน็อคคิโอ ฯลฯ โดยฝีมือช่างคนไทยทั้งหมด

วัดปริวาส6

วัดปริวาส11

วัดปริวาส14

วัดปริวาส10

วัดปริวาส88

วัดปริวาส55

นับเป็นกุศโลบายของทางวัด ที่อยากให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก จากทุกชาติทุกศาสนาได้มาเยี่ยมชมวัด และร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาต่อไปจุดเริ่มต้นของรูปปั้นต่างๆ เหล่านี้ เกิดขึ้นในช่วงของการก่อสร้างพระอุโบสถตั้งแต่สมัย พ.ศ. 2550 โดยใช้งบประมาณมากกว่า 200 ล้านบาท โดยทางวัดมีแนวคิดที่เชื่อว่า ศิลปะไม่มีผิดมีถูก นอกจากตัวการ์ตูนต่างๆ แล้วยังมีศิลปวัฒนธรรม วรรณคดีของไทยอยู่เช่นเดิม ซึ่งจะทำให้เด็กๆ ที่มาเยี่ยมชมวัดเกิดความสนใจและมีความสุข ที่ได้เห็นภาพจากวรรณคดีไทยมาอยู่บนฝาผนังภาพในพระอุโบสถ ผมได้ไปเดินที่วัดนี้หลายครั้งมาก ชอบภายในพระอุโบสถ์ที่เป็นสีฟ้า ประดับไฟสวยงานด้วยภาพปูนปั้น พุทธประวัติสวยงาม

วัดปริวาส16

วัดปริวาส15

วัดปริวาส5

วัดปริวาส4

นอกจากนี้ ตอนนี้กำลังสร้างวิหารอีกหลังหนึ่งซึ่งมีความสวยงามไม่แพ้กัน สร้างเสร็จเมื่อไรผมจะตามไปดูถ่ายภาพมาฝากนะครับ หรือถ้าทุกท่านจะไปชมความสวยงามด้วยตัวเองก็จะดีมากเลยครับ

วัดปริวาส01

วัดปริวาส 13

วัดปริวาส1

วัดปริวาส

วัดปริวาส13

วัดปริวาส3

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo