Lifestyle

ฟื้นคลองช่องนนทรี จากคลองระบายน้ำ สู่ สวนสาธารณะคลอง เพิ่มพื้นที่สีเขียว

ฟื้นคลองช่องนนทรี ตามรอยคลองโอ่งอ่าง กทม.เล็งพัฒนา จากคลองระบายน้ำ ปรับครั้งใหญ่ แปรสภาพเป็นคลองสวนสาธารณะ เพิ่มพื้นที่สีเขียวกรุงเทพ

นายพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang” ถึงแนวทางการ ฟื้นคลองช่องนนทรี ให้เปลี่ยนจาก คลองระบายน้ำ เป็น คลองสวนสาธารณะ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้กรุงเทพมหานคร ตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง โดยระบุว่า

ฟื้นคลองช่องนนทรี

“สรุป แผนพัฒนา #คลองช่องนนทรี

คลอง-สวน-เชื่อม-เมือง-เชื่อม-คน

#กรุงเทพเปลี่ยนไปแล้ว

จะเป็นไปได้ไหม ถ้า คลองช่องนนทรี เป็นได้มากกว่าคลองระบายน้ำ ด้วยการ

  • เพิ่มพื้นที่สีเขียว
  • สวนสาธารณะ แหล่งพักผ่อน
  • ที่ออกกำลังกาย เพื่อตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง

ช่องนนทรี2

คลองช่องนนทรีอยู่ในย่านธุรกิจ (CBD) ในสมัยก่อนนั้น #หน้าที่ของคลอง หลัก ๆ คือเพื่อใช้สัญจรและระบายน้ำ เมื่อกาลเวลาที่ผ่านไป เมืองที่เปลี่ยนไป วิถีชีวิตของพวกเราทุกคนได้มีการปรับเปลี่ยนตาม สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวจึง ไม่ใช่แค่การสัญจรและระบายน้ำ

กทม.จึงมีโครงการดีๆ พัฒนาคลองช่องนนทรี ให้เป็น สวนสาธารณะคลองที่ยาวที่สุดแห่งแรกของไทย มีความยาวถึง 4.5 กม.

ต้นไม้สร้าง​ #พื้นที่สีเขียว​ ลดฝุ่นควัน เพิ่มพื้นที่ #การเรียนรู้และแหล่งพักผ่อน ให้กับชุมชนและคนทำงาน เพิ่ม ทางวิ่ง จักรยาน ระยะทางไป-กลับ มากถึง 9 กม.

ใช้คลอง บำบัดน้ำ ตามธรรมชาติได้มากกว่าเดิม เพิ่มทาง เชื่อมต่อผู้คน ในย่าน ฟื้นฟูคลองเพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้กับเมือง​ “Resilience Infrastructure” โดยรวม​ green + blue + public park infrastructure) เพิ่มคุณภาพชีวิต

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า กรุงเทพมหานคร ได้เปิดตัวโครงการใหม่ “สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี” โดยเดินหน้าเฟสแรก 2,400 เมตร เสร็จก่อนสงกรานต์ปี 2564

ช่องนนทรี1

ทั้งนี้ แฟนเพจ “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ได้เปิดตัวโครงการใหม่ของกรุงเทพมหานคร โครงการพัฒนา “สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี” เพื่อเดินหน้าปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรีท้ังสองฝั่ง โดยระบุว่า

“กทม.ได้เปิดตัวโครงการ พัฒนาสวนสาธารณะ คลองช่องนนทรี อย่างเป็นทางการแล้วครับ เพื่อเดินหน้าปรับปรุงภูมิทัศน์ คลองช่องนนทรี ท้ังสองฝั่ง ความยาวประมาณ 9,000 เมตรและบริเวณโดยรอบ ให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง ภายใต้แนวคิด 4 ประการ คือ 1. เขียว 2. คลอง 3. คน และ 4 .ความรู้

ในรูปแบบของ “สวนเลียบคลอง” ที่มีพื้นที่สีเขียว ร่มรื่น มีสายน้ำไหลผ่าน และยังพัฒนาให้เป็นแหล่งพักผ่อน รวมถึงพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ ออกกำลังกาย สามารถเดินเท้าเชื่อมโยง และเข้าถึงย่านธุรกิจใน 3 พื้นที่เขต ได้แก่ เขตบางรัก สาทร และยานนาวา จากถนนสุรวงศ์ ถนนสีลม ถนนสาทร ถนนจันทน์ ถนนรัชดาภิเษก ไปจรดถนนพระรามที่ 3 ทำให้ประชาชน สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ของผู้คนในเมืองด้วย

แม้ว่าสวนสาธารณะช่องนนทรี จะเป็นสวนสาธารณะ ที่แคบที่สุด มีความกว้างเพียง 6-7 เมตร แต่ กทม. จะปรับปรุงให้สวยงาม ร่มรื่น ให้เป็นคลองที่มีชีวิต เป็นคลองที่มีอัตลักษณ์พิเศษ ไม่เหมือนใคร และใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเป็นคลองระบายน้ำ

นอกจากนี้ จะปลูกต้นนนทรี เสริมจากไม้ยืนต้นชนิดอื่นๆ เพื่อสร้างอัตลักษณ์ และสอดคล้องชื่อ คลองช่องนนทรี โดยจะแบ่งดำเนินการเป็น 3 เฟสครับ โดยเฟสแรก ฝั่งละ 1,200 เมตร สองฝั่งก็ 2,400 เมตร จะพยายามให้แล้วเสร็จในเดือนปี 2564 ครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo