Lifestyle

‘แกงมัสมั่นไทย’ ครองแชมป์ อาหารอร่อยที่สุดในโลก ปี 2563

“แกงมัสมั่นไทย” ครองแชมป์ อาหารอร่อยอันดับ 1 ของโลก จากผลสำรวจของ เว็บไซต์ CNN travel ที่จัดอันดับ 50 อาหารที่อร่อยที่สุดในโลกประจำปี 2563 

เพจเฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” โพสต์ถึงการจัดอันดับ 50 อาหาร อร่อยที่สุดในโลก ประจำปี 2563 จัดโดย CNN travel ซึ่ง แกงมัสมั่นของไทย ครองแชมป์ อร่อยอันดับ 1 โดยระบุว่า

แกงมัสมั่นไทย

“มัสมั่นไทย ครองแชมป์อาหารอร่อยที่สุดในโลกปี 2020

#ไทยคู่ฟ้า เมนูอาหารอร่อยเด็ดจากทั่วโลกนั้นมีมากมาย แต่ละจานก็นับว่าอร่อยถูกปากตามความชื่นชอบของแต่ละบุคคล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เว็บไซต์ CNN travel มีการจัดอันดับ 50 อาหารที่อร่อยที่สุดในโลก (The world’s 50 best foods) ประจำปี 2020 โดยยกให้ “แกงมัสมั่นไทย” เป็นอาหารที่อร่อยอันดับ 1 ของโลก

โดย CNN Travel ได้ให้คำนิยามเมนูอร่อยจานนี้ไว้ว่า “แกงมัสมั่นไทย เป็นราชาแห่งแกงกะหรี่ ที่มีทั้งความเผ็ด ความมันของกะทิ ความหวาน และรสชาติจัดจ้าน ซึ่งแม้แต่การซื้อน้ำแกงสำเร็จรูปมาทำ ก็สามารถทำให้พ่อครัวฝีมือธรรมดา กลายเป็นเชฟระดับมิชลินได้”

นอกจากนี้ ยังทิ้งท้ายว่า การเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้มของประเทศไทย ไม่ใช่เพียงสิ่งเดียวในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเท่านั้น ยังมีสตรีทฟู้ด และอาหารอร่อย ๆ ที่หาได้ง่ายในทั่วทุกมุมถนนอีกด้วย เป็นอีกสิ่งที่อยากให้ผู้คนเข้ามาสัมผัส

ส่วนเมนูอาหารที่อร่อยที่สุด 5 อันดับแรกประจำปี 2020 ได้แก่

1. แกงมัสมั่นไทย จาก ประเทศไทย

2. พิซซ่าตำรับเนเปิลส์ จาก ประเทศอิตาลี

3. ช็อกโกแลต จาก ประเทศเม็กซิโก

4. ซูชิ จาก ประเทศญี่ปุ่น

5. เป็ดปักกิ่ง จาก ประะเทศจีน

3354

นอกจากนี้ ยังมี อาหารไทย อีก 2 เมนู ที่ติด 50 อันดับอาหารที่ดีที่สุดในโลกด้วย คือ ต้มยำกุ้ง ที่คว้าอันดับ 8 และ ส้มตำ ติดอันดับ 46

สำหรับ แกงมัสมั่น ต้นตำรับเดิมเป็นของอินเดีย และมีจุดกำเนิดในไทย ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยเข้ามาอยู่ในทำเนียบอาหารไทย ตั้งแต่รัชกาลที่ 2 หรือ 230 กว่าปีมาแล้ว ตำรับเดิมนิยมทำด้วยเนื้อวัว แต่ปัจจุบันจะใช้เนื้อสัตว์ชนิดใดได้ตามใจชอบ จากตำรับเดิมของอินเดีย นำมาปรับปรุงลดปริมาณเครื่องเทศให้น้อยลง เพื่อให้เหมาะกับลิ้นของคนไทย

แกงมัสมั่น เป็นอาหารประเภทแกง ที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายู ชาวไทยมุสลิมเรียกแกงชนิดนี้ว่า ซาละหมั่น แกงมัสมั่นแบบมุสลิมไทยออกรสหวาน ในขณะที่ตำรับดั้งเดิม ของชาวมุสลิม ออกรสเค็มมัน

สำหรับในไทย มีวิธีการทำสองแบบคือ แบบไทย น้ำพริกแกงมี พริกแห้ง ข่า ตะไคร้ หอม กระเทียม ลูกผักชี ยี่หร่า ดอกจันทน์ กานพลู ปรุงรสให้หวานนำ เค็มและอมเปรี้ยว เป็นแกงมีน้ำมากเพื่อรับประทานกับข้าว

อีกแบบเป็นแบบมุสลิม น้ำขลุกขลิก ใช้จิ้มขนมปังหรือโรตี ในน้ำพริกแกงไม่ใส่ข่า ตะไคร้ ส่วนผสมที่เป็นพริกแห้ง หอม กระเทียม ถั่วลิสงจะทอดก่อน ใส่ผงลูกผักชี ยี่หร่า ใส่มันฝรั่ง บางสูตรใส่มะเขือยาว ก่อนจะมีมันฝรั่งมาปลูกแพร่หลายในไทย จะนิยมใส่มันเทศ

มัสมั่น

ที่สำคัญ แกงมัสมั่นจัดเป็นอาหารชนิดแรกที่ปรากฏในกาพย์เห่เรือชมเครื่องคาวหวาน พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ความว่า

แกงไก่มัสมั่นเนื้อ นพคุณ พี่เอย

หอมยี่หร่ารสฉุน เฉียบร้อน

ชายใดบริโภคภุญช์ พิศวาส หวังนา

แรงอยากยอหัตถ์ข้อน อกให้หวนแสวง ๚

กาพย์เห่เรือชมเครื่องคาวหวาน[4]

ที่มา : CNN Travel

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo