Lifestyle

ยาคุมแก้ผมร่วง บดใส่แชมพู เร่งผมยาว อย.ย้ำไม่จริง!

อย.เตือน อย่าหลงเชื่อ อย่าแชร์ต่อไม่จริง! ยาคุมบดใส่แชมพู แก้ผมร่วง เร่งผมยาว ย้ำดูแลเส้นผม ต้องรักษาสุขภาพ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูล และโพสต์คลิปผ่านแอพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) นำยาคุมบดใส่แชมพู เพื่อช่วยเร่งผมยาว แก้ผมร่วง นั้น เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าว่วายาเม็ดคุมกำเนิดส่วนมากเป็นชนิดรวมประกอบด้วยฮอร์โมนเพศหญิงในกลุ่มเอสโตรเจน (estrogens) ผสมกับฮอร์โมนในกลุ่มโปรเจสติน (progestins) ซึ่งโปรเจสตินเป็นสารสังเคราะห์เลียนแบบฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน หรือยาคุมกำเนิดชนิดเดี่ยวประกอบด้วยโปรเจสตินอย่างเดียว ออกฤทธิ์เพื่อคุมกำเนิดโดยดูดซึมผ่านระบบทางเดินอาหาร ไม่สามารถดูดซึมผ่านผิวหนังได้

ขณะนี้ยังไม่มีผลการศึกษาว่า การนำยาเม็ดคุมกำเนิดมาผสมกับแชมพูสระผมจะสามารถเร่งผมยาว หรือแก้ผมร่วงได้ ดังนั้น ข้อมูลหรือคลิปที่ส่งต่อกันนั้น จึงเป็นการนำยามาใช้ผิดวิธี อย่าหลงเชื่อ และอย่าแชร์ต่อ

ในคนปกติจะมีผมร่วงประมาณ 80 เส้นต่อวัน การที่บางคนมีผมหลุดร่วงมากกว่าปกติ อาจเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งจากกรรมพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ เช่น ผู้ชายเมื่อมีฮอร์โมนเพศชายลดลง หรือผู้หญิงมักพบภายหลังคลอดบุตร หรือวัยหมดประจำเดือน เป็นต้น โรคประจำตัว ได้รับผลข้างเคียงจากยาที่รับประทาน ความเครียด หรือการขาดสารอาหารบางชนิด ซึ่งเมื่อเกิดอาการผมร่วงผิดปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

ผม

ทั้งนี้ การดูแลเส้นผมโดยทั่วไปคือ การรักษาสุขภาพโดยรวม ทั้งรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารที่มีโปรตีน วิตามินบี ธาตุเหล็ก สังกะสี ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่เครียด

นอกจากนี้ เลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผมเสีย เช่น การยืดผม ดัดผม หรือย้อมผมบ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้ผมร่วงก่อนวัยอันควรได้  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight