Lifestyle

ทำฟันฟรี! 21 ตุลาคม ‘วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ’ สถาบันทันตกรรม จัดให้ 250 คน

21 ตุลาคม วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ กรมการแพทย์ สถาบันทันตกรรม เปิดบริการทำฟันฟรี 250 ราย พร้อมแนะผู้สูงอายุดูแลสุขภาพช่องปาก 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากทุกปีของวันที่ 21 ตุลาคม วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรม ได้ให้บริการ และจัดกิจกรรม ให้ความรู้ทางทันตกรรมแก่ประชาชน ทั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีพระเมตตา ต่อประชาชนชาวไทย

ทำฟัน

นอกจากนี้ ในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติปีนี้ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ ได้ให้บริการทางทันตกรรม
ตรวจฟัน อุดฟัน ถอนฟันและขูดหินปูน ให้แก่ประชาชน จำนวน 250 ราย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวันที่ 21 ตุลาคม 2563 โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ณ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี

นอกจากนี้ สุขภาพช่องปากที่ดี ยังเป็นสิ่งสำคัญกับทุกวัย โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ ฟันของผู้สูงอายุที่มีการใช้งานมายาวนาน มีการสูญเสียฟัน และความเจ็บปวดในช่องปาก เป็นปัญหาสำคัญเรื่องหนึ่ง ในผู้สูงวัยที่ส่งผลกระทบโดยตรง ต่อสุขภาพร่างกาย จิตใจและคุณภาพชีวิต

ดังนั้น ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพช่องปากดี จะช่วยให้รู้สึกสบาย รับประทานอาหารได้อร่อย มีร่างกายแข็งแรง ช่วยการพูดออกเสียงได้ชัดเจน ไม่ต้องกังวลในการเข้าสังคม และส่งเสริมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพอื่น ๆ

ด้าน ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาสุขภาพช่องปาก ของผู้สูงอายุ ที่พบบ่อย คือ การสูญเสียฟัน ฟันผุ ปัญหาโรคปริทันต์

ปัญหาเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ ทั้งการเคี้ยวอาหาร การพูดออกเสียง ความเจ็บปวด ไม่สบาย รวมไปถึงความสวยงาม และความมั่นใจในการเข้าสังคม สุขภาพช่องปากที่ดี จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

สำหรับการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี เริ่มจากการแปรงฟันด้วย แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนิ่ม เลือกแปรงที่มีด้ามจับถนัดมือ แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์

หากผู้สูงอายุไม่สามารถแปรงฟันได้ดี ผู้ดูแลจำเป็นต้องช่วยในการแปรงฟัน โดยใช้การยืนอยู่ด้านหลัง และให้ผู้สูงอายุเงยศีรษะไปทางด้านหลัง จะทำให้ผู้ดูแล สามารถมองเห็น ช่องปากและฟัน ได้ชัดเจนขึ้น

การแปรงฟัน ทำได้โดยแปรงเบา ๆ ให้ครบทุกซี่ และทุกด้าน ในผู้สูงอายุที่ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่มีปัญหาเรื่องการควบคุม การเคลื่อนไหว อาจใช้แปรงสีฟันไฟฟ้า ร่วมกับการใช้น้ำยาบ้วนปาก ที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo