Lifestyle

กินแบบไหน โรคร้ายถามหา รู้ทันลดเสี่ยง แค่ ปรับพฤติกรรมการกิน

โรคร้ายถามหา จาก พฤติกรรมการกิน สสส. เตือนเลี่ยงอาหารเหล่านี้ ลดเสี่ยง เลี่ยงตัวการโรคไม่ติดต่อเรื้อรังยอดฮิต อย่างเบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ ความดัน มะเร็ง

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดย เกล็ดความรู้สุขภาพ เผยแพร่บทความ “กินแบบไหน โรคร้ายถามหา” โดยเฉพาะโรคร้ายยอดฮิต เพื่อให้เกิดการปรับพฤติกรรมการกิน เลี่ยงโรคร้ายเหล่านี้

โรคร้ายถามหา

สำหรับกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังยอดฮิตต่าง ๆ อย่างโรคเบาหวาน, โรคหลอดเลือดและหัวใจ, โรคความดัน, โรคมะเร็ง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมการกิน แล้วการกินแบบไหน เสี่ยงให้เกิดโรคร้าย มาดูไปพร้อมกันเลย!!

  • โรคเบาหวาน เกิดจาก พฤติกรรมการกิน ดังนี้

ติดรสหวาน : น้ำตาลตกค้างในกระแสเลือดมากเกินไป เป็นสาเหตุของ โรคเบาหวาน

ชอบกินอาหารไขมันสูง : หากร่างกายสะสมไขมันส่วนเกิน เอาไว้มาก เผาผลาญไม่หมด จะทำให้เซลล์ดื้อต่ออินซูลิน

ดื่มเหล้า เบียร์ : เซลล์ตับอ่อน อาจระคายเคืองจนอักเสบ สร้างอินซูลินได้ลดลง

  • โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ เกิดจาก พฤติกรรมการกิน ดังนี้

กินอาหารไขมันสูง : ก่อให้เกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด หลอดเลือดจะตีบ ทำให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้น้อย เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และ กล้ามเนื้อหัวใจอาจตายเฉียบพลันได้

โรคร้ายถามหา

ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ : สารในแอลกอฮอล์ทุกชนิด มีผลโดยตรง ทำให้ผนังหลอดเลือดบาง ยิ่งกินเพราะความเครียด จะยิ่งส่งผลให้ หลอดเลือดสมองแตกเฉียบพลันได้

  • โรคความดันโลหิตสูง เกิดจาก พฤติกรรมการกิน ดังนี้

ชอบกินรสเค็ม : รสเค็มเต็มไปด้วยโซเดียม หากมีความเข้มข้นของโซเดียมมาก จะทำให้มีการดูดน้ำกลับเข้าหลอดเลือด เกิดแรงดันเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความดันเลือดสูง

กินฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำ : ทำให้ไขมันเกาะอยู่ตามผนังเส้นเลือดจนหนา หัวใจต้องทำงานหนักในการสูบฉีดเลือด นำไปสู่โรคความดันสูงในที่สุด

  • โรคมะเร็ง เกิดจาก พฤติกรรมการกิน ดังนี้

ปิ้งย่างทุกสัปดาห์ : ในเขม่าควันไฟที่ติดกับไขมัน เนื้อสัตว์ หรือในน้ำมัน มีสาร โพลี-ไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน รวมถึงเครื่องปรุงรส ที่อยู่ในเนื้อสัตว์ เมื่อถูกความร้อน จะเป็นสารก่อมะเร็งได้ในระยะยาว

โรคร้ายถามหา

กินอาหารแปรรูป หรือกึ่งสําเร็จรูป ของหมักดองเป็นประจํา : ล้วนแต่เป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ในระยะยาว เนื่องจากมักมีส่วนประกอบ ที่ไม่ใช่อาหารตามธรรมชาติ เช่น การเติมสารให้ความหวาน การแต่งกลิ่น หรือ รสสังเคราะห์ หรือ สารถนอมอาหาร

ชอบกินของทอดน้ำมันซ้ำ : เพราะในน้ำมันที่ทอดซ้ำเกิน 2 ครั้งก่อให้เกิดกลุ่มสารโพลาร์ ส่งผลให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้

  • โรคอ้วนลงพุง เกิดจากพฤติกรรมการกิน ดังนี้

ไม่กินมื้อเช้า : ถ้าไม่กินอาหารเช้า น้ำตาลในเลือดจะต่ำลง สมองจึงสั่งให้กินมื้อถัดไปมากขึ้น เป็นการชดเชย ทำให้อยากกินของหวาน จึงเกิดเป็นไขมันสะสมรอบเอว

กินเบเกอรี่เป็นประจำ : ไขมัน น้ำตาล และครีมเทียมในเบเกอรี่ เป็นไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นต้นเหตุหลัก ของไขมันที่พุง ทำให้รอบเอวเกินได้

ดื่มเครื่องดื่มรสหวาน : เครื่องดื่มรสหวาน ให้สารอาหารน้อย แถมให้พลังงานสูง ส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำตาลฟรุกโทส ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายในระยะยาว

ทั้งนี้ สสส. ได้แนะนำการเลือกรับประทานอาหาร ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ สร้าง พฤติกรรมการกิน ที่เหมาะสม จะทำให้ร่างกายแข็งแรงและส่งผลดีในอนาคต ดังนี้

1. เลือกประเภทของผักให้หลากหลาย เลือกผักที่ปลอดภัย และล้างให้สะอาดก่อนรับประทาน

2. การปรุงอาหาร ควรเลือกวิธีการนึ่ง ยำ อบ ลวก ต้ม ตุ๋น พยายามลด หรือ หลีกเลี่ยงการปรุงประกอบอาหาร ที่ใช้กะทิหรือน้ำมัน นั่นคือ ไม่ผัด ไม่ทอด ไม่มัน

3. ควรลดการปรุงอาหารรสชาติจัด เพื่อเลี่ยงความหวาน มัน และเค็ม

4. ปริมาณที่ควรรับประทาน คือ หนึ่งมื้อ หนึ่งจาน หรือ ชาม

5. ควรรับประทานผลไม้เป็นอาหารว่าง 1-2 มื้อต่อวัน โดยเลือกผลไม้หวานน้อย

6. ควรดื่มนม โดยเป็นนมพร่องมันเนย หรือนมขาดมันเนย โยเกิร์ตพร่องมันเนย และ ขาดมันเนยรสธรรมชาติ หรือ นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม ชนิดไม่ใส่น้ำตาล

7. ควรเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo