Lifestyle

แรงศรัทธา! ‘ไอ้ไข่’ วัดเจดีย์ ชาวบ้านรอบวัดได้อานิสงส์เต็มๆ

‘ไอ้ไข่’ วัดเจดีย์ วันนี้รวยๆ หลายคนนึกถึงตัวเลขขึ้นมาเลย หาสิ่งที่พึ่งทางใจ เหมือนกับที่นครศรีฯ พอได้เวลาหาตัวเลขก็จะนึกถึง ตาไข่ หรือ ไอ้ไข่ 

‘ไอ้ไข่’ วัดเจดีย์  ตั้งอยู่ที่ หมู่ 7 ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เคยเป็นวัดร้างเชื่อกันว่าสร้างมาเป็นเวลานับ 1,000 ปี มีเพียงเจดีย์โบราณเก่ารกร้าง อยู่ตรงบริเวณที่โบสถ์ในปัจจุบัน จนเมื่อประมาณ พ.ศ. 2500 มีการบูรณะวัดเจดีย์ ขึ้นมาใหม่ มีพระเข้ามาอยู่เป็นที่ประดิษฐานของ“พ่อท่าน” พระพุทธรูปเก่าแก่ที่อยู่มาตั้งแต่ยังป็นวัดร้าง

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

 ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ หรือ ตาไข่ วัดเจดีย์ คือรูปไม้แกะสลักของเด็กชายอายุประมาณ 9 -10 ขวบ ตั้งอยู่ในศาลาในวัดเจดีย์เชื่อกันว่า เป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตย์อยู่ ณ วัดเจดีย์ เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านตั้งแต่ในละแวกใกล้วัดไปจนถึงทั่วประเทศในเวลานี้ จากศรัทธาที่เชื่อกัน ขอได้ไหว้รับ โดยเฉพาะโชคลาภ และการค้าขาย

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

เรื่องราวของไอ้ไข่ หรือตาไข่ นั้น มีที่มาจากการที่ชาวบ้านแถวนั้นเคยเห็นภาพเด็กวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณวัด เมื่อเข้าไปหาดูก็ไม่พบว่ามีเด็กมาพักอาศัยในบริเวณนั้นแต่อย่างใด เหตุการณ์เช่นนี้ปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ ชาวบ้านจึงเรียกเด็กที่ปรากฏร่างนั้นว่า เด็กวัด ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณที่สถิตย์อยู่ ณ วัดเจดีย์แห่งนี้ และเรียกวิญญาณดวงนี้ว่า ไอ้ไข่ ซึ่งเป็นคำที่ชาวบ้านในภาคใต้ใช้เรียกเด็กเล็กๆ เมื่อเชื่อกันว่า ไอ้ไข่ คือวิญญาณดวงหนึ่ง นอกจากการปรากฏร่างให้เห็น อาจจะมีการล้อเล่นกับผู้ที่มาค้างแรมในวัด ไอ้ไข่ จึงเป็นที่รักของชาวบ้าน ใครมีเรื่องเดือดร้อน วัว ควาย หมู ข้าวของสูญหาย ก็มาจุดธูปบนบานขอให้ช่วยกันหา ซึ่งก็มักจะประสพผลเสมอมา

ตำนานไอ้ไข่ มีหลายเรื่องด้วยกัน บ้างก็ว่า ไอ้ไข่ คือวิญญาณเด็กที่ติดตามหลวงปู่ทวด เมื่อหลวงปู่ทวดธุดงค์มาถึงวัดร้างแห่งนี้ และรับรู้ด้วยญาณของท่านว่าที่นี้มีทรัพย์สินโบราณฝังอยู่ จึงให้วิญญาณดวงนี้เฝ้าดูแลปกปักษ์รักษาทรัพย์สินของแผ่นดิน อยู่ที่วัดแห่งนี้ตั้งแต่นั้นมา

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

 ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ กับตำนวนที่เล่าต่อกันมา 

ขณะที่บางตำนานก็ว่า ไอ้ไข่ คือเด็กลูกชาวบ้านแถวนั้น ที่เคยวิ่งเล่นอยู่ในวัดตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นวัดโบราณ ต่อมาเด็กคนนั้นประสบอุบัติเหตุตกน้ำเสียชีวิต วิญญาณของเด็กน้อยคนนั้นซึ่งผูกพันอยู่กับวัดก็สถิตย์ที่วัดแห่งนี้ เมื่อปี 2526 พ่อท่านเทิ่ม เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ ในขณะนั้นได้จัดสร้างเหรียญบูชาไอ้ไข่ เป็นรุ่นแรก พร้อมกับพัฒนาวัดเรื่อยมา ในเวลานั้นพื้นที่แถบนี้ยังมีความเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ได้มีกองร้อยทหารพรานมาตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวอยู่ที่วัดเจดีย์

คืนแรกที่มาพักทหารทั้งกองแทบไม่ได้หลับได้นอน เพราะมีเด็กมา ดึงแขนดึงขา โดนปืนตีศีรษะบ้าง ล้มราวปืนบ้าง เป็นที่วุ่นวาย รุ่งขึ้นจึงได้เอาเรื่องนี้มาเล่าให้ชาวบ้านฟัง ซึ่งชาวบ้านก็ได้บอกเล่า ให้ทหารกลุ่มนั้นได้รับรู้ถึงเรื่องราวของไอ้ไข่ และบอกให้ทหารกลุ่มนี้บอกกล่าวแก่ดวงวิญญาณไอ้ไข่ และเมื่อทำอาหารรับประทานให้แบ่งอาหารตั้งเป็นเครื่องเซ่นให้กับไอ้ไข่ด้วย เมื่อทำดังนั้นคืนต่อมาทุกอย่างก็สงบ ไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก เมื่อทหารพรานเอาเรื่องนี้มาเล่าให้คนภายนอกรู้ ชื่อเสียงของไอ้ไข่ก็รู้จักกันมากขึ้น

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

จากการที่ ไอ้ไข่ เป็นที่นับถือมายาวนาน จึงมีผู้คิดว่าคนรุ่นหลังล้วนมีวัยน้อยกว่า ไอ้ไข่ ทั้งสิ้น จึงไม่ควรเรียก “ไอ้ไข่” ซึ่งอาจจะเป็นการลบหลู่ ควรเรียกใหม่ “ตาไข่”  จะเป็นการเรียกที่ให้การนับถือมากกว่า แต่ด้วยความที่ทุกคนคุ้นเคยกับคำเรียกขานว่าไอ้ไข่ และภาพที่ทุกคนเห็นชินตาคือภาพของเด็กคนหนึ่ง คนส่วนใหญ่ก็ยังเรียกไอ้ไข่อยู่เช่นเดิม

ในเวลานี้วัดเจดีย์ และชื่อของ ตาไข่ ดังไกลไปทั่วประเทศ  มีการจัดทัวร์มาไหว้ และเต็มไปด้วยสิ่งของที่นำมาแก้บน เช่น รูปไก่ชน บางครั้งก็ ไก่ตัวเป็นๆ ชุดทหาร หนังสติ๊ก ของเล่นต่างๆ เป็นต้น บริเวณที่ให้จุดประทัดก็มีเศษประทัดกองสูงตามต้นไม้เต็มไปด้วย ตัวเลขไส้ในของประทัดห้อยแดงๆ เต็มลานวัด ด้วยแรงศรัทธาที่มีต่อไอ้ไข่ แสดงถึงผลสัมฤทธิ์ จากผู้ที่มาขอแล้วได้รับจากไอ้ไข่ 

นอกจากนี้ ชาวบ้านที่อยู่รอบวัด มีรายได้จากการจำหน่ายเครื่องบูชา ไอ้ไข่ และเครื่องแก้บน จนกลายเป็นเศรษฐกิจชุมชน!!

ยิ่งไปกว่านี้วันนี้วัดเจดีย์ เจริญรุดหน้าไปมากทีเดียว อุโบสถขนาดใหญ่ที่กำลังก่อสร้างคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว วิญญาณเด็กน้อยดวงนี้เป็นที่พึ่งทางใจของทุกคนที่เลื่อมใส บารมีของเด็กน้อยที่เรียกว่าเป็นเด็กวัด ได้รวบรวมศรัทธาจากมวลชน สร้างวัดเจดีย์แห่งนี้ขึ้นมาใหม่ เป็นวัดเจดีย์ที่สวยงาม มั่นคง

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

ล่าสุดนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้าง อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช งบประมาณ 1,458.77 ล้านบาท การก่อสร้างอาคารหลังใหม่คืบหน้าแล้วกว่า 16 % เป็นไปตามงวดงาน มีการเทพื้นชั้นล่างเสร็จกว่า 90 % และกำลังวางคานพื้นชั้นลอยและชั้นสอง คาดว่าจะแล้วเสร็จตามสัญญาในเดือนมีนาคม 2565 อาคารหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอย 30,600 ตารางเมตร เมื่อรวมกับอาคารเดิมทำให้มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 35,000 ตารางเมตร หลังจากก่อสร้างอาคารหลังใหม่แล้วเสร็จ ก็จะมีการขยายรันเวย์ให้เป็น 2,990 เมตร (ปัจจุบัน 2,100 เมตร) เพื่อรองรับเครื่องบินโดยสารขนาดกว่า 300 ที่นั่งได้ หรือบินมาจากยุโรปและทั่วมุมโลกได้ เพื่อรองรับการขยายตัวทางด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราช

นายถาวร กล่าวด้วยว่าการเสนอให้พระบรมธาตุนครศรีธรรมราชเป็นมรดกโลก  จะทำให้จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับความสนใจด้านการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะและวัฒนธรรม และเมืองโบราณ ขณะนี้จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับความนิยมในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ของวัดเจดีย์ หรือ ไอ้ไข่ ที่พี่น้องประชาชนเดินทางมาเคารพมากราบไหว้ มาเป็นที่พึ่งทางใจ เดือนที่ผ่านมามีผู้เดินทางผ่านท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชกว่า 4 แสนคน โดยมี 5 สายการบินให้บริการวันละ 20-30 เที่ยว

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

'ไอ้ไข่' วัดเจดีย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo