Lifestyle

เดินทางวันหยุดยาว! ทำตามนี้ 5 วิธีขับขี่ปลอดภัย 6 กลยุทธ์แก้ง่วง ถึงที่หมายแน่นอน

เดินทางวันหยุดยาว 4-7 กันยายนนี้ กรมควบคุมโรค แนะนำประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง ในการใช้รถ ใช้ถนน แนะยึด 5 วิธีปฏิบัติ และ 6 วิธีแก้ง่วง ลดอุบัติเหตุทางถนน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ในช่วง เดินทางวันหยุดยาว วันที่ 4-7 กันยายน 2563 ที่รัฐบาลประกาศให้เป็น วันหยุดชดเชย  คาดว่าประชาชนจะกลับภูมิลำเนา เพื่อพบปะญาติพี่น้อง หรือ เดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งจะมีปริมาณการจราจรจำนวนมาก ซึ่งอาจเกิดอุบัติเหตุทางถนน สูงกว่าช่วงเวลาปกติ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิตจำนวนมากตามมา

วันหยุดยาว

กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำประชาชน ให้ความสำคัญ ในการเตรียมความพร้อม ทั้งคน ทั้งรถ ก่อนการเดินทาง โดยเฉพาะการเตรียมตัว สำหรับคนขับ ถือว่าสำคัญมาก เพราะคนขับ จะเป็นคนที่ต้องดูแลชีวิต ของผู้โดยสารในรถ และเป็นผู้รับชอบต่อเพื่อนร่วมทางคนอื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ขอแนะนำ 5 วิธีปฏิบัติ ในการขับขี่ให้ปลอดภัย ดังนี้

  • ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และไม่รับประทานยา ที่ทำให้ง่วง เช่น ยาลดน้ำมูก ยาภูมิแพ้ ยาแก้ไอ เป็นต้น ทั้งก่อนการขับรถ และขณะขับรถ
  • พักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง
  • ตรวจเช็คความพร้อม ของยานพาหนะ โดยตรวจเช็คลมยาง ไฟส่องสว่าง และไฟเลี้ยว ตรวจระบบเบรก และควรมีเครื่องมือประจำรถ และอะไหล่ต่างๆ สำรองติดรถไว้
  • คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง หากขี่รถจักรยานยนต์ ให้สวมหมวกนิรภัย ตลอดการเดินทาง และขับขี่ยานพาหนะรถ ด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด
  • ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ เพื่อลดความแออัดบนท้องถนน

car2

นอกจากนี้ ในขณะขับรถ มีคำแนะนำอีก 6 วิธีแก้ อาการง่วง ระหว่างเดินทาง ได้แก่

1. หาเครื่องดื่มช่วยเพิ่มความสดชื่น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มร้อน หรือ เย็น ที่ทำให้ตื่นตัวได้เป็นอย่างดี

2. หาของทานเล่นระหว่างขับรถ เช่น มันฝรั่ง ลูกอม หมากฝรั่ง นอกจากจะคลายหิวแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายตื่นตัวอีกด้วย

3. สร้างความสดชื่น ด้วยการลดอุณหภูมิ ปรับความเย็นแอร์ลง หรือเร่งพัดลมแรงขึ้น หันเข้าหาตัว หรือลดกระจกลง เพื่อรับอากาศจากภายนอกบ้าง และควรเตรียมผ้าชุบน้ำไว้เช็ดหน้าด้วย

4. เปิดเพลงฟัง จะช่วยสร้างความครื้นเครงและทำให้ตื่นตัวขณะขับรถ

5. ขยับร่างกายเปลี่ยนแปลงอิริยาบถ เพราะการขับรถนานๆ จะทำให้มีอาการง่วง การได้ขยับร่างกายจะช่วยลดการเมื่อยล้าได้

6. ถ้ามี อาการง่วง มาก ให้จอดรถนอนพัก 15 นาที จะทำให้ อาการง่วง ดีขึ้น

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ขณะเดินทางขอให้ประชาชน ดำเนินการตามมาตรการ ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยการสวมหน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัย ขณะเดินทาง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจล เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อลดความเสี่ยง ในการติดเชื้อโรคดังกล่าว

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ของ พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร ก็ย้ำเตือนการเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไกล ช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้ โดยระบุว่า

“เตรียมพร้อม ก่อนเดินทางไกล ช่วงวันหยุดยาว 4-7 ก.ย.นี้ครับ

วันหยุดชดเชยสงกรานต์ 4-7 ก.ย.นี้ คาดว่าประชาชนส่วนใหญ่ จะเดินทางไปต่างจังหวัด เพื่อกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวจำนวนมาก ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศ และเดินทางด้วยความปลอดภัย ทั้งไปและกลับ ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่

เนื่องจากเดือนกันยายนถึงกลางเดือนตุลาคม เป็นช่วงฤดูมรสุมแล้ว อาจเกิดฝนตกหนักได้ทั่วทุกภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

หากเจอฝนตกหนักอย่าฝืนขับรถนะครับ เพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นอาจไม่ดีนัก รวมถึงถนนลื่น และอาจมีน้ำท่วมขังในบางเส้นทาง ควรหาที่จอดที่ปลอดภัย รอจนกว่าฝนจะเบาจะดีที่สุดครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo