Lifestyle

ส่องผลร้าย ‘ดื่มแล้วขับ’ แอลกอฮอล์กับผลกระทบ ด้านสังคม

ดื่มแล้วขับ สะท้อนผลกระทบทางสังคม กับกระบวนการยุติธรรมไทย ศวปถ.ชี้แนวโน้มอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับเริ่มพุ่งอีกรอบ หลังมาตรการคลายล็อกดาวน์

ในงานเสวนา “ดื่มแล้วขับ ผลกระทบทางสังคม กับกระบวนการยุติธรรมไทย” นพ. ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการ ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) กล่าวว่า จากสถิติดัชนีความรุนแรง ของกรมทางหลวง พบว่า ในอุบัติเหตุ 100 ครั้ง จะมีผู้เสียชีวิต 15 คน  แม้ว่าสถานการณ์ผู้ขับขี่ ดื่มแล้วขับ ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตในช่วงเดือน มีนาคม – เมษายน 2563 จะมีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับปี 2562 เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ดื่มแล้วขับ

แต่หลังจาก มีมาตรการผ่อนปรนหลังวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 พบว่า ตัวเลขอุบัติเหตุ เริ่มมีแนวโน้มกลับมาสูงขึ้น โดยการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แล้วขับรถ ส่งผลให้ประสิทธิภาพ ในการขับรถลดลง เช่น การมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ มีโอกาสเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุขึ้นเป็น 2 เท่า

ขณะที่ การมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด 100 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นเป็น 6 เท่า และ ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 150 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงถึง 40 เท่า

ดื่มแล้วขับ
นพ. ธนะพงศ์ จินวงษ์

ด้าน พระสุราษฏร์ เตชวโร ผู้เคยก่อเหตุ เมาแล้วขับชนนักศึกษา มหาวิทยาลัยชื่อดัง เสียชีวิต 2 ราย กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุเมาเหล้า และขับรถชนคนเสียชีวิต ช่วงแรก ๆ หลังเกิดเหตุ ตนยังคิดที่จะสู้ มีคนแนะนำมากมายว่าสู้ได้ แต่ในเวลาต่อมา ได้ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมีสติ จนตัดสินใจ ที่จะยอมรับผลทุกอย่าง ยอมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย และตั้งใจเยียวยาให้รายละ 1 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ทราบดีว่า การชดเชยดังกล่าว เทียบไม่ได้กับการทำให้คนต้องจบชีวิตลง ก่อนวัยอันควร และด้วยความรู้สึกทุกข์ใจ บวกกับความรู้สึกผิด จึงตั้งใจบวช เพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้กับเยาวชนทั้งสอง และขอใช้โอกาสนี้ ผันตัวในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ เผยแพร่เรื่องราวดังกล่าว ให้เป็นอุทาหรณ์สอนใจคนในสังคม

พระสุราษฏร์ เตชวโร
พระสุราษฏร์ เตชวโร

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับผลกระทบด้านสังคม

นอกจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะส่งผลโดยตรง ต่อร่างกายและสมองแล้ว ความร้ายกาจของเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ยังก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม ซึ่งเป็นผลมาจากฤทธิ์แอลกอฮอล์ ที่ทำให้คนเราขาดสติ ขาดความยับยั้งชั่งใจ มีความกล้า ความก้าวร้าว จนนำมาสู่ปัญหาต่าง ๆ มากมาย โดยสามารถแบ่งเป็นกลุ่มหลักๆ ได้ดังนี้

เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ ซึ่งทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลง ผู้ขับขี่จึงเกิดความมึนเมา ขาดสติ คึกคะนอง ประมาท ฯลฯ

ปัญหาเมาแล้วขับ เป็นปัญหา ที่นอกจากสร้างความเสียหายให้กับตนเองแล้ว ยังสร้างความสูญเสียต่อบุคคลอื่น และสังคมได้ด้วย ดังนั้น การลด ละ เลิก ดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งก่อนและขณะ ขับขี่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนลงได้

การทะเลาะวิวาทและอาชญากรรม มีปัจจัยส่งเสริมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นอารมณ์ของผู้ก่อเหตุ การเลี้ยงดูจากครอบครัว การป้องกันตนเอง ฯลฯ

แต่ปัจจัยหนึ่งที่ลืมไม่ได้ ก็คือ การดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลายครั้ง ที่มีข่าวเมาแล้วทำร้ายร่างกาย เป็นผลมาจากฤทธิ์ ของแอลกอฮอล์ ทำให้กระบวนการคิด การตัดสินใจ การควบคุมสติ ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ความเมา จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่ก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาทกับผู้อื่น ไม่เว้นแม้แต่กับคนในครอบครัว ซึ่งอาจนำมา สู่การสูญเสียชีวิตทั้งต่อตนเองหรือต่อผู้อื่นได้

ท้องไม่พร้อม

ถูกล่วงละเมิดทางเพศ / ท้องไม่พร้อม

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นอีกปัจจัยที่นำไปสู่ ปัญหาความรุนแรง และการล่วงละเมิดทางเพศ เมื่อกล่าวถึง การล่วงละเมิดทางเพศแล้ว หลายคนอาจนึกถึงเพียงการข่มขืน ซึ่งความจริงแล้ว การล่วงละเมิดทางเพศ มีหลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมละเมิดสิทธิของผู้อื่น ในเรื่องเพศ ด้วยคำพูด สายตา หรือการสัมผัสก็ตาม

ในทางพุทธศาสนา ถือว่าสุรา เป็นที่ตั้งแห่งความประมาททั้งปวง ซึ่งเป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่งผลให้เกิดความเสียหายทั้งต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคมโดยรวมมากมาย อาทิ เสียทรัพย์ ขาดสติทะเลาะวิวาท เสียชื่อเสียง สมองเสื่อม ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจาก “ความประมาทในการดำเนินชีวิต” ที่มีเราและเหล้าเป็นต้นเหตุ เพื่อตัดไฟเสียแต่ต้นลม การรู้เท่าทันถึงพิษภัยสุรา การตลาดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการไม่นำตนเข้าไปสู่วัฏจักรของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงเป็นสิ่งสำคัญ

ขณะที่ สสส. รณรงค์ขับเคลื่อน หนุนเสริมและผลักดันการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยง ต่อการเกิดอุบัติเหตุ โดยทำงานร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย ตรวจวัดแอลกอฮอล์ในเลือดของผู้ขับขี่ทั่วประเทศ เพื่อมุ่งหวังที่จะสร้างการบังคับใช้กฎหมาย ต่อผู้ดื่มแล้วขับ ให้จริงจังและต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo