Lifestyle

เตือน!! ห้ามทารก ‘ดูดน้ำแช่ทองคำ’ เสี่ยงปนเปื้อน ย้ำชัด ‘นมแม่ดีที่สุด’

ห้ามทารก ดูดน้ำแช่ทองคำ กรมอนามัย เตือน อาจทำให้เกิดการปนเปื้อนเชื้อโรค หรือโลหะหนัก เข้าสู่ร่างกาย ย้ำชัด นมแม่ ดีที่สุดสำหรับทารก

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า จากการที่มีการ แชร์ในสื่อโซเชียล ทารกกับขวดนม ที่มีสร้อยทองอยู่ภายในขวด โดยอ้างเป็นความเชื่อโบราณว่า ให้ทารกดูดน้ำแช่ทองคำ จะทำให้ผิวเปล่งปลั่งมีวาสนาดีนั้น เป็นความเชื่อที่ผิด และไม่ควรทำอย่างยิ่ง ดังนั้น ห้ามทารก ดูดน้ำแช่ทองคำ เด็ดขาด

ห้ามทารก ดูดน้ำแช่ทองคำ

ทั้งนี้ เพราะอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนเชื้อโรค หรือโลหะหนัก ที่เกิดการกัดกร่อนเข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งสิ่งที่เด็กวัยทารกควรได้รับและดีที่สุด คือ นมแม่อย่างเดียวตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือน โดยไม่ต้องให้น้ำ หรืออาหารอื่น

สำหรับนมแม่ เป็นอาหารที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับลูก มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิดที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโต ช่วยพัฒนาสมอง จอประสาทตา ทำให้เด็กสามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ รวมทั้งเป็นอาหารที่ย่อยง่าย และ ถูกสร้างมาให้เหมาะสมที่สุด กับสภาพร่างกายของทารก

“หลังจากทารกอายุครบ 6 เดือน เมื่อระบบย่อย และดูดซึมอาหาร พัฒนาได้ค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว จึงให้เริ่มกินอาหาร ที่เหมาะสมตามวัย”แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าว

นอกจากนี้ การให้นมลูก นอกจากจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันทางร่างกาย ให้ลูกแล้ว ยังทำให้เกิดสายสัมพันธ์ที่ดี ผ่านการโอบกอด ขณะให้กินนมแม่ ก่อให้เกิดความผูกพัน ลูกได้รับการกระตุ้น ทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 ผ่านการมองเห็นแม่ ได้ยินเสียงหัวใจแม่ ได้กลิ่นนมแม่ รับรสนมแม่ มือสัมผัส และ ได้รับการโอบกอดจากแม่ ทำให้ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ ทางด้านสมอง และสติปัญญา

ที่สำคัญ การโอบกอด การสบตา พูดคุยของแม่ขณะให้นมลูก จะทำให้แม่และลูกรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขอีกด้วย

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร
แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร

ก่อนหน้านี้ แฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้านคน ได้แชร์ภาพผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง นำสร้อยทองคำแช่ภายในขวดนมเด็ก พร้อมระบุว่า

“ทารกแรกเกิด – 3 เดือน ให้กินน้ำแช่ทองคำ จะเป็นสร้อย แหวน ต่างหูก็ได้ หรือถ้าไม่มีทองคำจริง ๆ ก็ใช้เหรียญสลึงหรือเหรียญ 50 สตางค์ (เหรียญสีทอง) แทน ทารกที่ได้ดื่มจะโตขึ้น มีผิวพรรณวรรณะและสง่าราศี และมีวาสนาดี เป็นเคล็ดที่ชนชั้นสูงของจีน

“หมอแล็บแพนด้า” อย่าหาทำ! เด็กทารกควรได้กินนม การเอาของใส่ลงไปในน้ำแล้วให้เด็กดื่ม อาจทำให้เด็กได้รับเชื้อโรคได้ หรือถ้าโลหะมันกร่อนหรือละลายในน้ำ เด็กก็อาจได้รับโลหะหนักในร่างกาย ไม่ได้ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งหรือวาสนาดีอะไรเล้ยยยยย”

ขณะที่ เพจ Drama-addict ได้ระถึงเรื่องดังกล่าวว่า

อันนี้คนส่งมาถาม เรื่องมีคนโพสต์ภาพทารก กับขวดนม และในขวดนมมีสร้อยทองอยู่ แล้วแคปชั่นบอกว่า เป็นความเชื่อโบราณ ให้ทารก ดูดน้ำแช่ทองคำ จะทำให้ผิวเปล่งปลั่งมีวาสนาดี ถ้าไม่มีทอง ใช้เหรียญสลึง หรือห้าสิบสตางค์ก็ได้

1. ทารก ไม่ควรกินน้ำ จนถึงอายุหกเดือน กินแต่นมพอ เพราะการกินน้ำ จะทำให้เด็กกินนมได้น้อยลง อาจขาดอาหาร น้ำหนักน้อย ถ้าน้ำไม่สะอาด ก็ท้องเสีย ติดเชื้อในลำไส้ จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

2. การเอาทองคำไปแช่น้ำ น้ำก็จะไม่สะอาดแน่นอน กินเข้าไปอาจทำให้เด็กติดเชื้อได้แบบที่บอกไป

3. การแดกน้ำแช่ทองคำ ไม่ทำให้ผิวเปล่งปลั่ง ทองคำไม่ได้เกี่ยวเหี้ยอะไรกับการสร้างเม็ดสีเลย

4. ถ้าเกิดเจอสร้อยทองปลอม ที่อาจเป็นการเอาทอง ไปผสมกับโลหะอื่น หรือ เอาทองไปชุบเคลือบโลหะอื่นอีกที อันนี้ถ้าเอาไปแช่น้ำให้เด็กกิน ระวังเจอพวกสารจากโลหะหนัก มันลงมาผสมในน้ำ

5. เหรียญสลึง ทำจากโลหะไส้เหล็ก ชุบทองแดง ไม่ใช่ทองโว้ย แล้วก็ไม่ควรเอาไปแช่น้ำให้เด็กกินด้วย เพราะถ้าได้รับทองแดงเข้าไป ก็เป็นพิษกับร่างกายได้ โดยจะส่งผลต่อตับ และสมอง

6. ถ้าชนชั้นสูงของจีนโบราณไม่บอกใคร แล้ว***รู้ได้ไง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo