Lifestyle

‘วันแม่แห่งชาติ’ 12 สิงหา ชวนแม่ออกกำลังกายถูกวิธี ยิ่งสูงวัย ยิ่งสำคัญ

วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม เป็นวันคล้าย วันพระราชสมภพของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และยังเป็นวันสำคัญของแม่ และลูกทุกคน

หนึ่งในสิ่งสำคัญที่ ลูกๆ อยากเห็นจากแม่ ที่ไม่เฉพาะ วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม วันเดียว แต่เป็นในทุกวัน คือ การมีสุขภาพที่ดี มีความสุข ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ แม้จะหลีกเลี่ยงได้ยาก จากอายุที่มากขึ้น แต่หากมีวิธีใดที่สามารถจะทำให้ สุขภาพคุณแม่ แข็งแรงได้ ลูกทุกคน ย่อมพร้อมที่จะขวนขวายหาให้

วันแม่แห่งชาติ

การออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยให้สุขภาพร่างกายของคุณแม่ แข็งแรง ซึ่งหากเป็นคุณแม่วัยสาว ย่อมไม่มีปัญหา ในการออกกำลังกาย แต่สำหรับคุณแม่สูงวัย ต้องเป็นการออกกำลัง อย่างเหมาะสม ถูกต้อง เพื่อให้การออกกำลังกาย เป็นการเสริมสร้างสุขภาพ ไม่ใช่ทำร้ายสุขภาพ

นั่นเพราะวัยสูงอายุ เป็นวัยที่ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมีการเสื่อมสภาพ เนื่องจาก ร่างกายมีความเปลี่ยนแปลงไปมาก และในบางราย มีปัญหาทางด้านอารมณ์ และจิตใจร่วมด้วย ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา ซึ่งสามารถป้องกันได้ ด้วยการออกกำลังกาย แต่ต้องกระทำอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ หรือปัญหาอื่น ที่เกี่ยวกับสุขภาพ ดังนั้น ก่อนออกกำลังกาย อาจต้องปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ก่อน ในกรณีที่ผู้สูงอายุมีโรคประจำตัว

คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มีเคล็ดลับในการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม สำหรับผู้สูงอายุ ดังนี้

การออกกำลังกาย ในผู้สูงอายุ แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ ได้แก่

  • เพิ่มการไหลเวียนโลหิต เพิ่มการทำงานของหัวใจ และหลอดเลือด (แอโรบิค)
  • เพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อ ข้อต่อส่วนต่าง ๆ เป็นการออกกำลังกาย ฝืนแรงต้าน
  • เหยียดยืดข้อต่อส่วนต่าง ๆ ป้องกัน อาการข้อยืดติด
  • ฝึกการทรงตัว

การออกกำลังกายของผู้สูงอายุ ช่วยชะลอความเสื่อมของระบบต่าง ๆ ทั้งยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงทนทาน ให้กับกล้ามเนื้อ ควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ให้มีความสมดุล ในบางครั้งยังช่วยให้ผู้สูงอายุได้เข้าสังคม กรณีออกกำลังกายนอกบ้าน จึงเป็นผลดีต่อสภาพจิตใจโดยตรง ประโยชน์ของการออกกำลังกายมีอยู่หลากหลาย สรุปได้ดังนี้

GettyImages 1051750172
A mature woman performing poses and keeping fit in an amateur yoga class.

ประโยชน์ของ การออกกำลังกาย ในผู้สูงอายุ อาทิ ช่วยชะลอความชรา, ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี, กล้ามเนื้อแข็งแรง และทนการทำงานได้นานขึ้น, กล้ามเนื้อและข้อต่อยืดหยุ่นดีขึ้น, การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ มีการประสานกันดีขึ้น, ช่วยเรื่องการทรงตัว, เพิ่มภูมิต้านทาน, ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น, ช่วยลดน้ำหนักตัว, ช่วยลดความเครียด และ ทำให้นอนหลับพักผ่อนดี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกาย ในผู้สูงอายุ มีข้อควรระวังมากกว่าวัยอื่น เนื่องจากเป็นวัยที่กล้ามเนื้ออ่อนแอกว่าวัยอื่น การทรงตัวอาจทำได้ไม่ดีเท่ากับวัยอื่น และที่สำคัญผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว ซึ่งเกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายโดยตรง

การออกกำลังกาย ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

ก่อนการออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ ควรสำรวจสภาพร่างกายของตนเองให้ดีก่อน หากมีโรคประจำตัว ควรพบแพทย์เจ้าของไข้ เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับ การออกกำลังกาย ที่เหมาะสม เพราะบางโรค อาจกำเริบได้เมื่อออกกำลังกาย เช่น โรคความดันโลหิต ที่อาจเพิ่มสูงขึ้น เมื่อออกกำลังกาย จึงต้องควบคุมความดัน ให้อยู่ในระดับปกติก่อน จึงจะเหมาะสมต่อการออกกำลังกาย

นอกจากนี้ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายด้วยท่าง่าย ๆ เพื่อป้องกันอันตราย การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ สรุปได้ดังนี้

1. ท่าบริหารข้อนิ้วมือ

ยกมือขึ้นระดับหน้าอก กำนิ้วมือแล้วแบออก โดยพยายามแบออกให้เต็มที่ เพื่อบริหารข้อนิ้วมือ กำแล้วแบสลับกันไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะรู้สึกเมื่อย

2. ท่าป้องกันหัวไหล่ติด

ยกแขนข้างใดข้างหนึ่งขึ้น ให้แขนแนบติดใบหู (หากไม่สามารถยกให้ติดใบหูได้ เป็นสัญญาณว่าไหล่เริ่มติด ให้ใช้มืออีกข้างช่วยดัน) เหยียดให้เต็มที่ เมื่อรู้สึกเมื่อยให้คลายออก แล้วเหยียดอีกครั้ง ทำไปเรื่อย ๆ ทำเหมือนเดิมกับแขนอีกข้าง

3. ท่าบริหารข้อมือ

ยกแขนขึ้นมา กำมือแล้วหมุน หมุนไปข้างหน้า และหมุนกลับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo