Lifestyle

ท่องเที่ยวชุมชน ตลาดเช้าริมธาร ‘โอ๊ะป่อย’ มนต์เสน่ห์แห่งเดียวในประเทศไทย

ท่องเที่ยวชุมชน ตลาดเช้าริมธาร “โอ๊ะป่อย” ตักบาตรพระล่องแพ สายบุญ ไม่ควรพลาด มนต์เสน่ห์แห่งเดียว ในประเทศไทย เสาร์-อาทิตย์นี้ เตรียมตัวให้พร้อม

ท่องเที่ยวชุมชน วันหยุดสุดสัปดาห์เดินทาง ไปสัมผ้สกับชุมชนใกล้ๆ กรุงเทพฯ ตลาดเช้าริมธารโอ๊ะป่อย ตั้งอยู่ที่ บ้านท่ามะขาม หมู่ที่ 2 ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี คำว่า “โอ๊ะป่อย” มาจากภาษากะเหรี่ยง มีความหมายว่า พักผ่อน เราเดินทางมาถึงตลาดแห่งนี้ ในยามเช้าอากาศกำลังเย็นสบาย รู้สึกถึงความผ่อนคลายสบายๆเหมื่อนความหมายถึง ”โอ๊ะป่อย” ในความหมายของชาวกระเหรียง ตลาดเช้าแห่ง เกิดมาจากความร่วมมือร่วมใจ ของผู้ประกอบการ ชุมชน วัด โรงเรียน และภาครัฐท้องถิ่น ด้วยความรัก เคารพธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ให้ได้มาพักผ่อน ได้สัมผัสความสุข เดินเข้ามาในตลาด เราเห็นมีร้านค้าอาหารการกินมากมาย

ท่องเที่ยวชุมชน

หลายร้านล้วน แต่เป็นร้านค้าในชุมชน เช่น ร้านเมี่ยงคำ ถั่วดาวอินคา ข้าวห่อ อั้งหมี่ถ่อ ขนมจีนน้ำยาหยวก ข้าวยำสมุนไพร ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวเหนียวหมู ผัดไทย ข้าวแดกงา บางคนก็มานั่งทำงานศิลปะกัน  แถมยังมีเด็กๆ ที่มีความสามารถด้านเล่นดนตรี มาเล่นขับกล่อม ให้กับผู้คนที่เดินตลาดได้ฟัง  ยังมีเด็กๆ ใส่ชุดพื้นบ้าน เดินถือป้ายถือแข่ง ถือถังคอยเก็บขยะ พร้อมกับบอกคนที่มานั่งกินอาหารบริเวณตลาด ให้เก็บขยะไปทิ้ง (ฝากทิ้งได้ทุกร้านในตลาด) และช่วยกันรักษาความสะอาด เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีทั้งคนมาเที่ยว และคนในชุมชนเลย ดีงามที่สุด

ท่องเที่ยวชุมชน

บอกก่อนนะครับ.. ที่นี่เขาห้ามนำถุงพลาสติก ขวดพลาสติก โฟม ใส่อาหารทุกชนิด เข้าพื้นที่ตลาดนะครับ ถ้าท่านหิ้วลงมาจากรถ จะมีคนค่อยบอกให้ท่านนำไปเก็บไว้ที่รถ หรือฝากไว้ที่ทางเข้าตลาดนะครับ!!

และแล้วเวลาที่ทุกคนรอคอยก็มาถึงคือมองไปริมฝั่งลำธารทำไมมีคนแต่งชุดกระเหรี่ยงชุดพื้นบ้านของชาวบ้านแถมนี้ (ถ้าใครอยากใส่แต่ไม่มีมาก็หาเช่าใส่ ชุดกะเหรี่ยงน่ารักๆได้นะ เขามีให้เช่าชุดละ 50 บาทครับ) หลายคนยื่นถือชะล้อมเล็ก มีดอกไม้สีขาวช่อเล็กๆ มายื่นรอริมลำธารสัก เวลา 07.45 น. – 08.00 น. จะเห็นมีคนถ่อแพไม้ไผ่ มีพระยืนมาแต่ไกลๆ

ท่องเที่ยวชุมชน

ใช่แล้วครับ…ที่ทุกคนริมตลิ่งรออยู่ การใส่บาตรพระเช้า ของ“โอ๊ะป่อย”ตลาดเช้าแห่งนี้ นับเป็นมนต์เสน่ห์แห่งเดียวในประเทศไทย ที่พระภิกษุสงฆ์ ได้ฟื้นการออกบิณฑบาต เข้าเมื่อครั้งที่ชุมชนนี้การเดินทางยังไม่สะดวกเหมือนตอนนี้ พระสงฆ์จะต้องอาศัยการถ่อแพ ออกมาโปรดญาติโยม ที่อยู่ตามชุมชน ทำให้นักท่องเที่ยว ที่ทราบข่าวต่างก็เดินทางมาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวชุมชนกระเหรี่ยงจำนวนมาก ทำให้นักท่องเที่ยวแต่ละคน อยากตื่นเช้า เพื่อมารอใส่บาตรพระที่ล่องแพมารับบาตร โดยที่พระภิกษุสงฆ์จะออกมาบิณฑบาต จำนวน 5 รูป มีลูกบ้านถ่อเรือ  แบบถูกใจสายบุญ จุดที่พระล่องแพมาใส่บาตรนี้ ถ่ายรูปสวย

ตลาดโอ๊ะป่อย2

นอกจากนี้ ยังมีการทำบุญด้วยการรดน้ำต้นผึ้ง น้ำที่ตักจากลำธารลำภาชี เป็นธารน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ไหลจากทิศใต้สู่ทิศเหนือ รดน้ำต้นผึ้ง มั่งมี และ ศรีสุข จากธารน้ำ ที่บริเวณริมธารหน้าวัด เพื่อความเป็นสิริมงคล เมื่ออิ่มบุญกันแล้ว เราหันมาหาของกินกัน บ้างหาซื้อของกิน ที่มีขายอยู่มากมายในตลาดแห่งนี้ ล้วนแล้วแต่ของกินพื้นบ้าน

เมนูที่แนะนำมาตลาดแห่งนี้ไปแล้วต้องลองกินกันนะครับ… ข้าวแดกงา คือขนมนำข้าวเหนียวกับงาดำ มาตำรวมกันแล้วนำมานวด แล้วเอาไปย่างไฟบนเตาถ่าน เวลากินรสชาติอร่อยหอมกลิ่นงา

ตลาดโอ๊ะป่อย5

ตลาดโอ๊ะป่อย7

ขนมบ้าบิ่นมะพร้าว เนื้อบ้าบิ่นเหนียวนุ่ม หอมกลิ่นมะพร้าว มีทั้งทอดและแบบปิ้ง และยังมี อาหารเด็ดๆ อย่าง เมี่ยงถั่วดาวอินคา ข้าวยำสมุนไพรขนมปังฝรั่งเศส ขนมจีนน้ำยาหยวกกล้วย ข้าวห่อ ให้เราได้หามานั่งทาน บนแคร่ไม้ไผ่ หรือจะนั่งให้ห้อยขาข้างลำธารฟังเสียงเสียงน้ำไหลสบายอารมย์ก่อนกลับ แวะช็อปของพื้นบ้าน อาทิ ผ้าทอพื้นเมืองเสื้อกระเหรี่ยง

ตลาดโอ๊ะป่อย8

เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตลาดแห่งนี้ มีกฎที่เราอ่านแล้วรู้สึกดีมาก

  • ธรรมชาติรักเราเสมอ เราต้องรักธรรมชาติ ดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างขยะ หรือทำลายเขา
  • ร่วมเบาเสียงกันสักนิด พักฟังเสียงธรรมชาติ เขาจะมีเรื่องเล่าให้เราฟัง
  • มีสติที่สมบูรณ์ เว้นของมึนเมา หรือบุหรี่ เพื่อซึมซับความสุข สูดอากาศบริสุทธิ์ที่ธรรมชาติมอบให้

ตลาดโอ๊ะป่อย11

ตลาดโอ๊ะป่อย10

การมาตลาดโอ๊ะป่อย ท่านลองทำดู แต่งตัวสบายๆ หากล้องติดตัวมาด้วยนะ ถ้าไม่มีมือถือชาร์ตแบตมาให้เต็มนะ เพราะที่นี่มีมุมให้ถ่ายรูปมากมาย การแต่งกาย ถ้าแต่งแบบคนแถวนี้ก็ นุ่งผ้าถุง หรือใส่ชุดกะเหรี่ยง ลองหิ้วชะลอม ตะกร้า หรือว่ากระเป๋าผ้ามาก็ดี เพราะตลาดนี้เขางดใช้ถุงพลาสติก พกอุปกรณ์การกินของตัวเองมาก็จะดีมาก ไม่ว่าจะช้อนส้อมส่วนตัว แล้วเก็บไปล้างที่บ้าน เพราะว่าที่ตลาดจะไม่ใช้ช้อนส้อมพลาสติก หากใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมพกมาเลยนะครับ

ตลาดเปิดทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 7.00-14.00 น. ใส่บาตรพระ 7.30-8.00 น.

ตลาดโอ๊ะป่อย13

ตลาดโอ๊ะป่อย12

 เรื่อง-ภาพ : ประเสริฐ เทพศรี 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo