Lifestyle

พบ ‘แบคทีเรีย’ ในขนมจีบ ตรวจละเอียดต่อ สธ.ลงพื้นที่ ให้ความรู้ประชาชน ต้อง ‘สุก-ร้อน-สะอาด’

ผลตรวจ “ขนมจีบ” พบแบคทีเรีย ตรวจละเอียดต่อ หาสาเหตุป่วยรวม 20 ราย และเสียชีวิต สธ. ย้ำประชาชนยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” ป้องกันโรคติดต่อทางอาหาร-น้ำ 

DSC 86861 ตัด
นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ

นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดี และโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษจากการรับประทานขนมจีบจำนวนหลายราย ในจังหวัดสมุทรปราการ และในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคในเบื้องต้น และเก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้ว ต้องรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ANN 0897
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

โดยล่าสุดวันนี้ (13 พ.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า จากตรวจสอบ เบื้องต้นพบเชื้อแบคทีเรีย แต่ไม่สามารถระบุว่า เป็นสาเหตุที่แน่ชัดของอาการป่วย และเสียชีวิต  ต้องนำอาการของผู้ป่วยและเสียชีวิต มาพิจารณาประกอบ และต้องตรวจสอบต้องดูว่า มีเชื้อโรคหรือสารพิษอะไรตกค้างหรือไม่ ที่สำคัญขนมจีบ ที่นำมาตรวจ ต้องเป็นล็อตเดียวกับที่ผู้ป่วยและเสียชีวิตรับประทาน

นพ.อัษฎางค์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กองระบาดวิทยา และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี (สคร.6 ชลบุรี) รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ส่งทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ลงพื้นที่ดำเนินการ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา และหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อติดตามค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในชุมชน และสอบสวนโรคเพิ่มเติมกรณีดังกล่าวแล้ว พร้อมให้ความรู้ และวิธีปฏิบัติในการป้องกันโรคแก่ประชาชนในพื้นที่ด้วย

อินโฟฯ สุก ร้อน สะอาด

ทั้งนี้ขอให้ประชาชน ระมัดระวังการรับประทานอาหาร น้ำดื่ม และน้ำแข็งที่บริโภค อาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ระวังป่วยด้วยโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ โดยเฉพาะโรคอุจจาระร่วง และโรคอาหารเป็นพิษ เป็นต้น

โดยขอให้ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ๆ ด้วยความร้อน ไม่มีแมลงวันตอม ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำ และสบู่บ่อยๆ ก่อนรับประทานอาหารหลังเข้าห้องน้ำ และสัมผัสสิ่งสกปรก

ในส่วนอาหารที่ปรุงประกอบไว้นานแล้ว ขอให้สำรวจอาหารก่อน หากมีกลิ่น รส หรือรูปเปลี่ยนไป ไม่ควรรับประทานต่อ ส่วนอาหารที่กลิ่น รส หรือรูปร่างไม่เปลี่ยนแปลง ควรอุ่นให้ร้อนก่อนรับประทาน ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร.1422

จากรายงานของกรมควบคุมโรค ระบุว่าผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวเป็นเพศหญิง อายุ 66 ปี ช่วงบ่ายวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 ผู้เสียชีวิตและครอบครัว รับประทานขนมจีบจากแม่ค้าที่ขับรถจักรยานยนต์เร่ขาย จากนั้นช่วงกลางคืนทุกคนเริ่มมีอาการถ่ายเหลวตลอดเวลา ไม่มีอาการปวดหรือเกร็งท้อง จึงไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งทางโรงพยาบาลให้การรักษาด้วยการฉีดยาและพักดูอาการ โดยแจ้งสาเหตุว่ามาจากอาหารเป็นพิษและอนุญาตให้กลับบ้าน เช้าวันที่ 9 พฤษภาคม 2563 ผู้เสียชีวิตอาการไม่ดีขึ้น ฟุบหมดสติ จึงแจ้งกู้ชีพมารับแต่พบว่าเสียชีวิตแล้ว

ผลชันสูตรเบื้องต้นระบุว่าหัวใจล้มเหลว ส่วนสามีของผู้เสียชีวิตยังคงอาการไม่ดีขึ้น และพบว่าในละแวกบ้านมีผู้ป่วยเพิ่มเติมอีกประมาณ 20 ราย

Avatar photo