Lifestyle

‘หมอยง’ ไขข้อสงสัย! ‘โควิด 19’ กับระยะที่ 1-2-3 ชี้ไม่เกี่ยวระดับความรุนแรง

‘หมอยง’ ไขข้อสงสัย! ‘โควิด 19’ กับระยะที่ 1-2-3 ชี้เปรียบเสมือนการเดินทาง ไม่เกี่ยวระดับความรุนแรง ระบุไม่ว่าอยู่ระยะไหนก็ต้องปฏิบัติอย่างเข้มข้น

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาว่า โควิด 19 กับระยะของโรค ระยะที่ 1 ระยะที่ 2 ระยะที่ 3 เปรียบเสมือนการเดินทาง ถึงจุดที่ 1 จุดที่ 2 จุดที่ 3 ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรค หรือระดับความรุนแรงของโรค

แต่เดิมสมัยไข้หวัดนก เรากำหนดกันว่า ระยะที่ 1 หมายความว่าพบโรคในสัตว์ปีกเช่นพบใน ไก่ ระยะที่ 2 โรคไข้หวัดนกข้ามสู่มาติดคน ระยะที่ 3 โรคสามารถติดคนสู่คนได้

หมอยง29163

มาถึงสมัย “โควิด 19” เราก็กำหนดกันเอง ไม่แน่ใจว่ามีประเทศไหนกำหนดหรือไม่ มาแบ่งระยะของโรคเพื่อจุดมุ่งหมาย ในการออกนโยบาย และมาตรการในการควบคุมโรค เป็นระยะที่ 1 ระยะที่ 2 ระยะที่ 3

โดยให้คำจำกัดความว่า ระยะที่ 1 หมายถึง การพบผู้ป่วยจากการนำเข้าจากต่างประเทศ ระยะที่ 2 พบว่ามีการติดต่อกันภายในประเทศ อยู่ในวงจำกัด มีแหล่งต้นตอที่ชัดเจน ระยะที่ 3 พบผู้ป่วยในวงกว้าง และจำนวนหนึ่งจะไม่รู้ที่มาของโรค เพื่อนโยบายในการใช้ ในการวางมาตรการ ดูแลควบคุมป้องกันโรค

เชื่อว่าประเทศอื่นๆ อาจจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ เพราะเป็นการกำหนดนโยบายของแต่ละประเทศ เพื่อวางแผน สำหรับประชาชนทั่วไปเราคงไม่มีความจำเป็นต้องถามว่าเข้าระยะที่ 3 หรือยัง ไม่ว่าจะอยู่ระยะใด แนวทางการปฏิบัติตัว ก็จะต้องเข้มข้น อยู่ตลอดเวลาป้องกันตนเอง อย่างเคร่งครัด มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามคำแนะนำ ในเชิงนโยบายที่จะออกมาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลและควบคุมโรค

หมอยง1832

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK