Lifestyle

คืบหน้า! รอชมความงามรูปปั้น‘จ่าแซม’

จ่าแซม รูปปั้น อ.เฉลิมชัย
รูปเฟซบุ๊กเพจ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

เฟซบุ๊กเพจ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย กรมประชาสัมพันธ์  รายงานว่า ที่วัดร่องขุ่น  จังหวัดเชียงราย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย พร้อมด้วยอาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย ศิลปินปั้น ได้นำศิลปินชาวเชียงรายรับโฟมต้นแบบรูปปั้น น.ต.สมาน กุนัน หรือ “จ่าแซม” อดีตหน่วยชีล ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาดามี ณ ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

สำหรับโฟมต้นแบบดังกล่าวจะส่งไปยังโรงเหล็กภายในวัดร่องขุ่น เพื่อให้ศิลปินชาวเชียงรายได้ใช้ปั้นเป็นต้นแบบ ซึ่งจะหล่อด้วยโลหะบรอนซ์สำหรับนำไปตั้งด้านหน้าศาลาพิพิธภัณฑ์ภายในวนอุทยานฯ

จ่าแซม รูปปั้น อ.เฉลิมชัย
รูปเฟซบุ๊กเพจ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

อ.เฉลิมชัย กล่าวว่าหลังจากได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชแล้วทางศิลปินก็ได้เริ่มดำเนินการสร้างรูปปั้นดังกล่าวทันที โดยนับจากนี้จะเป็นขั้นตอนการนำดินน้ำมันปั้นขึ้นรูป และตกแต่งให้มีความสวยงาม สมจริง การปั้นด้วยดินน้ำมันจะใช้เวลา  2 เดือนโดยระดมศิลปินปั้นวันละอย่างน้อย 5 คนต่อ 1 สัปดาห์หมุนเวียนกัน

จากนั้นจะส่งไปยังร้านเอเชียไฟอาร์ตที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อทำแบบพิมพ์ใช้เวลาประมาณ 15 วันก่อนจะหล่อโลหะใช้เวลาอีก 4 เดือน เมื่อเสร็จเรียบร้อยจึงยกไปตั้งที่หน้าศาลาภายในวนอุทยานฯ

รูปปั้นสูง  2.60 เมตรไม่รวมฐาน โดยฐานและส่วนประกอบด้านล่างสูง 3.50 เมตร ทำให้ทั้งหมดจะมีความสูงจากพื้นประมาณ 5.10 เมตร ตั้งอยู่หน้าศาลาที่มีความกว้างประมาณ 10 เมตร ยาว 20 เมตร ภายในศาลาจะนำภาพวาดยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตรไปจัดแสดง

จ่าแซม รูปปั้น อ.เฉลิมชัย
รูปเฟซบุ๊กเพจ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

อ.เฉลิมชัย ระบุว่าโครงการดังกล่าว “ไม่รับเงินบริจาคจากผู้ใดทั้งสิ้น เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาภายหลัง เพราะมักมีการพูดโอ้อวดทั้งโดยเจตนาและไม่เจตนาว่าได้บริจาคเงินจนทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าตนไประดมเงินจากชาวบ้านมาสร้าง”

ขอบคุณข้อมูลและรูป เฟซบุ๊กเพจ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight