Lifestyle

‘บุรีรัมย์โมเดล’ ปลูก-ผลิตน้ำมันกัญชาเพื่อการแพทย์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 เยี่ยมชมการเตรียมความพร้อมสู่ “บุรีรัมย์โมเดล” ในการปลูกและผลิตน้ำมันกัญชาเพื่อนำไปใช้ทางการแพทย์ และโรงพยาบาลคูเมืองบุรีรัมย์ “Khumuang Hospital Medical Cannabis”

นายอนุทิน กล่าวว่านโยบายที่กระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งรัดดำเนินการเป็นอันดับแรกๆ คือ การขับเคลื่อนการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยเขตสุขภาพที่ 9 (นครชัยบุรินทร์) ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ได้ดำเนินการตามนโยบาย โดยให้บุรีรัมย์ เป็นจังหวัดหลักร่วมกับวิสาหกิจศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพร เพ-ลาเพลิน เพื่อชุมชน

กัญญชา1

โดยรับเมล็ดพันธุ์กัญชาจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และเก็บผลผลิตที่ได้ส่งให้กับโรงพยาบาลคูเมืองนำไปผลิตเป็นยากัญชา ทั้งในรูปแบบยาแผนไทยและแผนปัจจุบันกระจายสู่โรงพยาบาลภายในเขตสุขภาพ “Khumuang Hospital Medical Cannabis”  ได้สร้างเป็นต้นแบบบุรีรัมย์โมเดล ปลูกและผลิตยากัญชาและส่งต่อความรู้ด้านการปลูกสู่วิสาหกิจชุมชนอื่นๆ ร่วมมือกับโรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 9

นายอนุทิน กล่าวว่าวิสาหกิจศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพร เพ-ลาเพลิน เพื่อชุมชน เป็นวิสาหกิจชุมชนที่มีความพร้อมทั้งด้านสถานที่ ระบบการปลูก ระบบการรักษาความปลอดภัย โดยได้เริ่ม ปลูกกัญชาล็อตแรกไปเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ในระบบปิดที่มีการควบคุมระบบความชื้น อุณหภูมิ การให้น้ำ และการควบคุมศัตรูพืช การดำเนินงานครั้งนี้เกิดจากร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

อนุทิน77

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มหาวิทยาลัยรังสิต โรงพยาบาลคูเมือง และวิสาหกิจศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพร เพ-ลาเพลิน เพื่อชุมชน ที่จะร่วมกันปลูกและผลิตน้ำมันกัญชาเพื่อนำไปใช้ทางการแพทย์ให้เกิดเป็นรูปธรรม

“บุรีรัมย์ปลูกดอกทิวลิปจนประสบความสำเร็จ วันนี้ ก็ปลูกกัญชาได้อีก  เมื่อบุรีรัมย์ปลูกได้ จังหวัดอื่นก็ต้องปลูกได้เช่นกัน กัญชาและพืชอีกหลายชนิด มีสรรพคุณทางยา และกำลังจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ตนกำลังหาทางนำมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ระหว่างนี้ ขอให้ประชาชนศึกษาการใช้กัญชาอย่างถูกต้อง และ ช่วยสอดส่องดูแล อย่าให้มีการใช้กัญชาในทางเสียหาย ถ้าทำสำเร็จ เราจะเห็นกัญชา เหมือนใบโหระพาที่ปลูกอยู่หลังบ้าน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดบุรีรัมย์มีนโยบายเรื่องการนำกัญชา มาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และได้จัดงานพันธุ์บุรีรัมย์ เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจทางวิชาการแก่ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชา เพื่อรักษาทางการแพทย์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงมีผู้จดแจ้งครอบครองกัญชามากที่สุดในประเทศ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight