Lifestyle

ยกวัดมาไว้ที่เซเว่น ‘พระวิสุทธิวราภรณ์’ แสดงเมตตาธรรม ‘มีเพื่อนดี ชีวีสุขสันต์’

“พระวิสุทธิวราภรณ์” แสดงเมตตาธรรม “มีเพื่อนดี ชีวีสุขสันต์” บนเวที เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่น ดังคำสุภาษิต “คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล”

คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล เป็นคำสุภาษิตที่หลายคนคุ้นเคยหรือได้ยินมาไม่มากก็น้อย และเป็นคำที่ยังเป็นจริงในทุกยุคทุกสมัย แล้วเราจะเลือกคบคนเช่นไร เพื่อให้นำพาชีวิตของเราไปสู่หนทางที่ดี ที่เจริญ

ยกวัดมาไว้ที่เซเว่น

พระวิสุทธิวราภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเทพธิดาราม กรุงเทพฯ ได้เมตตามาแสดงธรรมบรรยาย ในหัวข้อ มีเพื่อนดี ชีวีสุขสันต์ บนเวที เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่น จัดโดย พุทธปัญญาชมรม บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่

พระวิสุทธิวราภรณ์ กล่าวว่า มนุษย์นี้เป็นสัตว์สังคม อย่างที่นี่ก็เป็นสังคมหนึ่ง เป็นสังคมที่ชอบฟังเทศน์ ฟังธรรม ชอบทําบุญ โดยมีเพื่อนรักอย่างคุณปรางรัตน์ เกียรติทรงศักดิ์ เป็นกัลยาณมิตร

พระวิสุทธิวราภรณ์ ชี้ มีเพื่อนดี ชีวีสุข2

มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม คือเราจะอยู่คนเดียวไม่ได้ ถึงอยู่ได้ก็อาจผิดปกติ แม้แต่ทาร์ซานถูกทิ้งอยู่กลางป่า ก็ยังไม่ได้อยู่คนเดียว เขาก็ยังมีเพื่อนเป็นลิง ค่าง บ่าง ชะนี เพราะการมีเพื่อนทําให้เรารู้สึกดี และเพื่อนมีหลายประเภท ทั้งเพื่อนที่จริงใจ ไม่จริงใจ เพื่อนดี และเพื่อนไม่ดี

ถ้าเราเจอเพื่อนที่ดีที่จริงใจกับเราก็ควรที่จะรักษาไว้ แต่ถ้าเพื่อนดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ก็เว้นระยะให้พอเหมาะพอควร เพื่อนสําคัญมาก ๆ โดยเฉพาะเพื่อนที่ดีจะเป็นคนคอยช่วยเหลือ ไม่ทอดทิ้งกันยามลำบาก เพื่อนคือคนที่อยู่รวมกัน ทํากิจกรรมร่วมกัน เกื้อกูลกัน ทําความดีด้วยกันโดยไม่เลือกเชื้อชาติ ชั้นวรรณะ หรือภาษา ซึ่งมันก็จะทําให้โลกนี้น่าอยู่ เป็นโลกที่เกิดสันติภาพได้

พระวิสุทธิวราภรณ์ ชี้ มีเพื่อนดี ชีวีสุข 0

คุณสมบัติของเพื่อนที่ดี

1. ไม่ทำให้เพื่อนเดือดร้อน

เพื่อนที่ดีต้องไม่นินทาว่าร้าย หรือว่าหลอกลวงทําให้เราเสียหาย ประเภทที่ทำให้เสียหน้า เสียตา เสียทรัพย์ เป็นต้นอย่างนี้ต้องเว้นห่าง แต่ไม่ใช่ว่าเราจะเป็นเพื่อนกันไม่ได้ อย่างที่เขาบอกกันว่า ถ้าอยากประสบความสําเร็จ ต้องคบได้ตั้งแต่พระราชายันโจร อย่าคิดว่าโจรไม่มีประโยชน์ บางครั้งก็มีประโยชน์ แต่ไม่ใช่ทุกครั้ง

2. รับฟังความคิดเห็น และปัญหาของเพื่อน

เพื่อนที่ดีต้องคุยกันต้องปรึกษากันได้ คุยกันได้ปรึกษากันได้โดยเฉพาะเรื่องปัญหาชีวิต ปัญหาบางอย่างเพื่อนอาจจะช่วยเหลือกันได้

พระวิสุทธิวราภรณ์ ชี้ มีเพื่อนดี ชีวีสุข1

3. ช่วยเหลือในยามเดือดร้อน

เพื่อนที่ดีต้องช่วยเหลือกันในยามเดือดร้อน ช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ อย่างบางคนเพื่อนก็ช่วยแนะนำที่ทำงาน ทำให้มีงานทํา ช่วยบอกกล่าวแนะนําอะไรหลาย ๆ อย่าง เป็นที่พึ่งให้ได้ในยามเดือดร้อน

4. ให้คำแนะนำ ชักจูงไปในทางที่ถูกต้อง

เพื่อนที่ดี หรือภาษาพระเรียกว่า กัลยาณมิตร คือเป็นแสงสว่างให้เรา ยามเรามืด เราตัน เราทําอะไรไม่ได้ นึกไม่ออก เพื่อนก็เป็นแสงสว่างได้ หาทางออกให้เราได้ พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า กัลยาณมิตรเป็นเหมือนแสงสว่างในยามเช้า ทุกครั้งที่เรามืด เราตัน เราทําอะไรไม่ถูก พยายามมองหาเพื่อนที่จริงใจ บางครั้งปัญหาพวกนี้ เพื่อนอาจช่วยแก้ไขให้ได้

พระวิสุทธิวราภรณ์ ชี้ มีเพื่อนดี ชีวีสุข3

​​เพราะฉะนั้น มีเพื่อนที่ดีก็ควรรักษาเอาไว้ หนักนิด เบาหน่อย อย่าไปตัดสัมพันธ์ เพื่อนที่ดีเราต้องให้เกียรติ ต้องระมัดระวังคำพูด ยิ่งเพื่อนที่ดีมาก ๆ ยิ่งต้องรักษาน้ำใจ การที่เราจะค้นพบเพื่อนที่ดี ไม่ใช่ของง่าย ๆ เหมือนเพชรในมหาสมุทร แต่เพื่อนกิน เพื่อนเที่ยวหาได้เยอะแยะ ใครมีเพื่อนที่ดีต้องรักษาเอาไว้

พระพุทธเจ้า ตรัสไว้ในมงคล 38 ประการ ว่า อเสวนา จ พาลานํ ปณฑิตานญฺจ เสวนา  กล่าวถึงเพื่อนเป็นข้อที่ 1 ก็เพราะว่าเพื่อนนั้น เป็นบันไดขั้นต้นของความเจริญรุ่งเรืองของชีวิต จะตกต่ำก็ได้ จะเจริญก็ได้เพราะคบเพื่อน พระพุทธเจ้าให้ระมัดระวังในการคบเพื่อน อย่าคบคนพาล ให้คบบัณฑิต

พบกับกิจกรรมเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 12.00-13.30 น. ผ่านช่องทาง facebook fanpage CPALL หรือสามารถรับฟังย้อนหลังได้ที่ช่องทางเดียวกัน พร้อมรับฟังคติธรรมดีๆ ในช่องทาง TikTok ได้ที่ ธรรมะ TikTok

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo