Lifestyle

ร้อนนี้ต้องไป!! ‘ทิวลิป’ 1.2 แสนดอกบานสะพรั่งที่ระยอง

กลับมาอีกครั้งกับงาน “มหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว” ครั้งที่ 8 : ทิวลิปบานที่ระยอง  ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-21 เมษายน 2562 เวลา 09.00-19.00 น. ณ สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตำบลมาบข่า กิ่งอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง

โดยโรงแยกก๊าซธรรมชาติบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดงาน  เพื่อแสดงศักยภาพในการพัฒนาความเย็น ต่อยอดนวัตกรรมด้านการเกษตร สร้างเสริมศักยภาพ และก่อให้เกิดองค์ความรู้

ทิวลิป

สำหรับแนวคิดการจัดงานในปีนี้คือ “The Charming of Wonder Village” หรือ “มนต์เสน่ห์หมู่บ้านในฝัน” ที่จะนำความงดงามของดอกทิวลิปหลากสีสันและดอกไม้นานาพันธุ์มาจัดวางอย่างสวยงามแปลกตา ในสไตล์ชุมชนชานเมืองตะวันตก

ในโซนสวนทิวลิปและไม้เมืองหนาวมีพื้นที่จัดแสดงกว่า 4,500 ตารางเมตร ประกอบด้วยดอกทิวลิปกว่า 120,000 ดอก จำนวน 10 สายพันธุ์ และดอกไม้เมืองหนาวแปลกตาจากต่างประเทศอีกมากมาย ผู้เข้าเยี่ยมชมจะสนุก กับการค้นหาและถ่ายรูปกับไฮไลท์ภายในสวนดอกไม้เมืองหนาว  8 จุดเช็คอิน

ช่วงเย็นพบกับแสงสีจากบ้านบนเนินเขา และน้ำตกเรืองแสงท่ามกลางดอกไม้เปลี่ยนสีกับบรรยากาศสุดอลังการ โดยมีด้วยศิลปินนักร้องชั้นนำ พร้อมด้วยกิจกรรมบนเวทีตลอดทั้งวัน

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร

โซนสวนเขตร้อนก็ยังมีกิจกรรมการวาดภาพระบายสี การเล่านิทาน เวิร์กชอปการสอนจัดต้นไม้จากสมาคมไม้ดอกภาคตะวันออก จุใจกับการ ช็อป ชม ชิม สินค้ามากมายจากวิสาหกิจชุมชนและสินค้า OTOP ปิดท้ายด้วยการสรงน้ำพระ สืบสานประเพณีสงกรานต์อันดีงามของไทย

สำหรับผู้เข้าชมงานยังมีส่วนในการบริจาคโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ให้กับกองทุนสนับสนุนการจัดบริการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและพิการ เมืองมาบตาพุด  ร่วมบริจาคท่านละ 40 บาท เพื่อแลกบัตรเข้าชมงาน

ภายในงานประกอบไปด้วย 6 ส่วนหลัก

ส่วนที่ 1 : นิทรรศการ

สร้างความประทับใจตั้งแต่ก้าวแรกในการเข้าชม ด้วยการสรรค์สร้างแหล่งความรู้ที่สอดแทรกเนื้อหาและบอกเล่าเรื่องราวนวัตกรรมของ ปตท.ที่ดูทันสมัยและเข้าใจง่ายไปพร้อมๆกัน

– นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 10 กับการสานต่อโครงการตามแนวพระราชดำริต่างๆมากมาย

– วีดิทัศน์แห่งความสุขจาก ปตท. นำเสนอความเป็นมาของโครงการและนวัตกรรมของ ปตท. เมื่อค้นพบว่ามี “พลังงานความเย็น” จำนวนมากที่เป็นผลพลอยได้จากระบวนการเปลี่ยนสถานะก๊าซ LNG ให้เป็นก๊าซ และได้นำแนวคิดของกระบวนการดังกล่าวมาต่อยอดงานวิจัยศึกษาการเพาะหัวพันธุ์ไม้เมืองหนาว เพื่อให้สามารถสร้างผลผลิตขยายพันธุ์ได้เอง เพิ่มโอกาสส่งเสริมให้เกิดอาชีพ สร้างรายได้ สร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

ส่วนที่ 2 : สวนทิวลิปและไม้เมืองหนาว

สร้างช่วงเวลาแห่งรอยยิ้มและความประทับใจให้กับผู้เข้าชมด้วยการเนรมิตพื้นที่กว่า 4,500 ตารางเมตร ด้วยดอกทิวลิปกว่า 120,000 ดอก ประกอบไปด้วย 10 สายพันธุ์ ได้แก่ Ad Rem, Beauty of Apeldoorn, Parade, Pink Impression, Apeldoorn Elite, White Proud, Strong Gold, Passionale, Queen Of Night และ Titan

นอกจากทิวลิปแล้วยังมีดอกไม้เมืองหนาวแปลกตาจากต่างประเทศอีกมากมาย อาทิเช่น Daffodil สีเหลืองสดใส, Hyacinth สีชมพู ฟ้าเข้ม ขาวและเหลือง, Amaryllis สีขาวและสีแดง, Digitalis สีม่วง, Lily สีขาวและชมพู, Begonia หลากหลายสีสัน, Cyclamen สีชมพูและแดง, Geranium สีขาวและแดง, Hydrangea สีชมพู ฟ้า ม่วง และ Platy Codon หรือ Balloon Flower สีน้ำเงิน

thumbnail 4

นอกจากดอกไม้เมืองหนาวนานาพรรณ และยังตกแต่งด้วยต้นไม้นานาชนิด สร้างบรรยากาศให้เสมือนอยู่กลางหุบเขาที่มีต้นไม้น้อยใหญ่มากมาย และในครั้งนี้ผู้เข้าเยี่ยมชมจะได้สัมผัสปรากฏการณ์ใหม่กับการค้นหาและถ่ายรูปกับจุดไฮไลท์ภายในสวนดอกไม้เมืองหนาว 8 จุด เช็คอิน ที่คุณพลาดไม่ได้

นอกจากนี้ พิเศษสุด!!…ในเวลา 17.00-19.00 น. พบกับการแสดง แสงสีจากบ้านบนเนินเขายามค่ำคืน และดอกไม้ไฟ LED เรืองแสงท่ามกลางดอกไม้เปลี่ยนสีกับบรรยากาศสุดอลังการ ที่จะสร้างมุมมองใหม่ของการชมสวนดอกไม้กว่าแสนดอกยามเย็น ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน!!!

ส่วนที่ 3 : PTT Pavilion

พบกับการรวมตัวของร้านค้าดังในกลุ่ม ปตท. ที่ ไม่ว่าจะเป็น Café Amazon, Daddy Dough, ฮั่วเซ่งฮง และร้าน Jiffy ในรูปแบบของหมู่บ้านสีสันสดใส พร้อมให้บริการตลอดทั้งวัน สามารถดื่มด่ำกับกาแฟหอมกรุ่น หรือเลือกชิมอาหารหลากรสขนมอร่อย ได้ทั้งก่อนและหลังเข้าชมสวนดอกไม้ รวมทั้งสามารถเลือกซื้อของที่ระลึกในงาน “มหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว ครั้งที่ 8 : ทิวลิปบานที่ระยอง” ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้และผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะสตรอเบอร์รี่สด สายพันธุ์ Akihime จากญี่ปุ่นภายใต้แบรนด์ Harumiki ของโครงการไม้เมืองหนาว

ส่วนที่ 4 : สวนไม้เขตร้อน

คนรักสวนพลาดไม่ได้กับไอเดียการตกแต่งบ้านด้วยไม้เขตร้อนสไตล์สวนทรอปิคอลที่จัดวางอย่างสร้างสรรค์ ด้วยพืชสวนเขตร้อนหลากหลายพันธุ์ เช่น สัปปะรดสี เฟิร์น พรมญี่ปุ่น ลิปสติกและไม้

ดอกมากมาย รวมทั้งเชิญเลือกซื้อไม้ดอกและไม้ประดับจากร้านต้นไม้ในระยองที่สามารถปลูกเองที่บ้านได้ในราคาพิเศษสำหรับงาน ทิวลิปบานที่ระยอง ครั้งที่ 8 เท่านั้น

thumbnail 4

ส่วนที่ 5 : ศิลปินและการแสดงบนเวทีกลาง

ในบรรยากาศของทุ่งดอกไม้แสนหวานและเสียงดนตรีบรรเลงอันไพเราะคลอเคล้าตลอดภายในงานทิวลิปบานที่ระยองในครั้งนี้เท่านั้น !! รวมทั้งขนทัพศิลปินแนวหน้าที่มีคุณภาพของไทย ที่จะมาสร้างสีสันกับบทเพลงที่คุณชื่นชอบ

ส่วนที่ 6 : Outdoor Activity

พบกับกิจกรรมมากมายภายในงาน กับการแสดงหุ่นมือ ตัวตลกโบโซ่ และบริเวณสวนเขตร้อนก็ยังมีกิจกรรมสำหรับน้องๆที่มาร่วมงานกับการวาดภาพระบายสี การเล่านิทาน และสำหรับผู้ที่สนใจมีเวิร์กชอปการสอนจัดต้นไม้จากสมาคมไม้ดอกภาคตะวันออก และเพื่อสืบสานประเพณีวันสงกรานต์ยังมีกิจกรรมสรงน้ำพระ เสริมสิริมงคลให้กับผู้มาร่วมงานอีกด้วย

จุใจกับการ ช็อป ชม ชิม สินค้ามากมายจากวิสาหกิจชุมชนและสินค้า OTOP จากจ.ระยองที่รวบรวมมาเพื่องานนี้เท่านั้น นอกจากสินค้าที่หลากหลายแล้วยังสร้างโอกาสที่จะกระจายรายได้สู่ชุมชนและสร้างความเข้มแข็ง มั่นคั่ง ยั่งยืน ให้กับประเทศไทย

thumbnail 3

thumbnail 2

Avatar photo