Lifestyle

เปิดวิธีไหว้ตรุษจีน 2567 ไหว้อย่างไรให้รวย ให้เฮง ให้ปัง รับโชครับทรัพย์ตลอดปี

เปิดวิธีไหว้ตรุษจีน 2567 ไหว้อย่างไรให้รวย ให้เฮง ให้ปัง รับโชครับทรัพย์ตลอดปี พร้อมเปิด 10 วิธีตั้งโต๊ะไหว้ตรุษจีนที่นี่

วันตรุษจีน คือ วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติจีน โดยวันตรุษจีน 2567 ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็น “วันเที่ยว” วันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจีนเป็นวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ #TheBangkokInsight เปิดวิธีไหว้ตรุษจีน 2567 ไหว้อย่างไรให้รวย ให้เฮง ให้ปัง รับโชครับทรัพย์ตลอดปี พร้อมเปิด 11 วิธีตั้งโต๊ะไหว้ตรุษจีนที่นี่

ตรุษจีน 72670002 1

กางปฏิทิน วันไหว้ วันจ่าย วันเที่ยวตรุษจีน 2567 ตรงกับวันที่เท่าไหร่?

  • วันจ่าย ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่คนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนต่างออกไปหาซื้ออาหารคาว อาหารหวาน ผลไม้ ตลอดจนของไหว้ต่าง ๆ
  • วันไหว้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ในวันนี้ทุกครอบครัวจะเริ่มทำพิธีไหว้ตรุษจีน 2567 โดยการนำของมาไหว้เทพเจ้าตั้งแต่เช้าตรู่
  • วันเที่ยว ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 สำหรับวันนี้ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่จีน โดยคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนจะพากันออกไปเที่ยว รวมถึงไปขอพรญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ

วิธีไหว้เจ้าตรุษจีน 2567

สำหรับพิธีไหว้ตรุษจีนในวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 แบ่งการไหว้ออกเป็น 3 ช่วง ประกอบด้วย

  • ช่วงเช้ามืด คือ การไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยของไหว้ตรุษจีน 2567 ที่เป็นเนื้อสัตว์ 3 อย่าง คือ หมูสามชั้นต้ม ไก่ต้ม เป็ดต้ม พร้อมทั้งเหล้า น้ำชา และกระดาษเงิน กระดาษทอง โดยเริ่มทำพิธีประมาณ 7-8 โมงเช้า
  • ช่วงสาย เป็นการตั้งโต๊ะไหว้บรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้ว ด้วยซาแซ อาหารคาว อาหารหวาน รวมถึงมีการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง พร้อมเสื้อผ้าให้กับบรรพบุรุษ ทั้งนี้ควรเริ่มตั้งโต๊ะไหว้ไม่เกินเที่ยงวัน
  • ช่วงบ่าย คือเวลาที่ตั้งโต๊ะไหว้ผีไม่มีญาติ เวลาประมาณ 13.00-16.00 น. เครื่องไหว้ที่ใช้มีทั้งข้าว กับข้าว ขนม กระดาษเงิน กระดาษทอง รวมถึงมีการจุดประทัดเพื่อปัดเป่าไล่สิ่งชั่วร้าย

ไหว้ตรุษจีน 2567

ของไหว้ตรุษจีน : อาหารคาว

  • ไก่และเป็ด นิยมนำมาไหว้ทั้งตัว ไม่หั่น ไม่สับ และต้องมีอวัยวะครบถ้วน สื่อความหมายถึงความร่ำรวย ความมั่นคั่ง และความเจริญในหน้าที่การงาน
  • หมู รูปลักษณ์ของหมูที่มีความอ้วนท้วนสมบูรณ์ จึงทำให้ความหมายของหมูสื่อถึงการกินดีอยู่ดี เหลือกินเหลือใช้ไม่ขัดสน
  • ปลา คำว่าปลาในภาษาจีนออกเสียงว่า “หยู” ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่าหยูหรือโหยวที่แปลว่ามี ดังนั้นการรับประทานปลาในวันตรุษจีน จึงเหมือนกับการอวยพรให้มีกินมีใช้มากมาย เหลือเฟือ ไม่ติดขัดตลอดปี
  • เกี๊ยว เป็นเมนูอาหารที่สื่อถึงความรักใคร่ ความสามัคคี และความอบอุ่นในครอบครัว กล่าวคือก่อนถึงวันตรุษจีน ลูก ๆ หลาน ๆ จะพร้อมใจกันนั่งปั้นเกี๊ยวเป็นตัว ทำให้ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันนานขึ้น นอกจากนี้ลักษณะของเกี๊ยวยังมีความคล้ายกับก้อนเงินตำลึง หรือเงินโบราณของชาวจีน ดังนั้นการรับประทานเกี๊ยววันตรุษจีนยังสื่อถึงความร่ำรวยได้อีกด้วย
  • เมนูประเภทเส้น ไม่ว่าจะเป็นผัดหมี่ซั่ว ฉางโซ่วเมี่ยน หรือก๋วยเตี๋ยวเส้นยาว สามารถนำมาเป็นของไหว้วันตรุษจีนได้ ข้อห้ามสำคัญ คือ ห้ามตัดเส้นระหว่างการปรุง โดยความหมายของเมนูเส้น สื่อถึงการมีอายุยืนยาวเหมือนเส้น สุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่กับลูกหลานไปนาน ๆ

ของไหว้ตรุษจีน : ขนมมงคล

  • ขนมบัวลอย ทรงกลมของบัวลอยสื่อถึงการอยู่ร่วมกันอย่างกลมเกลียว ดังนั้นการทำบัวลอยในวันตรุษจีน จึงหมายถึงความร่มเย็นและความรักใคร่ของคนในครอบครัว
  • ขนมเข่ง เป็นขนมเก่าแก่ของจีนที่มีหลายพันปี สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
  • ขนมถ้วยฟู ชีวิตที่เฟื่องฟูเหมือนชื่อของขนม รวมถึงความเจริญรุ่งเรืองในเรื่องต่าง ๆ
  • ขนมเทียน เป็นขนมที่มีรูปทรงคล้ายเจดีย์ จึงถือว่าเป็นหนึ่งในขนมมงคลที่มีความหมายแฝง คือความหวานชื่นและชีวิตที่ราบรื่น

ไหว้ตรุษจีน 2567

ของไหว้ตรุษจีน : ผลไม้มงคล

  • ส้มสีทอง ในภาษาจีนเรียกว่า “ไต้กิก” หมายถึงความโชคดี การมีโชคลาภ มั่งมีศรีสุข ซึ่งส้มสีทองนอกจากนิยมนำมาใช้ไหว้เจ้าและบรรพบุรุษแล้ว ชาวจีนยังนิยมนำส้มมาเป็นผลไม้มงคลในการขอพรผู้ใหญ่อีกด้วย
  • กล้วยหอม มีความหมายถึงการกวักโชคลาภ และการอวยพรให้ครอบครัวมีความสุข มีลูกหลานไว้สืบสกุล
  • แอปเปิ้ลแดง การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ
  • แก้วมังกร ความอุดมสมบูรณ์ การมีโชคลาภ และเสริมความเฮง
  • สาลี่ ความโชคดี ความมั่งคั่ง เงินทองไหลมาเทมาไม่ขาดสาย

การจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน

วิธีการจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน ต้องบอกว่าแต่ละบ้านอาจจะจัดวางไม่เหมือนกัน แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละบ้าน

  1. จัดโต๊ะที่หน้าเทวรูป หรือแท่นบูชา
  2. วางกระถางธูปไว้ด้านในสุด ควรจัดให้อยู่หน้าเทวรูป หรือแท่นบูชา
  3. วางเชิงเทียนขนาบซ้าย-ขวาของกระถางธูป
  4. วางโถกำยานไว้ด้านหน้ากระถางธูป
  5. วางแจกันดอกไม้ขนาบซ้ายขวาโถกำยาน แต่อย่าให้บังเชิงเทียน ถ้าที่บ้านไม่มีโถกำยาน สามารถวางแจกันดอกไม้ขนาบเชิงเทียน
  6. วางถ้วยน้ำดื่มไว้ด้านหน้าโถกำยาน
  7. วางถ้วยน้ำชา ถ้วยเหล้า ด้านหน้าถ้วยน้ำดื่ม และจำนวนของเหล้าและน้ำชาต้องเท่ากับน้ำดื่ม ส่วนใหญ่จะเท่ากับจำนวนบรรพบุรุษ แต่ไม่เกิน 5 ถ้วย
  8. วางอาหารคาว กับข้าวหน้าถ้วยน้ำชาหรือถ้วยเหล้า เลือกอาหารที่เป็นมงคลมาวาง รวมถึงข้าวสวยพูนๆ 2 ถ้วย
  9. วางเนื้อสัตว์ 3 อย่าง ซาแซ หรือเนื้อสัตว์ 5 อย่าง โหงวแซ ไว้ด้านหน้าของเครื่องคาว หันหน้าในทิศทางเดียวกัน
  10. วางผลไม้ ของหวานหน้าเนื้อสัตว์ เลือกเป็นมงคลมาแล้ว 3 หรือ 5 อย่าง ทั้งนี้ ของคาว ของหวาน และผลไม้ ต้องมีจำนวนเท่ากันเสมอ แต่ไม่จำเป็นต้องเท่ากับน้ำดื่ม เหล้า หรือน้ำชา
  11. วางกระดาษเงินกระดาษทองสุดท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK