Lifestyle

เปิด 4 เทรนด์ท่องเที่ยวสุดฮอต ‘MEtinerary-ทริปเที่ยวตามใจฉัน’

“แรบบิท แคร์” เปิด 4 เทรนด์ท่องเที่ยวสุดฮอต “MEtinerary-ทริปเที่ยวตามใจฉัน” เน้น “ME” ไม่เน้น “MASS” พร้อมเปิด Top 5 การเคลมประกันการเดินทางต่างประเทศ

ใกล้ช่วงปิดยาวเทศกาลปีใหม่ สำหรับใครที่ยังคงกำลังมองหาไอเดียการท่องเที่ยวแต่ยังไม่มีเป้าหมายการท่องเที่ยวที่ชัดเจน แรบบิท แคร์ ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 4 เทรนด์ท่องเที่ยวสุดปัง ภายใต้คอนเซ็ปต์ ทริปตามใจฉัน หรือ MEtinerary (Me + Itinerary) ไปดูพร้อมกันได้เลย

เทรนด์ท่องเที่ยว

  • Self-Care เทรนด์ท่องเที่ยวแบบแคร์สุขภาพกายและใจ

จากรายงาน 2023 Global Travel Trends ของ AMEX พบว่า กว่า 72% ของกลุ่มตัวอย่าง เริ่มหันมานิยมการท่องเที่ยวที่ดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของตัวเองมากขึ้น เพียงแค่ได้ออกไปพักผ่อน ปล่อยจอยไปกับธรรมชาติที่เรียบง่าย ได้ฟังเสียงคลื่นทะเล สัมผัสความงดงามของท้องฟ้ายามเย็นเมื่อพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า และผ่อนคลายร่างกายด้วยการทำทรีทเมนต์ หรือเข้าสปา

สำหรับใครที่อยู่ในช่วงวัยทำงานซึ่งอาจมีภาวะสะสมความเครียดได้แบบชนิดที่ไม่ทันตั้งตัว เช่น จากการที่ต้องทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน (Multitasking) ถึงเวลาแล้วที่จะหันมาให้รางวัลตัวเองด้วยการรีชาร์ตพลังกายและใจ ด้วยเทรนด์การท่องเที่ยวแบบ Self – Care เพื่อรับพลังบวกจากความสงบของธรรมชาติ และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ชัตดาวน์หลีกหนีจากสภาวะที่เสียสมาธิจากการถูกกระตุ้นโดยสิ่งเร้าต่าง ๆ ทางสังคมมากเกินไป

ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ถอยออกห่างจากความวุ่นวายในเมืองมาลองทำโซเชียล ดีท็อกซ์ (Social Detox) และลดการใช้เวลาหน้าจอเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจและร่างกายให้พร้อมกลับมาทำงานได้อย่างอย่างเต็มที่อีกครั้ง

05

  • Lesser-Known Vacation เปิดใจลองออกค้นหาจุดเช็คอินใหม่

สำหรับใครที่เริ่มรู้สึกถึงความจำเจกับ Tourist attraction เดิม ๆ อาจถูกใจเทรนด์การท่องเที่ยวรูปแบบ Lesser-Known Vacation นั่นก็คือการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ท่องโลกกว้าง ลองก้าวเท้าออกจากกรอบการท่องเที่ยวไปตามเส้นทางยอดนิยม เปลี่ยนมาเป็นการได้ออกไปท่องเที่ยวเพื่อค้นพบในสถานที่ที่อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักของคนหมู่มากมาก่อน

จากข้อมูลการสำรวจพบว่ากว่า 71% มีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวไปยังจุดหมายปลายทางที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก และอีก 69% ของกลุ่มสำรวจมีความภาคภูมิใจที่ได้ค้นพบโลเคชันท่องเที่ยวใหม่ๆ ก่อนเป็นกระแส

  • Local Gem Hunting เทรนด์การท่องเที่ยวเพื่อนักสำรวจ

อีกหนึ่งวิธีสร้างสีสันให้กับทริปคือการออกหาพิกัดลับ ที่ถูกซ่อนอยู่ในวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นสนุกและตื่นเต้นไปกับการออกไปท่องเที่ยว กิน ลองใช้ชีวิตแบบคนท้องถิ่น ค้นพบคอมมิวนิตี้ใหม่ ๆ ในพิกัดสถานที่ต่าง ๆ ที่เรียกได้ว่าเป็น Hidden Gems ที่แฝงด้วยเสน่ห์น่าค้นหา เพลิดเพลินกับจุดชมวิวอันน่าทึ่ง ที่ต้องอาศัยความท้าทายในการเดินทางเพื่อให้ได้ขึ้นไปถึงจุดนั้น ๆ และแหล่งช้อปปิ้ง-สตรีทไนท์สุดฮิปที่อาจเป็นที่รู้จักกันเฉพาะแวดวงของคนในพื้นที่

นอกจากนี้ยังรวมถึงบรรดาพิกัดร้านดังที่มีแต่คนในพื้นที่เป็นลูกค้าประจำ อาหารเลิศรสไม่ซ้ำใคร จากการสำรวจพบว่าประชาชนส่วนมากมีเป้าหมายการเดินทางเพียงเพื่อให้ได้ไปสัมผัสวัฒนธรรมอาหารดั้งเดิมและลิ้มลองรสชาติอาหารพื้นเมืองขนานแท้ และยังมีบางที่ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวกับไกด์ท้องถิ่น หรือเข้าร่วมคลาสสอนทำอาหารสุดเอ็กซ์คลูซีฟจากเชฟประเทศนั้น ๆ อีกด้วย

07 ภาพประกอบบทความเทรนด์ 3 Local Gem Hunting2

  • Lifestyle ท่องกิจกรรมสุดโปรดตามไลฟ์สไตล์

การท่องเที่ยวสายไลฟ์สไตล์ เทรนด์การท่องเที่ยวนี้จะโฟกัสไปที่กิจกรรมความชอบความสนใจเฉพาะด้าน และงานอดิเรกส่วนตัวที่มีความเป็นปัจเจกนิยมสูง ไม่ว่าจะเป็นด้านความบันเทิงกับการได้บินลัดฟ้าเพื่อออกไประเบิดความมันส์ในคอนเสิร์ตของศิลปินคนโปรดในดวงใจ

การได้ไปชมหรือเข้าร่วมแข่งกีฬาแมตช์สำคัญต่าง ๆ การได้ไปเสพงานศิลป์ของศิลปินที่ชอบ ณ อาร์ตแกลลอรี่และพิพิธภัณฑ์เลื่องชื่อจากทั่วทุกมุมโลกหรือสายมูเตลูที่นิยมการไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตต้อนรับปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นด้านการงาน สุขภาพ ความรัก และการเงิน เป็นต้น

เปิด Top 5 สาเหตุของการแจ้งเคลมประกันการเดินทางต่างประเทศ

ทั้งนี้ สถิติการเคลมสูงสุดด้วยเหตุผล 5 อันดับแรก ได้แก่ กรณีเบิกค่ารักษาพยาบาล 33% ความเสียหายของกระเป๋าเดินทาง 23% การล่าช้าของเที่ยวบิน 19% การล่าช้าของกระเป๋าเดินทาง 14% และการพลาดการต่อเที่ยวบิน 5%

นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์อื่น ๆ ที่ต้องระวัง เช่น การยกเลิกหรือการเลื่อนการเดินทาง การลดจำนวนวันเดินทาง ความเสียหายสำหรับรถเช่า ความสูญเสียของทรัพย์สินส่วนตัว เงินสูญหาย รวมถึงการถูกปฏิเสธเข้าประเทศ

สำหรับ แรบบิท แคร์ได้จับมือกับ เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (MSIG) ส่งแผนประกันภัยการเดินทาง ที่ครอบคลุมการคุ้มครองแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นวงเงินค่ารักษาพยาบาลสูงสุด 5 ล้านบาท ณ โรงพยาบาลต่างประเทศ การคุ้มครองกรณีสัมภาระเสียหายเที่ยวบินล่าช้า/ถูกยกเลิกในวงเงินสูงสุด 3.5 หมื่นบาท และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชม.

อีกหนึ่งตัวช่วยที่นักเดินทางควรมี คือบัตรเครดิตที่ให้สิทธิพิเศษ และสิทธิประโยชน์เพื่อนักเดินทางโดยเฉพาะ อาทิ บริการห้องรับรองพิเศษ ณ สนามบินทั่วโลก แลกคะแนนเป็นไมล์สะสม สะสมคะแนนทุกการใช้จ่ายทั้งในและต่างประเทศ หรือแลกรับเป็นเครดิตเงินคืน รวมทั้งบริการรถรับ-ส่งสนามบิน ตลอดจนถึงส่วนลดแพ็คเกจท่องเที่ยว แบ่งชำระ 0% สำหรับการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo