Lifestyle

อลังการ!! ‘ผาแดงภูสิงห์’ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ จังหวัดกาฬสินธุ์

จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ “ผาแดงภูสิงห์” แหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยา ชวนโหวตสุดยอด Unseen แห่งใหม่

นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการ จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นายสุรพล มิ่งชัย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานขอนแก่น ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันสำรวจเส้นทางใหม่ ผาแดงภูสิงห์ เตรียมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และทางธรณีวิยา ของจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

นาวสาวศศอร ขุนสุภา นักวิชาการทรัพยากรธรณีชำนาญการพิเศษ พิพิธภัณฑ์สิรินธร กล่าวว่า ผาแดงภูสิงห์ เป็นแหล่งธรณีสัณฐานที่มีลักษณะสวยงามน่าสนใจ น่าเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยา และแหล่งท่องเที่ยวของอุทธยานกาฬสินธุ์ที่ดีมาก

ทั้งนี้ จากความโดดเด่นของการสะสมตัวของตะกอนแต่ละช่วงเวลา ทำให้เกิดทางน้ำเฉียงระดับ รวมถึงชั้นหินในทิศทางไหลของน้ำโบราณ ในหลายสายในหลายทิศทาง เกิดเป็นริ้วที่สวยงาม

zkcf

ที่สำคัญ ผาแดงมีองค์ประกอบของแร่เหล็กปะปนอยู่ในชั้นตะกอน ทำให้เกิดสนิมเหล็กในชั้นหินและเกิดเป็นสีแดง ในอนาคตที่แห่งนี้ จะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจมาก ซึ่งอยากให้มีข้อมูลศึกษาแหล่งเรียนรู้ธรณีวิทยาเพิ่มเติมตลอดเส้นทาง รวมถึงพืชสำคัญต่าง ๆ ตลอดเส้นทาง

ด้านนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในการคัดเลือก Unseen ผาแดงภูสิงห์ ได้รับความสนใจอย่างมาก สำหรับผาแดงภูสิงห์มีความมุ่งหวังจะพัฒนาให้เป็นจุดท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

ผาแดง3

 

ด้วยจุดแข็งของธรณีวิทยาที่สำคัญ มีความสวยงามตามธรรมชาติไม่มีการปรุงแต่ง หน้าผาที่ยาวเกือบ 100 เมตร กับเฉดสีของชั้นหินสีส้มสีแดง ซึ่งทั้งภูสิงห์จะพบได้เพียงจุดนี้

สำหรับการออกสำรวจเส้นทางใหม่เพื่อขึ้นไปชมผาแดงภูสิงห์ ได้ออกสำรวจกับทาง ททท. ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเส้นทางนี้ขึ้นง่ายระยะทางไม่ไกลมากนักเพียง 900 เมตร ส่วนอีกเส้นทางที่ได้สำรวจก่อนหน้านี้มีระยะทาง 2 กม.

ผาแดง4

ผาแดงภูสิงห์ มีจุดไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ผาแดงที่เป็นหินทรายมีการกัดกร่อนจากลม แดด และฝน สะสมมานานกว่าร้อยล้านปี  ทำให้เห็นและสัมผัสความงดงามทางธรรมชาติ ทั้งนี้ก็อยากเชิญชวนมาชมผาแดงอีกจุดหนึ่งของท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจ

จากการโหวต UNSEEN NEW CHAPTERS โดย ททท. ในสัปดาห์ที่ 3 ผาแดงยังอยู่ในกลุ่ม 1-20 สถานที่ท่องเที่ยวระดับประเทศ ผาแดงภูสิงห์ ได้รับการคัดเลือกเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งสามารถเข้าไปโหวตผ่านเว็บไชต์ https://www.unseennewchapters.com

ผาแดง2

สำหรับผาแดง อยู่บริเวณหุบเขาภูสิงห์ ฝั่งตำบลสหัสขันธ์ เป็นพื้นที่ในการดูแลของป่าไม้และป่าชุมชนของบ้านสิงห์สะอาดหมู่ 6 และหมู่ 13 โดยปกติชาวบ้านจะขึ้นลงจุดนี้เป็นประจำเพราะเป็นเส้นทางหาของป่า เก็บเห็ด และผักหวานป่าของชุมชน

หลังจากการสำรวจเส้นทางแล้ว ทางชุมชนจะมีการประชุม เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อบริหารจัดการจุดท่องเที่ยวผาแดง รวมถึงการออกกฎระเบียบร่วมกัน เพื่ออนุรักษ์ผาแดงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยา

ผาแดง1

ผู้สนใจเดินทางไปชมความสวยงามของผาแดง สามารถสอบถามรายละเอียดและจองนักนำทางได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลสหัสขันธ์ (อบต.) โดยนายธวัชชัย บุญธานันท์ นายก อบต.สหัสขันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 080-4033404 และชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหัสขันธ์ ทางเพจการท่องเที่ยวสหัสขันธ์ หรือโทร. 064-3173888

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo