Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด : พาท่องวัดสมณานัมบริหาร (วัดญวน สะพานขาว)

วัดสมณานัมบริหาร เป็นวัดมหายานในสังกัดคณะสงฆ์อนัมนิกายแห่งประเทศไทยเดิมชื่อ วัดเกี๋ยงเพื้อกตื่อ  ตั้งอยู่ริมคลองผดุงกรุงเกษม แขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ชาวญวนที่อพยพมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นผู้สร้างขึ้น ต่อมาปี พ.ศ.2449 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามวัดใหม่ว่า “วัดสมณานัมบริหาร”

คนญวน หรือคนอนัม ได้อพยพมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารในเมืองไทยและมีการสร้างวัดขึ้นเราจึงเรียกวัดเหล่านั้นว่า วัดญวน หรือ วัดอนัม ซึ่งคำว่า อนัม หรือ ญวน หรือ เวียดนาม จึงเป็นคำที่มีความหมายเดียวกัน ดังนั้นคำว่า อนัมนิกาย จึงสามารถแปลได้ว่า การถือพระพุทธศาสนาอย่างเมืองญวน

วัดสมณานัมบริหาร12

แต่เนื่องจากพระญวนในประเทศเวียดนามกับพระญวนในประเทศไทยไม่ได้มีการติดต่อกัน โดยต่างฝ่ายต่างก็ถือคติและธรรมเนียมตามประเทศที่ตนเองอาศัยอยู่ ดังนั้นพระญวนที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย จึงหันมายึดถือตามแนวของพระสงฆ์ไทยในบางเรื่อง เช่นการไม่ฉันข้าวเย็น การครองผ้าสีเหลือง

วัดญวนสะพานขาว หรือ วัดสมณานัมบริหาร เป็นวัดของพุทธศาสนานิกาย “อนัมนิกาย” ซึ่งแตกแขนงมาจากนิกายมหายานอันมีแนวคิดเรื่องการบำเพ็ญตนเป็นพระโพธิสัตว์ ซึ่งอนัมนิกายในไทยนั้นมาจากชาวญวนหรือชาวเวียดนามที่มาตั้งถิ่นฐานละแวกนี้นั่นเอง ในสมัยรัชกาลที่ 3 ได้ทรงพระราชทานที่ดินบริเวณนี้ให้กับชาวญวนตั้งถิ่นฐานและสร้างวัดญวณ บริหารริมคลองผดุงกรุงเกษม

โดยครั้งแรกตั้งชื่อวัดว่า วัดเกี๋ยงเพื๊อกตื่อ โดย สถาปัตยกรรมเป็นแบบจีนและญวนผสมกัน เนื่องจากมหายานถือกำเนิดมาจากชาวจีนและชาวจีนในไทยก็ได้ร่วมกับญวนสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมาด้วย

วัดสมณานัมบริหาร10

วัดสมณานัมบริหาร8

วัดสมณานัมบริหาร11วัดสมณานัมบริหาร3

ในสมัยรัชกาลที่ 4 ทรงอนุญาตให้ชาวญวนที่เคยอาศัยอยู่เมืองกาญจนบุรีเข้ามาตั้งถิ่นฐานบริเวณคลองผดุงกรุงเกษม

ต่อมาในรัชกาลที่ 5 (พ.ศ.2449) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามวัดว่า วัดสมณานัมบริหาร และได้พระราชทานตรา “พระเกี้ยว” (จุลมงกุฎ) ประดิษฐานที่หน้าบันอุโบสถวัดนี้ด้วย

วัดสมณานัมบริหาร9

วัดสมณานัมบริหาร4

ในอดีตที่ผ่านมา วัดญวนแห่งนี้ มีพระเจ้าอาวาสที่มีชื่อเสียง และเป็นที่เคารพนับถือมากองค์หนึ่งคือ ท่านองสรภาณมธุรส หรือที่คนญวนรู้จักในนาม พระอาจารย์บ๋าวเอิง โดยเชื่อกันว่าท่านสามารถอัญเชิญวิญญาณและ ติดต่อสื่อสารกับสิ่งเร้นลับ เช่น เทพ เทวดา วิญญาณของนักบวชที่ล่วงลับไปแล้วได้ และผู้ที่เป็นลูกศิษย์คนสำคัญของพระอาจารย์บ๋าวเอิงคือ พระสมณานัมธีราจารย์ (พระอาจารย์อู๋หรือติ่นเรียน) เป็นเจ้าอาวาสวัดรูปปัจจุบัน

วัดสมณานัมบริหาร11

วัดสมณานัมบริหาร7

วัดสมณานัมบริหาร6

 

วัดสมณานัมบริหาร2

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo