Lifestyle

กรมอนามัย แนะวิธี ‘เช็กโซเดียม’ ใน 1 วัน ไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม

กรมอนามัย แนะวิธีเช็กโซเดียมสำหรับประชาชน ใน 1 วัน ไม่ควรบริโภคเกิน 2,000 มิลลิกรัม  ย้ำลดการบริโภคอาหารหวาน มัน เค็ม 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณี กรมอนามัย เผยข้อมูลประเทศไทย เป็น 1 ใน 5 ประเทศที่มีอัตราการเกิดโรคไตสูงที่สุด พร้อมแนะวิธีการป้องกันโรคไตเริ่มต้นง่าย ๆ แค่ลดการบริโภคโซเดียม โดยร่างกายคนเราไม่ควรได้รับโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน

โซเดียม1

ทั้งนี้ ส่งผลให้ประชาชนอยากให้ช่วยขยายความ กินโซเดียมไม่เกิน 2,000 ต่อวัน คือ ประมาณเท่าไหร่? จะชั่ง ตวง วัด ได้อย่างไร?” ผ่กรมอนามัยจึงขอแนะนำวิธีเช็กโซเดียมใน 1 วัน เพื่อให้ประชาชนไม่สับสนแลtเข้าใจง่าย สำหรับดูแลสุขภาพตนเอง และคนรอบข้างเพื่อการมีสุขภาพที่ดี

สำหรับการป้องกันตนเอง เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับโซเดียมต่อวัน ในปริมาณที่มากเกินไป หรือ เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน คือ

1. เช็กเครื่องปรุงอาหาร โดยปกติการปรุงอาหาร มักจะใช้เครื่องปรุงหลากหลายชนิดเพื่อความอร่อยและกลมกล่อม ทั้งนี้ เครื่องปรุงแต่ละชนิดมีปริมาณโซเดียมที่แตกต่างกัน เมื่อเทียบปริมาณโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม จึงเท่ากับ เกลือ 1 ช้อนชา เทียบกับ น้ำปลา 4 ช้อนชา ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส 6 ช้อนชา หรือซอสหอยนางรม 4 ช้อนโต๊ะ เป็นต้น

เช็กโซเดียม

แต่การปรุงอาหารในแต่ละครั้ง จะใส่เครื่องปรุงรส มากกว่า 1 ชนิด และอาหารบางชนิด อาจมีการเติมเครื่องปรุงรสต่าง ๆ เพิ่มเติม ซึ่งอาจส่งผลให้ได้รับปริมาณโซเดียมในแต่ละวันเกินได้

2. อ่านฉลากโภชนาการ ด้วยการสังเกตปริมาณโซเดียมบนบรรจุภัณฑ์ ทั้งแบบที่เป็นฉลาก GDA (Guideline Daily Amount) หรือฉลากหวาน มัน เค็ม เป็นฉลากนอกกรอบขนาดเล็ก ที่จะแสดงข้อมูลโภชนาการ โดยแสดงค่าพลังงาน (กิโลแคลอรี) น้ำตาล (กรัม) ไขมัน (กรัม) และโซเดียม (มิลลิกรัม) ที่ฉลากด้านหน้าบรรจุภัณฑ์ และจะระบุค่าร้อยละของที่ร่างกายให้ได้รับต่อวันด้วย

หากบนฉลากระบุปริมาณโซเดียม 500 มิลลิกรัม คิดเป็น 25% ของปริมาณที่ร่างกายได้รับต่อวัน ดังนั้น หากกินอาหารนั้นจนหมด ร่างกายจะเหลือปริมาณโซเดียมที่ควรได้รับอีกเพียง 1,500 มิลลิกรัม

โซเดียม

การระบุปริมาณโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม มีความชัดเจนในทางวิชาการ เพื่อดูแลและป้องกันโรค สำหรับประชาชนการนับปริมาณโซเดียมที่ได้รับจากอาหารในแต่ละวัน อาจเป็นเรื่องสลับซับซ้อน เช่น โซเดียมแฝงในอาหารบางชนิดที่ไม่สามารถระบุได้ หรือการปรุงอาหารในปริมาณมาก แบ่งกินหลายมื้อ หรือแบ่งกินหลายคน ก็จะช่วยแบ่งปริมาณโซเดียมปริมาณโซเดียมที่ได้รับออกไป

กรมอนามัย จึงอยากขอให้ประชาชน หันมาใส่ใจในการปรับพฤติกรรมการบริโภค ลดการกินอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม ลดการปรุงอาหารรสจัด และเลี่ยงอาหารที่มีโซเดียมสูง รวมทั้งเพิ่มการกินผักและผลไม้ เพิ่มการออกกำลังกายเพื่อการมีสุขภาพที่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo