Lifestyle

เช็ก 5 สแกมเมอร์ ชอบหลอกลวงบนโลกออนไลน์

เช็ก 5 สแกมเมอร์ ชอบหลอกลวงบนโลกออนไลน์ รับมืออย่างไรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

มิจฉาชีพบนโลกออนไลน์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ สแกมเมอร์ (Scammer) ที่จะมาหลอกลวงใช้เล่ห์เหลี่ยม และยิ่งนับวันยิ่งมีการพัฒนาใช้อุบายใหม่มาหลอกให้เราโอนเงินไปให้ ล่าสุดตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) ได้แนะนำวิธีการรับมือ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้

สแกมเมอร์

1.กลลวงฟิชชิ่ง (Phishing Scams) ที่จะส่งลิงก์ SMS หลอกให้เราคลิกลิงก์ หลอกติดตั้งแอป หรือนำเราไปยังเว็บไซต์ปลอม

  • วิธีป้องกัน : มีสติ อย่าโลภ อย่าคลิกลิงก์ที่ไม่ทราบแหล่งที่มา

2.หลอกรักออนไลน์ (Romance Scams)  คนแปลกหน้าบนโลกออนไลน์ หรือแอปหาคู่ ที่เข้ามาตีสนิท พูดคุยเชิงชู้สาว  ขอให้เราโอนเงิน ต้องใช้เงินด่วนหรือมีเหตุผลต่างๆ และอันตรายอย่างมากหากมีการนัดเจอกัน เสี่ยงที่จะถูกล่อลวงไปทำมิดีมิร้าย กักขังหน่วงเหนี่ยวหรือค้ามนุษย์ได้

  • วิธีป้องกัน : คุยกับคนบนโลกออนไลน์ต้องตั้งสติ อย่าหลงเชื่อโอนเงินตามเรื่องราวที่เขาบอกมา

3.หลอกทำงาน (Job offer Scams) ยิงโฆษณาที่อ้างถึงบริษัทที่มีชื่อเสียง เปิดรับสมัครงาน ได้เงินวันละพัน  ทำงานเพียงวันละ 3-4 ชั่วโมง แต่ได้ค่าตอบแทนที่ดี เพียงแค่ให้กดลิงก์กรอกข้อมูลส่วนตัว หรือแอดไลน์คุยกับแอดมินให้โอนเงินมัดจำค่าทำงานไปก่อน

  • วิธีป้องกัน : อย่าหลงเชื่อว่างานง่าย ได้เงินดี อย่าเชื่อคนที่รีวิว เพราะอาจจะเป็นหน้าม้า และอย่ากรอกข้อมูลสำคัญใดๆ โดยเฉพาะกับ เบอร์โทรศัพท์ เลขบัญชีธนาคาร หรือเลขบัตรประชาชน

4.หลอกให้ลงทุน (Hybrid Scam) มักจะสร้างโปรไฟล์หรู ถ่ายรูปกับเงินก้อนโต รถหรู บ้านหลังใหญ่ สร้างเรื่องราวให้ดูน่าเชื่อถือ โฆษณาบน Facebook ชวนเชื่ออ้างว่าลงทุน ลงทุนหลักพัน ได้เงินหลักแสน  และมีหน้าม้ามาคอมเมนท์ว่าทำแล้วได้จริง 

  • วิธีป้องกัน :อย่าโลภ อย่าเชื่อคนง่าย ในคิดเสมอว่าถ้าลงทุนได้ง่าย ได้เงินดีเขาจะมาบอกเราทำไม เขาทำเองน่าจะดีกว่า!

5.หลอกให้ทำบุญ (Charity Scams) เปิดรับบริจาคขอความช่วยเหลือ ประสบปัญหาเหตุการณ์ต่างๆ  หรือเอาความน่าสงสารของสัตว์มาใช้ เช่น ช่วยเหลือหมาแมว  ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล

  • วิธีป้องกัน : อย่าใจอ่อนเผลอโอนไว ควรตรวจสอบหน่วยงานหรือบุคคลที่มารับบริจาค ว่าเปิดรับบริจาคจริงไหมจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

สแกมเมอร์

ขอบคุณข้อมูล ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo