Lifestyle

อย. เตือนใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมผม อ่านฉลากก่อนซื้อ ทดสอบก่อนใช้

อย. เตือนการใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมผม อ่านฉลากให้ละเอียดก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ทดสอบการแพ้ก่อนใช้ เพื่อความปลอดภัย

กรณีผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมผม ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ แล้วเกิดอาการผมร่วงขาดเป็นจำนวนมากแสบร้อนไหม้พอง เป็นแผนบนหนังศีรษะนั้น

ผลิตภัณฑ์ย้อมผม

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สั่งการตรวจสอบ พบว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผู้เสียหายใช้ คือ KOTA COSMETICS COKER CREAM SEPIA (ASH GREY) ใบรับจดจ้งเลขที่ 10-2-6500043714 นำเข้าโดย บริษัท โคทาคอสเมติก จำกัด สถานะใบรับจดแจ้งถูกยกเลิกโดยผู้ประกอบการเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 (ตรวจสอบวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566)

ทั้งนี้ อย. ได้เข้าตรวจสอบสถานที่นำเข้า และเก็บตัวอย่างเครื่องสำอางเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์แล้ว สำหรับผู้ที่ซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปใช้หรือขาย ให้สังเกตวันเดือนปีที่ผลิต ต้องเป็นรุ่นที่มีการผลิตและนำเข้าก่อนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 (วันที่ยกเลิกใบรับจดแจ้ง)

หากพบเป็นรุ่นการผลิตหลังจากวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 อย่าใช้ ให้รีบติดต่อร้านค้าแหล่งขาย เพื่อขอคืนสินค้าต่อไป

ทั้งนี้ ผู้บริโภคควรตรวจสอบข้อมูลการได้รับอนุญาตที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ข้อมูลต้องตรงกับที่ปรากฎบนฉลาก และมีสถานะใบรับจดแจ้งคงอยู่

shutterstock 21291778

นอกจากนี้ ก่อนซื้อให้พิจารณาว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมีฉลากภาษาไทย ระบุชื่อ ประเภทเครื่องสำอาง แสดงชื่อสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม มีชื่อ – ที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิต เดือนปีที่หมดอายุ (สำหรับเครื่องสำอางที่มีอายุการใช้น้อยกว่า 30 เดือน) คำเตือน และเลขที่ใบรับจดแจ้ง

ขณะเดียวกัน ควรซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือและมีชื่อ-ที่ตั้งแน่นอน หากใช้แล้วเกิดปัญหาสามารถติดตามย้อนกลับได้ ทั้งนี้

สำหรับการใช้ผลิตภัณฑ์ยาย้อมผมให้ปลอดภัย แนะนำให้ทดสอบการแพ้ก่อนใช้ โดยการทาเครื่องสำอางในปริมาณเล็กน้อยที่บริเวณท้องแขนหรือหลังใบหู แล้วทิ้งไว้ 24-48 ชั่วโมง หากเกิดความผิดปกติ เช่น ผื่นคัน ระคายเคือง ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์นั้น

อย. ขอย้ำเตือน ผู้นำเข้าเครื่องสำอาง ต้องมีความรับผิดชอบต่อสินค้าที่นำเข้ามาขาย คัดเลือกผลิตภัณฑ์จากโรงงานที่น่าเชื่อถือ ผู้ขายต้องตรวจสอบการจดแจ้งและจัดทำฉลากภาษาไทยที่ครบถ้วน ถูกต้องก่อนจำหน่ายแก่ผู้บริโภค

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย
เภสัชกรวีระชัย นลวชัย

ากมีการแสดงฉลากด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ผู้นำเข้า/ผู้ผลิต / ผู้รับจ้าง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ขายจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีเครื่องสำอางไม่มีฉลากภาษาไทย หรือมีข้อความอันจำเป็นไม่ครบถ้วน ผู้นำเข้า/ผู้ผลิต / ผู้รับจ้างผลิตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ขายจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้นผู้ขายเครื่องสำอางทางออนไลน์จึงมีหน้าที่ตรวจสอบด้วยว่าเครื่องสำอางที่ขายได้รับการจดแจ้งอย่างถูกต้อง มีการแสดงฉลากภาษาไทยครบถ้วนถูกต้อง เพราะผู้บริโภคที่ซื้อทางออนไลน์ ไม่มีโอกาสได้เห็นสินค้าและฉลากของผลิตภัณฑ์จริง

หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สงสัยว่าจะไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือ E-mail : [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo