Lifestyle

ไหว้เจ้าตรุษจีน อย. แนะ 4 ทริค เลือกอาหารปลอดภัย ห่างไกลโรค

อย. แนะ 4 ทริค เลือกอาหารไหว้เจ้าตรุษจีน ให้อุ่นใจ ห่างไกลโรค เน้นเลือกซื้ออาหารที่ปรุงสดใหม่ ไม่มีกลิ่น สี หรือรสชาติผิดปกติ ซื้อจากสถานที่ผลิตและจำหนายที่น่าเชื่อถือ

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นประเพณีที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนมักมีการจับจ่ายซื้ออาหารสำหรับกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษ ไม่ว่าจะเป็นหมู เป็ด ไก่ เครื่องใน ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู เป็นต้น

shutterstock 373073629

อาหารเหล่านี้ล้วนมีการปรุงสุกไว้ล่วงหน้า ทำให้เสี่ยงต่อการเน่าเสียได้ง่าย หรืออาจมีการใส่สีหรือวัตถุกันเสียเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งหากไม่ระมัดระวังในการเลือกซื้อ อาจได้รับอันตรายจากอาหารที่ไม่มีคุณภาพและไม่ปลอดภัยในการบริโภค

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงขอแนะ 4 วิธีการเลือกซื้ออาหารไหว้เจ้าตรุษจีน ดังนี้

1. อาหารสด เช่น เนื้อสัตว์ (หมู เป็ด ไก่) ต้องมีสภาพสดใหม่ เนื้อแน่น มีสี กลิ่นตามธรรมชาติ ไม่มีจ้ำเลือด

2. ขนมมงคล เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมปุยฝ้าย ควรเลือกที่มีสีไม่ฉูดฉาด มีสีกลิ่นรสปกติ บรรจุอยู่ในภาชนะที่สะอาด และไม่มีสีออกมาปนเปื้อนกับอาหาร

3. อาหารกระป๋อง ควรเลือกซื้อที่ลักษณะกระป๋องอยู่ในสภาพดี ไม่บุบ บวม หรือเป็นสนิม ฉลากแสดงรายละเอียด ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ชื่อและที่ตั้งของสถานที่ผลิต หรือผู้นำเข้าและประเทศผู้ผลิต น้ำหนักสุทธิ ส่วนประกอบที่สำคัญ วันเดือนและปีที่ผลิตและหมดอายุ เป็นต้น

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล
นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล

4. ผักและผลไม้ ควรเลือกซื้อที่สด สะอาด และควรล้างทำความสะอาดก่อนนำมาบริโภค

ผู้บริโภคสามารถลดการตกค้างของสารกำจัดศัตรูพืชได้โดยการล้างด้วยผงฟู หรือเบคกิ้งโซดา ½ ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด หรือล้างด้วยน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 4 ลิตร แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด

นอกจากนี้ ยังสามารถซื้อชุดทดสอบสารตกค้าง สารเคมีกำจัดแมลง ในผักและผลไม้ด้วยตนเอง ซึ่งสามารถตรวจสารตกค้าง สารเคมีจำกัดแมลง ในผักและผลไม้ได้อย่างรวดเร็วภายในเวลา 45 นาที

พร้อมกันนี้ ขอย้ำเตือนผู้ประกอบการ อย่าเอาเปรียบผู้บริโภค นำผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่มีคุณภาพมาจำหน่าย หาก อย. ตรวจพบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับผู้บริโภค หากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือ E-mail: [email protected] หรือ Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo