Lifestyle

ดื่มน้ำอัดลม เสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง จรืงหรือไม่ ‘อย.’ มีคำตอบ เช็กเลย

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เช็กแล้ว ดื่มน้ำอัดลมเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง ข่าวปลอม อย่าแชร์ อย.ชี้ชัดสาเหตุมะเร็งเกิดจากอะไรบ้าง เช็กเลย

ตามที่ได้มีข้อมูลปรากฏในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องดื่มน้ำอัดลมเสี่ยงเป็นมะเร็ง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

โรคมะเร็ง

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความว่า หากดื่มน้ำอัดลมจะทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งหลากหลายชนิด เช่น มะเร็งมดลูก มะเร็งต่อลูกหมาก มะเร็งเต้านม มะเร็งตับอ่อน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ยังไม่มีรายงานการวิจัย ที่จะยืนยันได้ว่า การบริโภคน้ำอัดลมจะทำให้เกิดมะเร็ง

น้ำอัดลม คือ เครื่องดื่มที่อัดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ลงไป เมื่อดื่มจะทำให้รู้สึกซ่า นอกจากนี้ น้ำอัดลมมักประกอบด้วยน้ำตาล ซึ่งหากบริโภคมากเกินไปจะนำพาโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคกระดูกพรุน และทำให้ฟันผุได้

ส่วนการเกิดมะเร็งนั้น จะมาจากความผิดปกติของเซลล์ในร่างกาย จนเกิดเป็นก่อนเนื้อ ปัจจุบันแพทย์ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่ชัดเจนเพียงสาเหตุเดียว ของการเกิดมะเร็งในแต่ละบุคคลได้

อย.

แต่พบว่ามีหลายปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มโอกาสในการเกิดมะเร็ง เช่น กรรมพันธุ์ บุหรี่ แอลกอฮอล์ การได้รับสารเคมีบางชนิด การติดเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรียบางชนิด และนอกจากนี้ มะเร็งอาจเกิดได้จากสภาวะเครียด หรือการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่เหมาะสม

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ

นอกจากนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ: การดื่มน้ำอัดลม ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo