Waste Management

คนไทยสร้างขยะ ต่อหัวประชากร อันดับ 5 ของโลก ชวนยึดหลัก ‘3 ใช้’ ลดขยะพลาสติก

สร้างขยะต่อหัวประชากร ดันดับ 5 ของโลก กรมอนามัย แนะคนไทยยึดหลัก 3 ใช้ ลดขยะพลาสติก ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดการรณรงค์ภายใต้หัวข้อ “Only One Earth” หรือ “โลกเรามีเพียงใบเดียว” มนุษย์ยังใช้ชีวิต สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกแบบไร้ขีดจำกัด ส่งผลกระทบจนอาจเกิดวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อมได้

สร้างขยะ

คนไทยสร้างขยะต่อหัวประชาชน อันดับ 5 ของโลก

จากสถิติงานวิจัย ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science Advances เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2563 พบว่า ประเทศไทยมีการสร้างขยะพลาสติกต่อประชากรสูงเป็นอันดับที่ 5 ของโลก โดยมีปริมาณขยะพลาสติก 4,796,494 ตัน/ปี (หรือราว 69.54 กิโลกรัม/ปี/คน) และมีสัดส่วนขยะพลาสติกในขยะทั่วไปมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก คือ ร้อยละ 17.6 โดยปริมาณพลาสติกในประเทศไทย แบ่งเป็นประเภทถุงพลาสติก 1.11 ล้านตัน ขวดพลาสติก 0.40 ล้านตัน แก้ว กล่อง และถาดพลาสติก 0.23 ล้านตัน ตามลำดับ

สร้างขยะ

ยึดหลัก 3 ใช้ ลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก

ขอความร่วมมือประชาชนและผู้ประกอบการ ร่วมกันรณรงค์ลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก หรือภาชนะที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งด้วยหลัก 3 ใช้ คือ

  1. ใช้น้อย ลดการใช้เท่าที่จำเป็น (Reduce)
  2. ใช้ซ้ำ และใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น (Reuse) และ
  3. ใช้ใหม่ โดยการนำแปรรูปมาใช้ใหม่ (Recycle) เพื่อเป็นการชะลอวิกฤติลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต เช่น ปัญหาขยะตกค้างในชุมชน ทำให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของสัตว์และแมลงพาหะนำโรค ที่ก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร การเผาขยะกลางแจ้ง อาจทำให้เกิดควันและสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เป็นต้น

สร้างขยะ

นอกจากนี้ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานภาครัฐ มีการรณรงค์ลดใช้พลาสติก สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน สถานประกอบการ เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่จะตามมาด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo