Waste Management

‘มัสยิดนูรูลยันนะห์ (มายอ)’ ผสานหลักศาสนา จัดการขยะ

“มัสยิดนูรูลยันนะห์” เป็นหนึ่งในมัสยิด ที่มีความโดดเด่นทางด้านภูมิทัศน์ จนเป็นที่ยอมรับของผู้คนที่มาพบเห็น

มัสยิดแห่งนี้ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 2 ตำบลมายอ บ้านมายอ อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ผู้นำมัสยิดนำหลักการจัดการสิ่งแวดล้อม สร้างการมีส่วนร่วม พร้อมสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม มาปรับใช้ในการจัดการมัสยิด ยึดถือปฏิบัติร่วมกัน

จัดการขยะ 01

โดยการนำหลักของศาสนามาเชื่อมโยงการดำเนินงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ด้วยนำคำสอนอิสลามที่กล่าวว่า ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา

มัสยิดนูรูลยันนะห์ (มายอ) จังหวัดปัตตานี ได้แปรเปลี่ยน “ศรัทธา” ให้กลายเป็น “ปัญญา” และจัดทำข้อปฏิบัติร่วมกัน จึงทำให้ ได้รับรางวัล  “มัสยิดที่มีการจัดการสิ่งแวดล้อมดีเยี่ยม” จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

S 264740872

นายลอจาลีย์ ยะดะหะส์ นายอำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี จัดโครงการ “หนึ่งสุขหนึ่งหมู่บ้าน” โดยมีกิจกรรมพบปะพี่น้องประชาชน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้พี่น้องประชาชนเน้นถึงการจัดการความสะอาดในมัสยิด ด้วยการน้อมนำเอาหลักศรัทธา มาช่วยขัดเกลาบ่มเพาะให้เข้าใจตัวเอง รักบ้านเกิด สร้างความสะอาดให้เกิดขึ้นได้จากตัวเราก่อน แล้วจึงบอกต่อ

จึงเป็นที่มาให้ผู้นำชุมชน และผู้นำศาสนาได้ผสานการสอนหลักศาสนา ควบคู่กับการจัดการขยะ โดยใช้เวลาในช่วงที่คนในชุมชน มาทำละหมาดในวันศุกร์ รณรงค์ให้ความรู้ด้านการจัดการขยะ ตั้งแต่ต้นทาง คือ ครัวเรือน การจัดการขยะกลางทาง เป็นการคัดแยกขยะ ที่สามารถสร้างมูลค่า เพียงเพราะความร่วมมือกันจัดการดูแล มัสยิดก็ปลอดขยะ สะอาด และมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม

S 264740868

S 264740870

เริ่มต้นจากแนวคิดว่า “ความสะอาดเป็นของทุกคน และความสะอาดเป็นของอิสลาม” โดยทุกมุมของมัสยิด จะมีป้ายรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกถึงแนวคิดนี้ และยังมีผู้นำศาสนา ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดี ให้ทุกคนได้เห็นก่อน สิ่งนี้จะเป็นบันไดความร่วมมือเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จให้เกิดขึ้นได้ในที่สุด

“มัสยิดนูรูลยันนะห์” แห่งนี้ยังมีการจัดการบริหารสิ่งแวดล้อมถึง 3 ระดับ เริ่มจากเจ้าหน้าที่ และคณะกรรมการทุกคน ต่างต้องมีส่วนร่วมช่วยกันดูแลความสะอาด รวมทั้งมีการเชิญชวนพี่น้องไทยมุสลิม ร่วมกันทำความสะอาดครั้งใหญ่ หรือ Big Cleaning ทุกเดือน

มีการให้ความรู้เกี่ยวกับรักษาความสะอาด การลดปริมาณการเกิดขยะบรรจุภัณฑ์ ก่อนการนำเข้ามาภายในมัสยิด การแยกขยะเพื่อนำไปจัดการให้ถูกวิธี ส่งผลให้จำนวนขยะที่เกิดขึ้นภายในมัสยิดลดลง และคนในชุมชนเกิดการเรียนรู้ เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมภายในมัสยิดของตน

S 264740871

S 264740873

มัสยิดแห่งนี้จึงกลายเป็นแลนด์ มาร์ค (Land Mark) สถานที่พักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าพลังขับเคลื่อนการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี เริ่มจากฐานราก และความร่วมมือของภาคส่วน เข้ามามีบทบาทในการพัฒนา มัสยิดแห่งนี้จึงเป็นทั้งศูนย์รวมจิตใจให้กับพี่น้องชาวไทยมุสลิม ควบคู่ไปกับเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ชุมชนได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย

คุณภาพสิ่งแวดล้อมคือคุณภาพชีวิต”

ด้วยความปรารถนาดีจาก

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 

logg e1597398359581

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo