Green Energy

‘G-GPSC’ จับมือทำ ‘โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำ’ สอดรับแนวทาง ‘Together To Net Zero’

“GC Group” จับมือขับเคลื่อน “โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำ” สอดรับแนวทาง ‘GC-GPSC’ เรื่อง Carbon Neutrality และ Net Zero Emissions มุ่งสู่เป้าหมาย “Together To Net Zero” ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ร่วมกัน

นายอนุทิน ช่วยเพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานอะโรเมติกส์ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า GC ใช้พลังงานสะอาด ได้แก่ แสงอาทิตย์ มาผลิตไฟฟ้าแบบลอยน้ำ เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ชะลอวิกฤติสภาพภูมิอากาศ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างเป็นรูปธรรม

ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

โดยสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 1.12 ล้านหน่วยต่อปี ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศ ได้เทียบเท่า 564 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี หรือเทียบเท่าสามารถลดการติดตั้งเครื่องปรับอากาศขนาด 1 ตัน ถึง 1 ล้านตัว ตลอดอายุสัญญา 20 ปี

GC มีแผนงานที่จะขยายการติดตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ไปยังโรงงานปิโตรเคมีของ GC Group เพื่อสนับสนุนแนวทาง Together to Net Zero ต่อไป

ขณะที่ นางศรีประภา สำรวจรวมผล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การพาณิชย์และจัดซื้อ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC กล่าวว่า ในการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าดังกล่าว ได้มอบหมายให้ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด (CHPP) ซึ่งเป็นบริษัท flagship ทางด้านพลังงานแสงอาทิตย์ในเครือ เป็นผู้ทำการออกแบบ และก่อสร้างแผงพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำ (Floating Solar) ระบบยึดโยงทุ่นลอยน้ำ และผลิตทุ่นลอยน้ำจากวัสดุ InnoPlus ผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกของ GC ให้มีเสถียรภาพ และความพร้อมในการผลิตไฟฟ้า ที่ได้จากพลังงานจากแสงอาทิตย์

ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

ส่วนการบริหารการผลิต จะมีการควบคุมการผลิต และบำรุงรักษา เพื่อดำเนินการจัดส่งไฟฟ้าอย่างมีมาตรฐานตลอดอายุสัญญา 20 ปี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นการเน้นย้ำอีกครั้ง ถึงความเป็นผู้นำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า โดยใช้ความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีภายในกลุ่มบริษัท ในการเพิ่มศักยภาพการพัฒนาโครงการด้านพลังงานหมุนเวียนรูปแบบต่าง ๆ

ทั้งนี้ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำ เป็นการนำนวัตกรรมด้านพลาสติก ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (เม็ดพลาสติก InnoPlus) จากการพัฒนาของ GC Group ที่มีคุณสมบัติเด่นเรื่องความแข็งแรง ทนทานต่อการกระแทก ทนความร้อน และสารเคมีได้สูง มีความยืดหยุ่นสามารถขึ้นรูปทรงได้หลายรูปแบบ มาผลิต เพื่อใช้ในโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าดังกล่าว

ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

นับเป็นแห่งแรกในการพัฒนาวิศวกรรมพลาสติกที่มีขนาดใหญ่ของ GC Group ให้มีส่วนช่วยในการรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมช่วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ร่วมกัน

#GC #GPSC #TogetherToNetZero #ยิ่งใกล้คุณยิ่งต้องดี #SolarFloating

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo