Green Energy

‘MEA’ จับมือ กทม. เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV Charging Station สวนเบญจกิติ

“MEA” ร่วมกับ “กรุงเทพมหานคร” เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV Charging Station ที่สวนเบญจกิติ หนุนคนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด และลดมลพิษทางอากาศ สอดคล้องนโยบายรัฐบาล ในการผลักดันให้ไทย กลายเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ 

วันนี้ (21 มี.ค.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการ MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง ร่วมพิธีเปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ สวนเบญจกิติ โดยเป็นความร่วมมือในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าชนิด AC Normal Charger ขนาด 22 kW หัวชาร์จ AC Type 2 จำนวน 2 เครื่อง เพื่อรองรับการใช้งานแก่ประชาชน

การไฟฟ้านครหลวง

การไฟฟ้านครหลวง จับมือ กทม. เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า สวนเบญจกิติ

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร ได้มีนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ลดมลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และต้องการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้ ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low carbon Society) โดยได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง เป็นผู้ประสานงาน และนำร่องโครงการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ที่สวนสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ในการเลือก “สวนเบญจกิติ” เป็นสถานที่นำร่องเปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้านั้น เป็นพราะสวนสาธารณะแห่งนี้ มีขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนของคนเมือง ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ในแต่ละวันจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก

เหมาะที่จะเป็นพื้นที่นำร่องโโครงการความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และ MEA เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล และร่วมกันผลักดันให้ประชาชนผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้รับความสะดวก สามารถค้นหาสถานีอัดประจุไฟฟ้า รวมถึง สั่งจองหัวจ่ายประจุไฟฟ้าล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชันได้

สวนเบญจกิติ จะเปิดให้บริการ ระหว่างเวลา 05.00-20.00 น.ประชาชนสามารถเข้ามาชาร์จไฟฟ้าในช่วงเวลาดังกล่าวได้

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังมีแผนที่จะขยายการบริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า ไปยังสวนสาธารณะ ลานจอดรถ และสถานที่ราชการอื่น ๆ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการส่งเสริมการพัฒนาสถานีให้บริการอัดประจุไฟฟ้าแบบสาธารณะให้เพียงพอต่อการใช้งาน ส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนยานพาหนะมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

การไฟฟ้านครหลวง

ทางด้านนายจาตุรงค์ รองผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นผู้นำการขับเคลื่อนการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ยินดีที่ได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ ที่ถือเป็นโอกาสสำคัญ ในการเตรียมความพร้อมรองรับการใช้ยานยนต์พลังไฟฟ้า ทดแทนรถยนต์น้ำมันในอนาคตอันใกล้นี้

ปัจจุบัน MEA ยังดำเนินโครงการ “มหานครสดใส ชาร์จไฟกับ กฟน.” ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ติดตั้งหัวชาร์จ MEA EV จำนวน 100 หัวชาร์จ และขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าในพื้นที่สาธารณะในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ให้มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการใช้งานหัวชาร์จ ที่ได้มาตรฐาน และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

การไฟฟ้านครหลวง

ขณะนี้ MEA ดำเนินการติดตั้งหัวชาร์จ MEA EV ไปแล้ว 22 สถานี ที่ทำการไฟฟ้านครหลวงเขตต่าง ๆ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และที่บริเวณ 7-Eleven สาขาบ้านสวนลาซาล (ศรีนครินทร์) และ สาขา สน.บางขุนนนท์ และจะดำเนินการติดตั้งหัวชาร์จ MEA EV แล้วเสร็จครบทุกจุดในเดือนธันวาคม 2565 นี้

พร้อมเชื่อมต่อแพลตฟอร์ม ระบบบริหารจัดการสถานีอัดประจุไฟฟ้าอัจฉริยะ วิเคราะห์ข้อมูลการชาร์จ และเชื่อมต่อกับ MEA EV Application รองรับการใช้งาน และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด MEA EV Application ได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ได้ที่ https://onelink.to/meaev

การไฟฟ้านครหลวง

สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าที่สนใจใช้บริการออกแบบ และติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยของ MEA สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ MEA Call Center 1130 รวมถึงแจ้งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo