Green Energy

ACE ขานรับบอร์ดสิ่งแวดล้อม ลด PM 2.5 ชู ‘ลดเผา รายได้เพิ่ม’

ลด PM 2.5 “ACE” ขานรับบอร์ดสิ่งแวดล้อม ชูแนวทาง “ลดเผา รายได้เพิ่ม” รับซื้อวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรกว่า 50 ชนิดรอบโรงไฟฟ้าชีวมวล 12 แห่งทั่วประเทศ  

นางสาวจิรฐา ทรงเมตตา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE ผู้นำด้านพลังงานสะอาด เปิดเผยว่า บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการ ลด PM 2.5 ที่ลุกลามรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2563 มีมติเห็นชอบให้จัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง PM 2.5 โดยเร่งด่วน

ลด PM 2.5

สำหรับ ACE ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ของการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ของประเทศ และทำต่อเนื่องมาหลายปีบนหลักการ ESG (Environmental, Social, and Governance) ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม บรรษัทภิบาล โดยดำเนินการภายใต้แนวทาง “ลดเผา รายได้เพิ่ม”

ทั้งนี้ ได้เปิดรับซื้อวัสดุเหลือใช้ จากภาคการเกษตร ที่หลากหลายกว่า 50 ชนิด อาทิ ฟางข้าว แกลบ ใบอ้อย ต้นข้าวโพด ซังข้าวโพด ฯลฯ เพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัทฯ รวม 12 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

นอกจากนี้ ในปี 2563 และ 2564 ได้ตั้งเป้าหมายรับซื้อ วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ไม่ต่ำกว่า 1.7 ล้านตัน โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้ง ซึ่งมักเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 บริษัทฯ จะรับซื้อในปริมาณมากขึ้น 40-50% ของปริมาณรับซื้อปกติ

ปริมาณการรับซื้อดังกล่าว แม้จะเกินปริมาณการนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าในเดือนนั้นก็ตาม แต่มีวัตถุประสงค์จะดำเนินการ เพื่อลดฝุ่นละออง และ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งที่ผ่านมาในแต่ละปี สามารถช่วยลดได้มากกว่า 434 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

คุณจิรฐา1
จิรฐา ทรงเมตตา

ในช่วงหน้าแล้ง บริษัทซื้อ วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เกินกว่าที่ใช้จริง และนำมาเก็บสต็อก เพราะต้องการลดการเผาในไร่นา ไร่อ้อย และไร่ข้าวโพด โดยประสานผู้นำชุมชน หน่วยงานรัฐและเกษตรกรโดยตรง เชิญชวนนำมาขายให้ ACE ซึ่งรับซื้อในราคายุติธรรมและรับซื้อเกือบทุกชนิดที่มีในประเทศไทย

“นอกจากมีส่วนร่วมลดฝุ่น PM 2.5 และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว ยังสร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกรทั่วประเทศด้วย”นางสาวจิรฐา กล่าว

ตลอด 9 ปีตั้งแต่ปี 2555 การผลิตไฟฟ้าจาก โรงไฟฟ้าชีวมวล ของ ACE ได้รับซื้อเศษวัสดุทางการเกษตร ในปริมาณรวมแล้วมากกว่า 5 ล้านตัน มีส่วนช่วยลดการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ในที่โล่งเทียบเท่าปริมาณ PM 2.5 ที่เกิดจากการเผาฟางข้าว ตอซังข้าวในนาข้าวเนื้อที่รวมกว่า 10.8 ล้านไร่/ปี

รับซื้อวัสดุ 1

ขณะเดียวกัน ยังเป็นช่องทางให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่ม ทดแทนการเผาได้ปีละมากกว่า 1,200 ล้านบาท ช่วยให้สร้างมูลค่าเพิ่มกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในชุมชน มากกว่า 5,000 ล้านบาท

การที่ ACE สามารถรับซื้อวัสดุได้ในปริมาณมาก และหลากหลายกว่า 50 ชนิด ครอบคลุมวัสดุทางการเกษตรเกือบทุกประเภท ที่มีในประเทศไทย ขณะที่ โรงไฟฟ้าชีวมวล ส่วนใหญ่ จะรับซื้อไม่กี่ชนิด เพราะ ACE มีเทคโนโลยีในการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวลที่ทันสมัยและบุคลากรที่มีประสบการณ์ มีความรู้จริงเกี่ยวกับการเดินโรงไฟฟ้าชีวมวลมากว่า 30 ปี ทำให้สามารถผสมผสานใช้เชื้อเพลิงได้หลากหลาย

จนถึงวันนี้การเดินเครื่อง โรงไฟฟ้าชีวมวล ของบริษัทฯ ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่องทุกวัน พร้อมจะเปิดรับซื้อวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพิ่มมากขึ้น เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา PM 2.5 อย่างยั่งยืน

รับซื้อวัสดุ 2

ปัจจุบัน โรงไฟฟ้าชีวมวล ของ ACE ทั้งหมด 12 โครงการ รวมกำลังผลิต 988 ล้านหน่วยต่อปี กระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ อาทิ ชลบุรี, ขอนแก่น, สุรินทร์, นครราชสีมา, ร้อยเอ็ด, บุรีรัมย์, ลำปาง, หนองคาย, อุบลราชธานี, กาญจนบุรี ซึ่งแต่ละพื้นที่ล้วนเป็นพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตรที่สำคัญของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo