Environmental Sustainability

‘บิ๊กป้อม’ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ลดโลกร้อน เร่งศึกษา รถเมล์ไฟฟ้า ขสมก. แก้มลพิษ

‘บิ๊กป้อม’ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ แก้ปัญหาภัยพิบัติ จากโลกร้อน เร่งศึกษา เปลี่ยนรถ ขสมก. เป็นรถพลังงานไฟฟ้า ลดมลพิษ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรี  เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ครั้งที่ 3 เพื่อเร่งขับเคลื่อนความร่วมมือการปฏิบัติงานรองรับ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ผ่าน ระบบ VTC ณ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ร่วมประชุมด้วย

บิ๊กป้อม

ที่ประชุมรับทราบ รายงานความก้าวหน้าโครงการเปลี่ยนรถประจำทางสาธารณะของภาคเอกชน เป็นรถโดยสารประจำทางไฟฟ้า (รถร่วมบริการ) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

บิ๊กป้อม

มุ่งเป้าลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ในปี พ.ศ. 2608

ทั้งนี้ที่ประชุม ได้ร่วมพิจารณาและเห็นชอบเรื่องสำคัญ ประกอบด้วย

  • (ร่าง) การมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 2
  • (ร่าง) ยุทธศาสตร์ระยะยาวในการพัฒนาแบบปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำของประเทศ ฉบับปรับปรุง

ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกและเป็นศูนย์ในปี พ.ศ. 2608 และช่วยสร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่ม สำหรับการลงทุนที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ เช่น พลังงานหมุนเวียน ยานยนต์ไฟฟ้า การเปลี่ยนขยะเป็นพลังงาน

นอกจากนั้นยังช่วยให้สุขสภาวะของประชาชนดีขึ้น ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เกิดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆและการจ้างงานสีเขียว รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจไทย สอดคล้องกับนโยบาย BCG

บิ๊กป้อม

เร่งศึกษา เปลี่ยนรถเมล์ ขสมก. เป็นรถพลังงานไฟฟ้า

พล.อ.ประวิตร ได้แสดงความขอบคุณ ทส.และคณะกรรมการฯ ที่ร่วมกันเร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระยะยาว และมาตรการต่างๆ รองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม ได้ไปลงนามความร่วมมือของไทยกับสหประชาชาติ ( COP 26 )

ทั้งนี้เพื่อการแก้ปัญหาและลดผลกระทบจากภัยพิบัติภายในประเทศที่ต้นทาง โดยขอให้นำเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบโดยเร็ว เพื่อเป็นกรอบการปฏิบัติงานร่วมกัน และท่าทีเจรจาไทยกับต่างประเทศ

พร้อมทั้ง ขอให้ ทส. ประสานความร่วมมือ เร่งศึกษาพิจารณาเปลี่ยนรถประจำทาง ขสมก.ให้เป็นรถโดยสารประจำทางไฟฟ้า ให้เป็นรูปธรรมไปพร้อมกัน

บิ๊กป้อม

บิ๊กป้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo