Environmental Sustainability

‘สหโคเจน’ คว้าดีลใหญ่ ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป โรงพยาบาลเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์

“สหโคเจน” ร่วมลงนาม MOU เป็นพาร์ทเนอร์กับโรงพยาบาลเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ลุยโครงการโซลาร์รูฟท็อป ตั้งเป้าผลิตไฟฟ้าลดคาร์บอนได้มากกว่า 1,500 ตันต่อปี

นายอุดมพงษ์ จันทรัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหโคเจน (ชลบุรี) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สหโคเจน ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เป็นพาร์ทเนอร์กับ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ภายใต้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop)

โซลาร์รูฟท็อป

 

ทั้งนี้ การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ถือเป็นความก้าวหน้าในการสานต่อความร่วมมือกับโรงพยาบาลเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจบริการสุขภาพ และประสบการณ์การบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชน จนมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ ราช กรุ๊ป ในฐานะบริษัทแม่ของสหโคเจน ได้นำองค์ความรู้เชี่ยวชาญเข้ามาเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ และมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการใช้พลังงานทดแทน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจะทำให้การดำเนินธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างดีที่สุด

นอกจากนี้ ยังเป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนการขยายธุรกิจของสหโคเจน ตามที่ราช กรุ๊ป ได้กำหนดให้เป็นแฟลกชิป ในการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนขนาดย่อม เพื่อก้าวสู่เป้าหมายการเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนการลงทุนให้ได้ 400 เมกะวัตต์ ภายในปี 2570

01 ภาพบรรยากาศ

สำหรับปีนี้ จะเริ่มก่อสร้างและขายไฟฟ้าจากโครงการนำร่อง จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพริ้นซ์ ลำพูน และโรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างและสามารถขายไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปให้โรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ที่เหลืออีกจำนวน 9 แห่ง ได้ทั้งหมดภายในปี 2566

ด้าน ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC กล่าวว่า การรับซื้อพลังงานไฟฟ้าในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา จากสหโคเจน เป็นการต่อยอดเป็นพันธมิตรในด้านการลงทุนเทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาด โดยมีเป้าหมายเดียวกันในการสร้างการเติบโตแบบมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน

06 ภาพหลังคาโซลาร์รูฟท็อป

ขณะเดียวกัน ยังสอดคล้องกับเป้าหมายของโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ในการมุ่งสู่การดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลยั่งยืน (Sustainable Hospital) ในปี 2566 โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาด สำหรับโรงพยาบาลที่มีแผนขยายการลงทุนในอนาคต

รูปแบบความร่วมมือครั้งนี้ สหโคเจน จะเป็นผู้ลงทุนในรูปแบบ BOT (Build-Operate-Transfer) รับผิดชอบด้านการก่อสร้าง และดูแลรักษาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้กับโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์

จากนั้นจะโอน Solar Rooftop ให้กับ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด เมื่อสิ้นสุดสัญญา โดยมีมูลค่าการซื้อขายไฟฟ้าตามสัญญารวมประมาณ 250 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้กว่า 3 ล้านหน่วยต่อปี และสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 1,500 ตันคาร์บอนต่อปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo